Trả nợ gần 7 tỷ trong 3 năm, chuyên gia tài chính bật mí 3 quy tắc đơn giản giúp cô thực hiện điều đó

Nếu ta đang vật lộn với một khoản nợ lớn, trước hết hãy nghĩ tới việc cắt giảm chi tiêu. Dưới đây là cách một chuyên gia tài chính đã áp dụng để trả món nợ 7 tỷ.

Chi Nguyễn
08:14 28/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bernadette Joy là một nhà giáo dục tài chính và là người sáng lập ra Crush Your Money Goals. Cô và người yêu đã trả hết khoản nợ 300.000 USD (khoảng 6,8 tỷ đồng) trong 3 năm, trong đó có phần lớn bằng cách cắt giảm đáng kể chi tiêu của họ. Để làm được như vậy, cô đã phải đặt ra một vài ranh giới cho bản thân. Cô nói: "Chúng tôi cắt giảm những thứ mà chúng tôi hay mua theo kiểu bốc đồng, tiện lợi trong thời điểm hiện tại hoặc đơn giản là không quan trọng".

3-quy-tac-tai-chinh-don-gian-giup-ta-tra-het-no-nhanh-chong
Chúng tôi cắt giảm những thứ mà chúng tôi hay mua theo kiểu bốc đồng, tiện lợi trong thời điểm hiện tại hoặc đơn giản là không quan trọng

Một trong những phần thách thức nhất của việc tuân thủ ngân sách là hạn chế chi tiêu. Nói không với bữa tối với bạn bè hoặc đặt chiếc áo khoác bạn thích nhưng đắt tiền đó trở lại giá có thể khó hơn tưởng tượng rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đạt được các mục tiêu tài chính quan trọng, hãy chi tiêu ít hơn mức cần thiết.

Dưới đây là hai quy tắc cô đã sử dụng để tiết chế chi tiêu của mình và tiết kiệm được nhiều hơn.

Quy tắc 1 USD

Joy nói: "Quy tắc 1 USD rất đơn giản. Nếu một món hàng có giá từ 1 USD trở xuống cho mỗi lần sử dụng, tôi sẽ cho phép mình mua nó. Quy tắc 1 USD sẽ giúp bạn vẫn mua những thứ bạn sử dụng thường xuyên, đồng thời ngăn chặn các giao dịch mua bốc đồng mà chúng ta tưởng là một món tốt".

Quy tắc tài chính này đã giúp Joy tránh được những chiếc bẫy tinh thần, như giá neo. Neo là khi một người đặt quan tâm rất nhiều vào phần thông tin đầu tiên mà họ nhận được. Nếu một mặt hàng được ghi là trước đây có giá 100 USD nhưng hiện được giảm giá còn 75 USD, thì giá trị 'neo' chính là 100 USD.

3-quy-tac-tai-chinh-don-gian-giup-ta-tra-het-no-nhanh-chong
Quy tắc 1 USD rất đơn giản. Nếu một món hàng có giá từ 1 USD trở xuống cho mỗi lần sử dụng, tôi sẽ cho phép mình mua nó

Điều này có thể khuyến khích người tiêu dùng mua các sản phẩm giảm giá. Họ cảm thấy như đang nhận được một món hời mà không cần đánh giá xem họ có thực sự cần nó hay không.

"Tôi đã tìm thấy một chiếc áo khoác mùa đông đẹp với mức giảm 75%, giảm từ 300 USD xuống 75 USD. Trong khi tôi bị thu hút bởi mức chiết khấu lớn, tôi đã dừng lại để làm một bài toàn. Tôi đã xem xét số ngày lạnh và những chiếc áo khoác khác mà tôi đã có ở nhà, và tôi không thể thấy mình mặc chiếc áo khoác đó 75 lần - hoặc mỗi ngày trong hai tháng rưỡi - và do đó, nó không hề đáng tiền".

Nó cũng khuyến khích cô mua ít hàng hóa có thể bị vỡ hoặc rách sau một vài lần sử dụng. Thay vào đó, cô ấy thấy mình đang mua "những mặt hàng chất lượng cao, bền vững". Cô chia sẻ: 'Tôi gần như đã rời xa ngành thời trang nhanh vì ngay cả một chiếc áo sơ mi 5 USD mà tôi có thể chỉ mặc một lần cũng phá vỡ quy tắc 1 USD".

Quy tắc 80/20

Quy tắc 80/20 là một cách khác để suy nghĩ về mức độ sử dụng bạn sẽ nhận được từ một sản phẩm. Joy nói rằng nếu bạn tin rằng bạn sẽ sử dụng một sản phẩm trong 80% thời gian thì sản phẩm đó rất đáng để mua.

Joy chia sẻ: "Tôi đã phàn nàn với một người bạn rằng tôi không muốn mua điện thoại và máy tính xách tay mới vì cả hai đều tốn rất nhiều tiền. Nhưng vì tôi đang sử dụng cả hai liên tục, nên nó loại bỏ cảm giác tội lỗi về chi phí, vì đó là thứ tôi cần hàng ngày".

Còn nếu như bạn chỉ sử dụng một sản phẩm, chẳng hạn như 20% thời gian, bạn có thể muốn xem xét lại việc mua sản phẩm đó. Hãy tự hỏi chính mình về phần trăm thời gian bạn sẽ sử dụng nó, sau đó quyết định xem nó có xứng đáng với chi phí bỏ ra hay không.

Tập trung vào việc mua những gì bạn 'thực sự yêu thích'

3-quy-tac-tai-chinh-don-gian-giup-ta-tra-het-no-nhanh-chong
Việc liên tục theo dõi từng xu và tự nhắc bản thân mình không khiến tôi muốn chi tiêu ít hơn

Hãy nhớ rằng, cắt giảm chi tiêu không có nghĩa là cắt bỏ mọi thứ thú vị. Đừng tước đoạt những món đồ thực sự mang lại hạnh phúc cho bản thân. Joy nói: "Việc liên tục theo dõi từng xu và tự nhắc bản thân mình không khiến tôi muốn chi tiêu ít hơn". Thay vào đó, cô và đối tác phân bổ tiền để chi tiêu mang lại sự hài lòng cho họ. Cô nói: "Chúng tôi trở nên kiên quyết trong việc chi tiêu cho những thứ chúng tôi thực sự yêu thích".

Xem thêm: Lời khuyên của triệu phú tự thân từng trả hết 7 tỷ nợ nần 3 năm: Đừng phạm sai lầm này khi lập quỹ "khẩn cấp"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận