Triệu phú tự thân Steve Siebold: 11 điều cần chấp nhận hy sinh nếu muốn làm nên nghiệp lớn

Thành công không phải tự nhiên mà có, có 11 điều cần chấp nhận hy sinh nếu ta muốn làm nên nghiệp lớn theo lời khuyên của triệu phú tự thân Steve Siebold.

Chi Nguyễn
11:02 23/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Triệu phú tự thân Steve Siebold, tác giả cuốn sách "Người giàu suy nghĩ thế nào?" (How Rich People Think?) đã dành hơn 30 năm để nghiên cứu và đúc kết kinh nghiệm từ những người giàu nhất thế giới. Ông cho rằng, bất cứ ai trong chúng ta cũng có "tố chất" để trở thành triệu phú, miễn là ta chấp nhận thay đổi.

11-dieu-can-chap-nhan-hy-sinh-neu-ta-muon-lam-nen-nghiep-lon
Triệu phú tự thân Steve Siebold, tác giả cuốn sách "Người giàu suy nghĩ thế nào?"

Trong cuốn sách của mình, ông viết: "Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, trở nên giỏi kiếm tiền không khác gì việc trở nên giỏi bất cứ thứ gì khác, ví dụ như trở thành một tay golf hạng thường, giảm cân hoặc thông thạo ngôn ngữ thứ hai". Và cũng giống như hầu hết mọi thứ, thành công không phải tự nhiên mà có, nhưng chìa khóa để có được nó nằm ngay trong tay ta. Steve Siebold đưa ra lời khuyên rằng có 11 điều cần chấp nhận hy sinh nếu ta muốn làm nên nghiệp lớn:

Hoài cổ

Vị triệu phú tự thân này tin rằng, những người có xu hướng hoài cổ, thích nhớ về những năm tháng tươi đẹp trong quá khứ thường khó thành công. Trái ngược với họ, các doanh nhân thành đạt luôn sẵn sàng đánh cược tất cả để thực hiện ước mơ và mục tiêu của mình, bất chấp nguy hiểm và khó khăn trước mắt.

Sợ hãi

Sợ hãi sẽ không bao giờ xuất hiện trong từ điển của những người thành công. Họ không ngần ngại đề ra những mục tiêu tưởng chừng như viển vông, hoang tưởng, không thể thực hiện được. Thế nhưng, đó chính xác là những gì người giàu có đã, đang và sẽ làm để không ngừng thăng tiến trong sự nghiệp. 

Kỳ vọng thấp

Dễ dàng hài lòng với mức lương hiện tại, thu mình để bảo vệ bản thân khỏi thất bại là những sai lầm khiến ta không thể giàu có. Những doanh nhân thành đạt không ngừng đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng, tưởng chừng như không thể và sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó. Siebold cho hay: "Không ai có thể giàu có và sống với ước mơ của mình mà không có những kỳ vọng lớn lao".

11-dieu-can-chap-nhan-hy-sinh-neu-ta-muon-lam-nen-nghiep-lon
Không ai có thể giàu có và sống với ước mơ của mình mà không có những kỳ vọng lớn lao

Một người có tố chất trở thành triệu phú sẽ không bao giờ chờ đợi cơ hội tới một cách bị động, mà họ sẽ bắt tay vào làm việc để tự tạo ra cơ hội đó. Hãy nhớ rằng, những người thắng cuộc không chờ đợi mọi điều xảy ra, họ khiến mọi thứ xảy ra theo ý muốn.

Vùng an toàn

Người bình thường luôn mong muốn có cuộc sống an nhàn, thư thái, trong khi đó, người thành công luôn bị kích thích bởi sự bất ổn, không chắc chắn. Luôn tìm kiếm sự thoải mái về thể chất và tinh thần là tư duy níu chân chúng ta thành công. Những triệu phú, tỷ phú tự thân luôn học cách thích nghi với hoàn cảnh, thoải mái và bình tĩnh ngay cả trong trạng thái bất ổn.

Theo Siebold, sự thoải mái về thể chất, tâm lý và cảm xúc là minh chứng của tối tư duy tầm thường. Những người an phận quá sớm thường rất dễ bị đào thải khỏi thị trường.

Các thú vui tiêu khiển

Người thành công không mấy khi dùng thời gian rảnh để giải trí, mà họ luôn tận dụng chúng để học tập, rèn luyện bản thân. Không phải học xong cấp 3 hay đại học là kết thúc việc học, bởi việc học có thể kéo dài cả đời.

11-dieu-can-chap-nhan-hy-sinh-neu-ta-muon-lam-nen-nghiep-lon
Người thành công hay đọc sách để học hỏi thay vì giải trí

Bước vào căn nhà của một người giàu có và một người bình thường, ta có thể thấy ngay sự khác biệt trong giá sách của họ. Người bình thường hay đọc tiểu thuyết, tạp chí giải trí để thư giãn, còn người thành công hay đọc sách khoa học, tri thức để liên tục tiếp thu kiến thức mới, không ngừng trau dồi kỹ năng.

Mua những thứ không có khả năng chi trả

Có thể thấy, hầu hết các triệu phú, tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay thường ăn mặc rất giản dị. Bill Gates thường mặc áo sơ mi phối cùng áo nỉ, Mark Zuckerberg luôn mặc áo phông tối màu và quần bò jeans. Trong khi đó, những người mới chập chững làm giàu lại có xu hướng mua những thứ vượt quá khả năng chi trả của mình. Siebold nhận định: "Họ không nhất thiết là người tiêu xài hoang phí, nhưng họ kiếm được rất ít nên phải tiêu hết số tiền kiếm được để đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống". 

11-dieu-can-chap-nhan-hy-sinh-neu-ta-muon-lam-nen-nghiep-lon
Người giàu thường có nhiều nguồn thu nhập khác nhau, và họ thường chi trả cho bản thân trước

Người giàu thường có nhiều nguồn thu nhập khác nhau, và họ thường chi trả cho bản thân trước. Thay vì quá tập trung vào việc tiết kiệm và quản lý chi tiêu, hãy tìm cách kiếm được nhiều tiền hơn, đầu tư một lĩnh vực nào đó hoặc thử sức với kinh doanh.

Tập trung vào tiết kiệm

Tất nhiên, trong các buổi diễn thuyết và hội thảo, hầu hết những người giàu có đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiết kiệm và quản lý chi tiêu. Dù vậy, thứ khiến họ thật sự thành công không phải là sống một cách đạm bạc, mà là chú trọng đầu tư và kiếm thật nhiều tiền. Ngay cả khi đang phải đối mặt với khủng hoảng tài chính, họ rất ít khi bỏ qua những cơ hội lớn chỉ vì muốn tiết kiệm một khoản an toàn nào đó. 

Mức lương ổn định

Người bình thường cảm thấy hài lòng khi được trả tiền dựa trên mức lương trung bình theo giờ hoặc ổn định, tăng dần theo quy chế. Trong khi đó, người thành công chọn cách được trả tiền dựa trên hiệu suất và kết quả công việc, do đó họ dễ dàng làm chủ công việc hơn.

Không phải không có các triệu phú, tỷ phú vẫn nhận lương theo giờ, nhưng theo Siebold, với hầu hết mọi người thì đây là con đường chậm nhất để trở nên giàu có. Người thành công thường tìm con đường nhanh nhất để làm giàu, bởi họ tự tin vào năng lực của mình và nghĩ rằng mình xứng đáng được  trả công theo năng lực thay vì theo thời gian làm việc. Siebold cho hay: "Con đường đi đến sự thịnh vượng nhanh nhất là tự làm chủ sự nghiệp của mình".

Thời gian linh hoạt

Người bình thường rất hay ham muốn nửa vời, cả thèm chóng chán và rất khó để họ theo đuổi một mục tiêu đến cuối cùng. Trong khi đó, những người thành đạt luôn tập trung toàn tâm toàn ý, dành hết thời gian và công sức để thực hiện một mục tiêu lớn tại thời điểm nhất định. Họ cũng đặt ra một thời hạn cho việc thực hiện ước mơ, nếu đến thời điểm đó vẫn chưa thể thực hiện, đó là lúc họ cho rằng mình đã thất bại và sẽ chuyển hướng sang mục tiêu khác.

Những mối quan hệ độc hại

Ngạn ngữ Anh có câu: "Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ chỉ cho bạn biết, bạn là người như thế nào". Bí quyết thành công của người giàu có, đơn giản chỉ là chọn bạn mà chơi. Những người ta dành phần lớn thời gian tiếp xúc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ và hành động của ta.

11-dieu-can-chap-nhan-hy-sinh-neu-ta-muon-lam-nen-nghiep-lon
Hai tỷ phú Elon Musk và Larry Ellison là bạn thân

Bạn thân của tỷ phú giàu thứ tư thế giới Bill Gates là tỷ phú Warren Buffett - nhà đầu tư huyền thoại của thị trường chứng khoán. Bạn thân của tỷ phú Elon Musk - nhà sáng lập hãng xe điện Tesla là Larry Ellison, người sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn công nghệ quốc tế Oracle, thường được coi là "bố già" của làng công nghệ. 

Tiếp xúc với những người tài giỏi và thành công giúp ta mở ra nhiều ý tưởng và tiềm năng hơn, là động lực thúc đẩy ta phát triển thay vì dậm chân tại chỗ. Đó là lý do vì sao những người chiến thắng luôn bị thu hút bởi những người chiến thắng khác. Hãy dừng lại những mối quan hệ độc hại, khiến ta cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và không giúp ích được gì cho sự nghiệp hay cuộc sống.

Suy nghĩ nông cạn

Theo triệu phú tự thân Siebold, hầu hết chúng ta đều mong muốn có tài chính ổn định lúc về già, sau khi nghỉ hưu vẫn có thể chi trả mọi thứ và hưởng thụ cuộc sống. Người bình thường hay nghĩ rằng, khi đã đến tuổi nghỉ hưu là lúc ta nghỉ ngơi, chỉ an nhàn sống qua ngày cho đến khi hết đời. Trong khi đó, những người thành công không để tuổi tác cản trở họ tiếp tục thăng tiến hay phát triển sự nghiệp. Tỷ phú Warren Buffett hiện đã 95 tuổi, vẫn đang là CEO tập đoàn Berkshire Hathaway với khối tài sản 95,1 tỷ USD. 

11-dieu-can-chap-nhan-hy-sinh-neu-ta-muon-lam-nen-nghiep-lon
Ở tuổi 95, Warren Buffett vẫn đang là CEO tập đoàn Berkshire Hathaway với khối tài sản 95,1 tỷ USD

Những người thành công sau khi không còn tham vọng về tài chính hay địa vị, họ sẽ tiếp tục đặt mục tiêu mới, đó là tác động đến thế giới bằng sức ảnh hưởng của họ. Đừng ngại nghĩ lớn, hãy bắt đầu bằng cách suy nghĩ giống như người giàu làm. Ta không cần đặt nguyện vọng quá cao xa và viển vông ở độ tuổi này, nhưng hãy thử sức với những lĩnh vực mới và không ngừng vươn lên phía trước.

Thói quen đơn giản của các tỷ phú giúp họ cải thiện kỹ năng bản thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận