"Phù thủy tài chính" Suze Orman chỉ ra sai lầm "chí mạng" về tiền bạc người nghèo dễ mắc phải

Suze Orman cho rằng, hầu hết con người đều muốn trở nên giàu có, nhưng khi đã có đủ tiền, ta lại không biết phải làm gì.

Chi Nguyễn
15:42 30/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Suze Orman là nhà tư vấn tài chính kiêm tác giả nhiều cuốn sách dạy quản lý tiền bạc nổi tiếng. Năm 1987, bà thành lập Suze Orman Financial Group, liên tục gặt hát nhiều thành công và được mệnh danh là "Phù thủy tài chính" của nước Mỹ.

Bà là người dẫn chương trình kiêm cố vấn tài chính của chương trình The Suze Orman Show trên CNBC, với khả năng giải quyết những vấn đề ngân sách một cách dễ dàng. Trên chương trình của mình, Orman luôn thích đùa rằng bà có những "linh cảm phù thủy" mà ở đó trực giác của bà chính xác đến kỳ lạ.

phu-thuy-tai-chinh-suze-orman-he-lo-sai-lam-tien-bac-cua-nguoi-ngheo
Suze Orman là cố vấn tài chính của The Suze Orman Show trên CNBC, được ví là "phù thủy tài chính"

Một người hâm mộ từng bình luận, đừng coi thường những lời khuyên của Orman, bởi người phụ nữ này có "một điều gì đó khác biệt và đáng sợ". Quả thực, Suze Orman là một người phụ nữ vô cùng thành công, bà có kinh nghiệm hơn 10 năm là nhà tư vấn tài chính, có 9 cuốn sách lọt top bán chạy nhất của tờ New York Times. Chưa kể, nữ cố vấn tài chính này còn sở hữu 8 giải thưởng Gracie (dành cho phụ nữ có nhiều cống hiến trong ngành truyền thông) và 2 giải thưởng Emmy.

Trong một cuộc hội nghị tại Miami vào năm 2017, phủ thủy tài chính này đã đưa ra vô số lời khuyên bổ ích cho những người muốn tìm kiếm tự do tài chính. Suze Orman cho rằng, con người có khả năng đặt ra những mục tiêu tài chính như mua nhà, trả nợ hay nghỉ hưu sớm. Nhưng vấn đề của hầu hết người nghèo là, khi họ đã kiếm đủ tiền, họ lại bối rối không biết làm gì tiếp theo. Orman quan ngại rằng chúng ta quá tập trung vào việc kiếm tiền, rồi lãng quên việc quản lý tài chính và kế hoạch chi tiêu.

phu-thuy-tai-chinh-suze-orman-he-lo-sai-lam-tien-bac-cua-nguoi-ngheo
Orman quan ngại rằng nếu chúng ta quá tập trung kiếm tiền, ta sẽ lãng quên việc quản lý tài chính

Là một chuyên gia tài chính kinh nghiệm, vị triệu phú 70 tuổi này thường xuyên khuyên mọi người rằng tiền bạc và thị trường rất dễ thay đổi. Bà khuyên người nghèo nên hạn chế đầu tư và chú trọng an toàn khi cảm thấy nền kinh tế đang trải qua nhiều biến động. Orman cho hay, ta nên cảnh giác với những nhà tư vấn tài chính hay lời kêu gọi đầu tư, vì đôi khi họ sẽ đưa ra các lời mời hấp dẫn nhưng không hề sinh lời, thậm chí là lỗ vốn.

Ngay cả khi ta đủ tỉnh táo để tránh bị lừa, ta vẫn có thể vô tình rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính vì các khoản nợ. Vì thế, Orman nhấn mạnh ta không nên đầu tư hay kinh doanh dự án mình không chắc chắn, tốt hơn hết là tập trung trả nợ trước khi tiền lãi tăng lên chóng mặt. 

Theo bà, để đạt được mục tiêu tài chính, ta phải kết hợp giữa việc kiếm tiền và chi tiền. Chẳng hạn, khi đi mua nhà, đừng dại đặt tiền mua ngay căn đầu tiên chỉ vì thấy tiện. Thay vào đó, hãy tham khảo giá ở nhiều nơi, học hỏi kinh nghiệm của người quen để tránh việc mua nhà với giá "trên trời". Orman cho rằng, nếu ta luôn cảm thấy" không tiêu gì mà vẫn hết tiền", thì rất có khả năng ta không biết cách chi tiêu.

phu-thuy-tai-chinh-suze-orman-he-lo-sai-lam-tien-bac-cua-nguoi-ngheo-2
Muốn sống giàu có, bạn phải nắm giữ quyền làm chủ đối với sự nghiệp, tiền tài và cuộc sống cá nhân

Với Suze Orman, tiền bạc không phải là tất cả, mà con người mới là nhân tố quan trọng nhất. "Phù thủy tài chính" nhận định: "Nếu bạn muốn một cuộc sống giàu có, bạn phải nắm giữ quyền làm chủ đối với sự nghiệp, tiền tài và cuộc sống cá nhân của mình".

(Theo CNCB)

Tỷ phú Warren Buffett: 3 lựa chọn trong đời quyết định người thành công và kẻ thất bại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận