Clip cúi đầu xin lỗi của CEO, nhân viên hãng kem Nhật vì tăng giá 2.000 đồng có gía trị gấp tỷ lần chiến dịch marketing đắt đỏ

Tăng giá sản phẩm là chuyện hết sức bình thường. Thế nhưng, công ty sản xuất kem Akagi đã đăng tải clip Giám đốc cùng tập thể nhân viên ăn mặc chỉn chu, cúi rạp người xin lỗi khách hàng vì đã tăng giá 2.000 đồng sau 25 năm. 

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong 35 năm qua, người Nhật Bản đã quá quen thuộc với món kem soda mát lạnh có tên Gari Gari Kun. Đó là sản phẩm của công ty Akagi. Nếu đem ra so sánh ở thị trường quốc tế, Akagi chỉ là một công ty nhỏ, họ không có những kế hoạch marketing hoành tráng thế nhưng họ có một điểm khiến cả thế giới phải nghiêng mình nể phục. Đó chính là sự chỉn chu, tử tế trong kinh doanh.

Vào đầu tháng 4/2016, công ty Akagi đã đăng 1 clip ngắn. Đây không phải là clip quảng cáo sản phẩm của công ty nhưng nó đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người. Thậm chí nó còn "vượt biên" lan truyền sang các quốc gia hàng xóm. 

Hoc-duoc-gi-tu-clip-cui-dau-xin-loi-vi-tang-gia-cua-hang-kem-Nhat-8
Món kem soda mát lạnh của Akagi

Các mạng xã hội Trung Quốc, từ Youku cho đến Weibo đang thi nhau truyền tay một đoạn clip do công ty Akagi sản xuất. Clip này có sự góp mặt của khoảng 100 người, bao gồm Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành và nhân viên làm việc tại trụ sở nhà máy ở thành phố Fukaya. 

Trong clip, những người này ăn mặc chỉn chu, họ cùng nhau cúi gập người, biểu thị sự hối tiếc vì buộc phải tăng giá kem Gari Gari Kun, từ 60 Yên (khoảng 12 nghìn VNĐ) lên đến 70 Yên (tương đương 14 nghìn VNĐ). Mức tăng là 10 Yên, quy đổi ra tiền việt chỉ là 2.000 VNĐ. Kem Gari Gari Kun được niêm yết giá 60 Yên kể từ năm 1991, trải qua 25 năm, mặc bao thăng trầm của nền kinh tế vẫn giữ nguyên mức giá không đổi, cho tới bây giờ.

Cuối video là dòng chữ có nội dung: "Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ trong 25 năm nhưng đến nay buộc phải tăng giá. Giá của một cây kem Garigari-kun vị soda sẽ tăng từ 60 yên lên 70 yên".

Hoc-duoc-gi-tu-clip-cui-dau-xin-loi-vi-tang-gia-cua-hang-kem-Nhat-4
Nhân viên các bộ phận sản xuất và kinh doanh kem Garigari Kun xếp hàng đầy đủ trong đoạn video "xin tăng giá"

Dòng kem Gari Gari Kun được ra mắt vào năm 1981 với giá 50 yên. Đến năm 1991, công ty quyết định tăng giá lên 60 yên và giữa nguyên mức giá này trong suốt 25 năm. Quyết định điều chỉnh tăng giá kem được công ty đưa vào tháng 3/2016. Kèm theo đó là clip xin lỗi rất chỉn chu. 

Chỉ sau 3 ngày đăng tải trên YouTube, clip xin lỗi của tập thể công ty Akagi đã hút khoảng 600.000 lượt xem và hàng trăm bình luận. Độ phổ biến của clip này cũng là 1 phần phản ánh rõ nét sự tôn trọng người tiêu dùng của các công ty Nhật Bản.

Hoc-duoc-gi-tu-clip-cui-dau-xin-loi-vi-tang-gia-cua-hang-kem-Nhat
Chỉ vì tăng giá 10 Yên, các nhân viên công ty Akagi đã phải xin lỗi người tiêu dùng

"Tăng giá là chuyện bình thường, thế mà họ vẫn xin lỗi dù mức tăng không đáng kể. Đừng lo lắng nhé, chúng tôi vẫn sẽ mua sản phẩm của các bạn ngay cả khi giá của nó là 100 yên đi chăng nữa", một người bình luận.

Một người khác viết: "Tôi chưa ăn thử kem của họ bao giờ nhưng sau video này sẽ đi mua về thử ngay. Lời xin lỗi của họ thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Hãy ủng hộ công ty Nhật Bản này".

"Tôi thấy họ làm marketing tốt đấy chứ. Dù tăng giá nhưng họ vẫn được tiếng thơm, khách hàng không giận mà còn ra sức ủng hộ. Không những vậy, nhờ video xin lỗi, họ còn thu hút được thêm khách hàng. Quả là cao tay!", một người nhận xét.

Hoc-duoc-gi-tu-clip-cui-dau-xin-loi-vi-tang-gia-cua-hang-kem-Nhat

Với người Nhật Bản, lời xin lỗi được người dân sử dụng thường xuyên. Thậm chí lời xin lỗi đôi khi còn được thay cho một lời cảm ơn. Đối với người Nhật Bản, đây là hành động thể hiện sự lịch sự, lễ nghĩa tối thiểu trong văn hóa giao tiếp. Việc xin lỗi chưa hẳn là nhận sai mà còn thể hiện thái độ cầu tiến, ý thức trách nhiệm.

Câu chuyện công ty Akagi xin lỗi vào năm 2016 khiến nhiều người nhớ lại lời xin lỗi của McDonald’s Nhật Bản năm 2014. Cụ thể, trong một buổi họp báo phát sóng trên cả nước, CEO McDonald’s Nhật Bản khi đó là bà Sarah Casanova đã xin lỗi khách hàng vì phát hiện khoảng 1/5 nguyên liệu dùng để chế biến sản phẩm Chicken McNuggets của họ được nhập từ nhà cung cấp Husi Thượng Hải. Phía Trung Quốc đã đóng cửa công ty sau khi phát hiện nhân viên sử dụng thịt gà hết hạn và thịt dưới sàn nhà.

Bà Sarah cho biết McDonald’s Nhật Bản đã ngừng hoàn toàn hợp tác với Husi Thượng Hải cũng như sử dụng nguồn cung cấp thịt từ hai nhà cung cấp ở Thái Lan. Bê bối đó đã khiến doanh số của McDonald’s liên tục giảm. Để trấn an khách hàng, McDonald’s Nhật Bản đã công khai thông tin về nguồn nguyên liệu và hứa sẽ không để xảy ra sự cố đáng tiếc như vậy nữa.

Tuy nhiên, một điều mà một số người xem chú ý là lời xin lỗi của bà Sarah. Ánh mắt kiên quyết của bà khi xin lỗi (dấu hiệu của sự chân thành ở phương Tây) dường như lại có tác dụng ngược lại với một số người Nhật, khiến họ không cảm nhận được sự hối hận hay chân thành.

Xem thêm: Chiến lược marketing "hái quả tầm thấp": Chìa khóa vàng giúp công ty nhỏ ăn nên làm ra dù ít khách hàng

Đọc thêm

Tốt nghiệp trường kinh tế top đầu, cựu sinh viên này ra làm marketing ở công ty với mức lương khá. Thế nhưng, sau vài năm làm việc, anh nhận ra mức lương của mình cũng chẳng bằng một lần buôn đất.

Nhân viên marketing trăn trở với câu nói: 'Học trường top làm gì, ngồi làm văn phòng cả năm không bằng buôn đất'
0 Bình luận

Lê Trung Thành được dân trong nghề ở Việt Nam gọi là "bậc thầy marketing", là người đứng đầu loạt dự án ở các tập đoàn lớn như Unilever, PepsiCo, Masan, Viettel, FPT,...

'Bậc thầy marketing' hàng đầu Việt Nam Lê Trung Thành: Từ nhân viên bán dầu nhớt tới chiến lược gia marketing
0 Bình luận

Cách đây khoảng 50 năm, thương hiệu kem đánh răng Hynos của ông Vương Đạo Nghĩa đã làm mưa làm gió không chỉ ở miền Nam Việt Nam mà còn ở nhiều nước châu Á khác.

Bí quyết làm marketing của Vương Đạo Nghĩa: Từ người học việc đến ông chủ kem đánh răng Hynos
0 Bình luận


Bài mới

Người xưa nói: 2 người này gõ cửa tới nhà, tuy phiền nhưng sẽ có nhiều tài lộc

Người xưa dựa vào những kinh nghiệm lâu đời để đưa ra những đúng kết có giá trị, ví như 2 người sau được người xưa xem như "thần tài" gõ cửa đến nhà thì gia đình ắt có sinh khí, tài lộc.

Cô giáo Ninh Bình kiếm 33 tỷ mỗi năm hé lộ bí quyết vừa dạy học vừa làm giàu

Cô giáo trẻ Trần Thùy Nhi  kiếm 33 tỷ/năm nhờ bán sản phẩm từ làng nghề truyền thống cho khách quốc tế.

Nể phục người Do Thái: Không tiền, không quan hệ vẫn giàu, bí quyết nằm ở việc họ sở hữu 3 thứ này

Không chỉ chăm chỉ và kiên trì, người Do Thái còn khiến thế giới nể phục và học hỏi bởi triết lý làm giàu vô cùng đơn giản.

Bạn nghèo không phải vì bạn thiếu tiền mà bởi bạn thiếu điều quan trọng này: Đó là gì?

Nếu bạn không nhổ tận gốc rễ của sự nghèo đói thì các nhánh của sự giàu có cũng không còn có chỗ để phát triển nữa.

Thua đời 1 - 0: Khi bạn vẫn 'ngủ nướng', người thành công đã làm xong 12 điều này

Khi bạn đang chìm đắm trong giấc ngủ, người giàu đã làm xong đủ thứ việc. Khi bạn đang lưng chừng núi, người thành công đã đứng trên đỉnh.

Tác giả ‘Cha giàu, cha nghèo’: Thực chất, hệ thống giáo dục dạy con người để ‘nghèo’

Thực chất, hệ thống giáo dục dạy con người để ‘nghèo’ bởi nó được thiết kế để dạy chúng ta trở thành một người làm công ăn lương chứ không bao giờ dạy chúng ta về tiền bạc. 

Bắt chước thói quen của người đàn ông có 107 tỷ USD, tôi thấy mình cũng 'giàu' lên bất ngờ chỉ sau 3 ngày

Thói quen hàng ngày của vị tỷ phú này giúp ông tích lũy và làm giàu cho bản thân mỗi ngày, bắt đầu từ những việc tưởng chừng như không có ý nghĩa với nhiều người.

Triệu phú tự thân Jonathan Sanchez và 5 thói quen tiết kiệm 'bất di bất dịch'

Mặc dù sở hữu khối tài sản triệu đô nhưng vị triệu phú tự thân Jonathan Sanchez vẫn duy trì thói quen sống tiết kiệm mỗi ngày.

Có nên xuống tiền mua nhà đất khi lãi vay xuống thấp?

Giá bất động sản được dự báo giảm, lãi suất thấp chỉ cố định trong thời gian đầu sau đó thả nổi nên người vay cần cân nhắc dòng tiền trả nợ.

Tỷ phú Bill Gates hé lộ 3 bài học đắt giá để chạm đến thành công: 'Đừng để mất hàng thập kỷ mới nhận ra bài học này như tôi'

“Việc tự cho bản thân nghỉ ngơi một chút không biến bạn thành người lười biếng. Vậy mà tôi đã mất một thời gian dài để học được điều đó", Bill Gates nói.

Từ cuốn 'Cha giàu, cha nghèo': Kiểu LÀM NHIỀU, NGHĨ NGẮN là nguyên nhân gốc rễ của NGHÈO ĐÓI TRƯỜNG KỲ

Bạn biết không, người nghèo làm việc vì tiền, người giàu bắt tiền làm việc cho họ.

Tỷ phú Warren Buffett khuyên: Sau 30 tuổi, kiên trì làm 3 việc để đổi đời và giàu có

Trở nên thành công và giàu có khi bước vào tuổi 30 không phải điều quá khó khăn, quan trọng là bạn có kiên trì, có ý chí và có thấm được những lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett hay không. 

10 khẩu nghiệp tuyệt đối phải tránh ở đời

Sống ở đời, nếu không giúp ích cho người khác thì nên im lặng. Bởi khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất của đời người.

100 người đối mặt nghịch cảnh, có tới 97 người thất bại, hiếm hoi 3 người thành công: Lý do là gì?

Bạn có tin không, có một khoảng cách lớn giữa những gì người bình thường nghĩ về con đường thành công và cách những người thành công biết con đường thực sự dẫn đến thành công.

Từ cậu bé nghèo đến triệu phú: Để giàu có hãy cưới đúng người và tiêu tiền 'vô tư' ở những khoản này

Tuổi thơ nhọc nhằn đã giúp vị triệu phú này có góc nhìn đa chiều về tiền bạc và tự xây dựng được những nguyên tắc làm giàu cho riêng mình.

Triệu phú tự thân nghỉ hưu tuổi 37 hé lộ 99% công thức làm giàu nằm trong 2 quy tắc: Đừng đợi có tiền mới đi đầu tư, chạy theo xu hướng là điều dại dột

Nghỉ hưu ở tuổi 37 với tư cách là một triệu phú tự thân, người đàn ông này có bí quyết làm giàu đi ngược lại với số đông.

Đề xuất