Vì sao người xưa nói "gia đình tử tế thường sợ ba rò rỉ"?

Gia đình hạnh phúc, người lớn tuổi thích dùng "nhà đông con đầy cháu" để thể hiện. Còn gia đình bất hạnh thường gặp "3 rò rỉ”. “3 rò rỉ” này có nghĩa là gì? Vấn đề ở đây là gì?

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rò rỉ đầu tiên: "Rò rỉ nồi", tượng trưng cho vấn đề thực phẩm và quần áo

Theo nghĩa đen, chúng ta có thể biết rằng nồi nấu ở nhà đang bị rò rỉ, nếu nồi ở nhà bị rò rỉ sẽ khó nấu ăn . Thời xa xưa, người ta dùng củi để đun nấu. Ngay cả một gia đình giàu có cũng chỉ có một chiếc nồi sắt lớn để nấu nướng.

vi-sao-nguoi-xua-noi-gia-dinh-tu-te-thuong-so-ba-ro-ri

Ngoài ra, sự cố rò rỉ của nồi không có gì đáng sợ bằng việc cả gia đình sẽ không ăn được. Tuy nhiên, “nồi nào úp vung nấy” cũng là điều ông cha dặn dò các thế hệ mai sau: phải siêng năng cần kiệm, tích cực tạo ra của cải, tránh trường hợp không thể mua nồi khác khi bị rò rỉ.

Sự cố rò rỉ thứ hai: "Rò rỉ nhà", biểu tượng của mái ấm gia đình

Nhà là nơi có cảm giác an toàn, không cần biết chuyện gì xảy ra, chỉ cần có nhà là mọi thứ sẽ trở lại như cũ.

Trong con mắt của người xưa, ngôi nhà là của cải quan trọng của họ. Một ngôi nhà đôi khi có thể được truyền cho nhiều thế hệ. Vì điều kiện sống hạn hẹp thời xưa, nên việc xây nhà không chỉ lãng phí thời gian mà còn đòi hỏi của cải và sức lực.

vi-sao-nguoi-xua-noi-gia-dinh-tu-te-thuong-so-ba-ro-ri-9

Việc nhà bị nứt vỡ, bị dột mang ý nghĩa không tốt lành bởi ông cha ta quan niệm rằng nhà là nơi trú ẩn an toàn của con người, tượng trưng cho sự hòa thuận, hạnh phúc, mãn nguyện, ấm no. Nếu mái nhà bị hỏng, nó sẽ có nghĩa là trong gia đình sẽ có xáo trộn, bất ổn.

Tổ tiên cũng dùng “rò rỉ nhà” để răn các thế hệ mai sau: thường xuyên làm những việc để giữ gìn gia đình, chăm lo cho gia đình, chung sức chung lòng để gia đình vui vẻ, hạnh phúc, đầm ấm, hòa thuận.

Sự rò rỉ thứ ba: "Rò rỉ người", tượng trưng cho cái chết của một thành viên trong gia đình

Cái thứ ba là sự rò rỉ của con người. Khó khăn nhất trong ba sự cố rò rỉ này là rò rỉ do con người gây ra. Tại sao nó khủng khiếp? “Rò rỉ nồi” và “rò rỉ nhà" có thể được khắc phục, nhưng “rò rỉ người” thì bất lực.

"Rò rỉ người" là gì? Rất dễ hiểu, nó đề cập đến sự giảm thiểu liên tục của những điều xấu trong gia đình, chẳng hạn như cái chết của người già hoặc cái chết của trẻ em, và dân số của gia đình tiếp tục giảm.

vi-sao-nguoi-xua-noi-gia-dinh-tu-te-thuong-so-ba-ro-ri-7

“Ba rò rỉ” mà tiền nhân nói rất có lý và có cơ sở. Nó cho chúng ta biết rằng chúng ta phải biết cách quản lý cuộc sống gia đình. Thứ nhất, chúng ta phải có những bữa ăn ngon, thứ hai là chúng ta phải biết che mưa, che gió. Điều quan trọng nhất là quan tâm đến gia đình của mình nhiều hơn, đặc biệt là sức khỏe.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "phụ nữ tốt không nuôi chó, đàn ông tốt không nuôi mèo"?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

“Phúc có lông chân, họa hai chân ngược xuôi” - đọc lướt câu này sẽ khiến nhiều người nhầm lẫn, ý nghĩa của “lông chân” và “không lông chân” là gì? Tại sao lông vẫn liên quan đến phước lành?

Người xưa nói: 'Phúc có lông chân, họa hai chân ngược xuôi'
0 Bình luận

Đối với người Việt, hương hỏa trên bàn thờ gia điều là việc vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến gia đạo. Trong đó, có đại kỵ thắp hương không cháy hết dự báo những điều không hay.

Vì sao người xưa nói 'thắp hương kỵ nhất là không cháy hết'?
0 Bình luận

Người xưa nói "không sợ ma khóc, chỉ sợ chó hú". Tiếng chó hú mang điềm báo gì mà người xưa nhắc nhở con cháu cần cẩn thận?

Vì sao người xưa nói 'không sợ ma khóc, chỉ sợ chó hú'?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất