2 quy tắc "học đâu nhớ đó" khi tiếp thu kiến thức mới từ tỷ phú Elon Musk

Những thành công của tỷ phú Elon Musk không phải là một phép màu, mà là nhờ quy tắc học tập đúng đắn.

Chi Nguyễn
13:06 09/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Elon Musk đang là người giàu thứ 2 trên thế giới, hiện đang sở hữu khối tài sản 166 tỷ USD. Vị tỷ phú 49 tuổi này là một trong số ít người thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: Phần mềm, năng lượng, giao thông vận tải và hàng không vũ trụ. Một trong những điều khiến Elon Musk thành công đến vậy là nhờ kỹ năng "học nhanh hơn, hiệu quả tốt hơn người khác".

2-quy-tac-hoc-dau-nho-do-tu-ty-phu-elon-musk
Elon Musk hiện đang là người giàu thứ 2 trên thế giới

Mặc dù tỷ phú Elon Musk là một thiên tài hiếm có, với chỉ số IQ khoảng 155. Ông có thể đứng ngang hàng với vô số nhà khoa học đại tài khác như Nikola Tesla, Albert Einstein,... có khả năng nhìn nhận vấn đề khác với những người bình thường. 

Một trong những điểm mạnh của Elon Musk là tìm ra phương pháp học tập ít người biết nhưng có hiệu quả bất ngờ. Học hỏi luôn là điều quan trọng để phát triển dù ta đang ở bất kỳ độ tuổi nào, và nó càng quan trọng hơn với các doanh nhân. Dưới đây là 2 quy tắc "học đâu nhớ đó" khi tiếp thu kiến thức mới từ tỷ phú Elon Musk:

Quy tắc 1: Hiểu được bản chất

Hãy tưởng tượng trước mắt ta là một quyển bách khoa toàn thư, chứa đựng rất nhiều kiến thức khác nhau. Ta cần phải lọc ra những kiến thức trọng tâm, liên quan đến chuyên ngành của mình giữa vô vàn những thông tin ít quan trọng hơn.

2-quy-tac-hoc-dau-nho-do-tu-ty-phu-elon-musk
Elon Musk là một bậc thầy trong việc hiểu được bản chất của kiến thức

Elon Musk là một bậc thầy trong việc hiểu được bản chất của kiến thức, nắm vững cốt lõi của hầu hết lĩnh vực mà ông tham gia. Nếu không xác định được bản chất cốt lõi, vì sao nó lại hoạt động như thế mà chỉ tiếp nhận thông tin trên bề mặt, nông cạn thì ta khó có thể ứng dụng vào thực tế.

Bài học rút ra là, để học hỏi nhanh chóng và hiệu quả hơn, trước tiên hãy tập trung vào nội dung chính, tìm hiểu căn nguyên của vấn đề trước. Một khi nắm được nội dung cốt lõi, ta sẽ dễ tiếp thu và ứng dụng kiến thức đó hơn.

Quy tắc 2: Kết nối các kiến thức lại với nhau

Bộ phận quan trọng nhất của một cái cây là rễ cây, sau đó mới đến các bộ phận khác như thân, lá hoặc cành. Elon Musk sở hữu bộ rễ cây vững chắc - các kiến thức nền tảng, từ đó ông đã phát triển nó lên thành các bộ phận bên trên và kết nối nó thành một cái cây vững chắc. Đó là cách vị tỷ phú này có thể thử sức với nhiều lĩnh vực và có khả năng tác động lớn đến thế chỉ trong một thời gian ngắn.

Hãy ứng dụng quy tắc này trong việc học, chẳng hạn như khi học từ mới trong tiếng Anh. Ta sẽ chẳng thể nhớ một từ lâu dài nếu ta chỉ viết từ đó ra, học thuộc rồi để đó. Ứng dụng quy tắc của Elon Musk, ta có thể đặt các ví dụ có chứa từ vựng đó, thường xuyên sử dụng nó khi trò chuyện hay viết bằng tiếng Anh, tìm xem phim hoặc video có chứa từ vựng đó. Như thế, ta vừa ghi nhớ nghĩa và cách dùng từ, đồng thời bổ sung những nhóm từ liên quan.

Hai quy tắc trên có thể sẽ khiến ta mất thời gian để tìm hiểu và làm quen, thậm chí khiến ta học chậm hơn trước đây. Dù vậy, những gì ta đang làm ngày hôm nay đều là nuôi dưỡng rễ cây tri thức, xây dựng nền tảng để phát triển bản thân trong tương lai theo cấp số nhân.

Theo: Medium

Bật mí câu hỏi tuyển dụng duy nhất của Elon Musk để biết ngay ai là người tài, ai là kẻ "chém gió"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận