"Phù thủy tài chính" chỉ ra 3 sai lầm khi đầu tư khiến ta trở thành kẻ ngốc

Theo "phù thủy tài chính" Suze Orman, đây là 3 sai lầm đầu tư mà nhiều người mới hay mắc phải, khiến họ dễ thua lỗ và thiệt hại tài sản.

Chi Nguyễn
09:30 14/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trò đùa ngày Cá tháng Tư có thể diễn ra ở khắp mọi nơi, nhưng chỉ sau 1 ngày là nó sẽ bị lãng quên. Thế nhưng, những sai lầm ngốc nghếch trong đầu tư có thể khiến ta chịu hậu quả lâu dài.

Suze Orman là nhà tư vấn tài chính kiêm tác giả nhiều cuốn sách dạy quản lý tiền bạc nổi tiếng, được gọi là "Phù thủy tài chính". Theo bà, các nhà đầu tư nên dừng lại một chút để đánh giá lại những động thái mà bản thân đã thực hiện để nhận ra mình có đang trở thành một "kẻ ngốc tài chính" hay không. Tất nhiên không có chiến lược đầu tư nào phù hợp với tất cả, nhưng đây là 3 sai lầm chí mạng khiến ta phải trả giá lâu dài:

Các khoản đầu tư không đa dạng

Khi thị trường tăng trưởng liên tục trong phần lớn năm 2020 và 2021, nhiều nhà đầu tư đã tập trung vào các quỹ hoạt động tốt, chẳng hạn như như Cathie Wood’s ARK Innovation ETF. Suze Orman nhận định: "Mọi người yêu quý Cathie Wood và đó là tất cả những gì họ mua. Họ nghĩ rằng đã mua một cổ phiếu của ETF nên họ đã tự đa dạng hóa rồi. Điều đó thật sự ngu ngốc".

3-sai-lam-dau-tu-co-the-khien-ta-tro-thanh-ke-ngoc-theo-suze-orman
Họ nghĩ rằng đã mua một cổ phiếu của ETF nên họ đã tự đa dạng hóa rồi. Điều đó thật sự ngu ngốc

Theo "phù thủy tài chính", tuy các quỹ cổ phiếu như trên nắm giữ nhiều loại cổ phiếu, nhưng danh mục đầu tư vẫn tập trung tương đối hẹp vào một chủ đề cụ thể. Khi góc cụ thể đó của thị trường bị ảnh hưởng, như việc đã xảy ra vào cuối năm 2021: ETF đã giảm khoảng 56% so với mức đỉnh tháng 2/2021. Điều này đương nhiên khiến danh mục đầu tư của ta có thể bị tổn hại do thua lỗ.

Với những biến động thị trường gần đây, việc phân bổ tiền đầu tư giữa các quỹ càng trở nên quan trọng hơn khi tiếp xúc với nhiều loại tài sản khác nhau. Orman khuyên rằng: "Bạn cần phải đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, đặc biệt là trong những thời điểm như thế này. Nếu không, bạn sẽ thấy mình bị giảm đến 80% và hãy nhớ đối với một thứ giảm từ 100 xuống 50 thì bạn sẽ mất 50%. Còn nếu nó tăng từ 50 trở lại 100 thì sẽ là tăng 100%. Vì vậy, đừng trở thành một kẻ ngốc".

Không đầu tư khi thị trường suy thoái

Những con số màu đỏ trong danh mục đầu tư có thể khiến ta muốn "hãm phanh" các khoản đầu tư của mình cho đến khi mọi thứ tốt hơn. Tuy nhiên, Orman nói rằng nếu ta là một nhà đầu tư trẻ tuổi còn hàng chục năm nữa mới về hưu, thì việc né tránh thị trường đang suy giảm lại là một sai lầm lớn. Vị chuyên gia này giải thích: "Bạn sẽ muốn thị trường đi xuống. Nếu bạn đã 35 tuổi, bạn sẽ không muốn mỗi tháng phải dồn tiền vào một thứ gì đó đã quá cao". 

Khi thị trường suy giảm, ta có thể cảm thấy đáng sợ khi bỏ thêm tiền vào. hưng bằng cách đầu tư một lượng tiền nhất định vào những khoảng thời gian nhất định - một phương pháp tính trung bình theo chi phí USD - ta có thể nhận được phần thưởng về lâu dài vì đã tiếp tục mua cổ phiếu khi mọi người đang bán ra.Orman giải thích: "Khi cổ phiếu quỹ tương hỗ giảm giá, lượng cổ phiếu của bạn mua được sẽ càng nhiều. Về lâu dài, bạn càng có nhiều cổ phiếu thì đồng nghĩa bạn sẽ càng có nhiều tiền hơn khi thị trường tăng trở lại".

Một cách dễ dàng để làm theo chiến lược này là nhờ sếp của ta chuyển tiền mỗi lần trả lương vào tài khoản hưu trí, chẳng hạn như 401 (k). Hoặc đơn giản hơn, tự động hóa các khoản đầu tư để chắc chắn rằng ta không tiêu lẹm vào nó. Những kế hoạch như vậy mang lại một khoản đóng góp phù hợp cho những người sử dụng lao động đang lên kế hoạch tiết kiệm, một đặc quyền mà nên nhận nếu bạn khôn ngoan và không bỏ qua nó chỉ vì thị trường đang giảm.

Không tận dụng được Roth

Tài khoản tiết kiệm hưu trí, chẳng hạn như 401 (k) và IRA, có hai loại chính: truyền thống và Roth. Các tài khoản truyền thống đi kèm với một khoản giảm thuế trả trước - số tiền bạn đóng góp vào có thể được khấu trừ vào thu nhập chịu thuế trong những năm ta đóng góp. Đổi lại, ta sẽ nợ thuế đối với bất kỳ khoản tiền nào ta rút từ tài khoản khi nghỉ hưu. Và nếu ta rút tiền trước tuổi 59, ta sẽ phải trả thuế cộng với tiền phạt 10%.

3-sai-lam-dau-tu-co-the-khien-ta-tro-thanh-ke-ngoc-theo-suze-orman
Ta nên giảm mức thuế thấp nhất có thể và bắt đầu tích lũy càng sớm càng tốt

Tài khoản Roth hoạt động theo cách ngược lại. Ta cấp vốn cho các tài khoản này bằng số tiền mà ta đã nộp thuế nhưng bạn sẽ nhận được phần thưởng thuế sau đó. Khi ta bước sang tuổi 59, với điều kiện giữ tài khoản trong ít nhất năm năm, tiền ta rút sẽ được miễn thuế. Ngoài ra, ta có thể rút tối đa số tiền mình đã đóng góp bất kỳ lúc nào mà không phải trả thuế.

Suze Orman cho hay: "Giả sử bạn mới bắt đầu sự nghiệp của mình, tỷ lệ cược là bạn không ở trong khung thuế cao như vậy. Và ngay cả khi đúng như vậy, bạn nên giảm mức thuế thấp nhất có thể và bắt đầu tích lũy. Nếu bạn tuân theo các quy tắc, miễn thuế sẽ dành cho cả bạn và những người thụ hưởng của bạn.

Bạn cũng có thể tránh gặp phải một số vấn đề liên quan đến việc thu nhập chịu thuế khi nghỉ hưu. Nếu bạn đang nghĩ xa hơn, điều đó sẽ được tính vào thu nhập có thể khiến An sinh xã hội của bạn bị đánh thuế. Nó được tính vào phí bảo hiểm Medicare Phần B của bạn. Khi bạn qua đời, tài khoản được chuyển cho những người thụ hưởng của bạn, họ có thể ở trong khung thuế cao hơn và họ sẽ phải trả thuế khi rút tiền".

Theo Grow Acorns

Xem thêm: "Phù thủy tài chính" Suze Orman chỉ ra sai lầm "chí mạng" về tiền bạc người nghèo dễ mắc phải

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận