Vì sao người xưa nói "hai con chim vào nhà, dù không giàu sang cũng có phúc"?

Người xưa có câu "hai con chim vào nhà, dù không giàu sang cũng có phúc". Vây, hai con chim ấy dùng để chỉ hai loài chim nào?

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ bao đời nay, có rất nhiều câu nói phổ biến được lưu hành trên thị trường và phạm vi của chúng vô cùng rộng, bao gồm hầu hết các lĩnh vực sản xuất và đời sống hàng ngày của con người, bao gồm cả cơm ăn, áo mặc, nhà ở và phương tiện đi lại.

Người xưa thường nói: “Trời và người là một”. Đây là một quan niệm rất cao quý, khi dùng trong việc bảo vệ môi trường có nghĩa là con người và thiên nhiên chung sống hòa hợp.

Con người và môi trường hòa hợp và bổ sung cho nhau, điều này không chỉ thể hiện ở cách người xưa cải tạo môi trường tự nhiên mà còn ở thái độ của người xưa đối với sinh vật tự nhiên.

Hôm nay, câu nói mà chúng tôi muốn nói đến là một ví dụ điển hình nhất - “Hai con chim vào nhà, dù không giàu cũng có phúc”. Câu nói này có ý nghĩa gì? Bạn đang đề cập đến hai loài chim nào?

hai-con-chim-vao-nha-du-khong-giau-sang-cung-co-phuc-0

Ngày xưa, người ta thường bắt gặp nhiều loài chim, và một số loài được gán cho những ý nghĩa khác nhau, chẳng hạn như chim chích chòe có chữ phúc, dân gian gọi là chim cầu may, còn như quạ và cú, quạ và cú được dân gian coi là điềm gở.

Tất nhiên bây giờ một số loài chim đã trở nên hiếm gặp, ở vùng quê xưa, người ta nhìn lên trời thi thoảng thấy đại bàng bay lượn trên không, cảnh tượng thật ớn lạnh, lúc đó nhiều người lầm tưởng đó là đại bàng hay chim ưng. Đại bàng hay ưng ngỗng không bay quá thấp. Chúng là loài chim ăn thịt nhỏ được gọi là "Circinae", nhỏ hơn nhiều so với đại bàng và ăn các sinh vật nhỏ như rắn, chuột, chim và côn trùng ở nông thôn.

Gần nhà hơn, hai loại chim được nhắc đến trong câu nói này càng phổ biến, đó là chim én và chim sẻ.

Trước tiên hãy nói về những con én. Phần lớn các loài chim luôn giữ khoảng cách rất thận trọng với con người và không dám đến gần con người quá nửa bước, trong khi chim én là một lựa chọn thay thế trong số các loài chim, chúng làm ngược lại và xây tổ ngay dưới mái hiên của con người. Đó thực sự là "nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất". Chim én là loài gần gũi nhất với con người, lòng tin của chúng đối với con người khiến người ta không làm tổn thương nó mà còn tôn trọng nó.

Tại sao nói chim én vào nhà sẽ thêm niềm vui dù không giàu có?

Chim én mang nhiều ý nghĩa tốt lành, sự trở lại của chim én tượng trưng cho sự trở lại của mùa xuân trên đất và là biểu tượng của sức sống và hy vọng. Chim én bay ngủ cùng nhau, vừa lao động vừa chim én bay cùng nhau, đó là biểu tượng của tình yêu không đổi thay.

hai-con-chim-vao-nha-du-khong-giau-sang-cung-co-phuc-8

Công việc và sự nghỉ ngơi của chim én rất gần gũi với con người lao động thời xưa vào lúc bình minh và hoàng hôn. Không lo đi xa về muộn, không sợ bay thấp người đánh. ”Chim én lao động không biết mệt mỏi để xây tổ, nuôi chim non, là biểu tượng của sự cần cù, siêng năng.

Tương truyền sau khi chim én về sẽ trở về như cũ. Mái hiên nhà có tục xây tổ là biểu tượng chim én không quên cội nguồn.

Chim én không chỉ hội tụ nhiều đức tính tốt đẹp của thế gian mà còn là loài chim có ích, thời xưa người ta trồng cây trước nhà và sau nhà, nếu chim én làm tổ thì có thể giảm sâu bệnh hại cây trồng rất hiệu quả.

Tiếp theo, hãy nói về chim sẻ.

Chim sẻ là một loài chim rất phổ biến, loại chim được gọi là "chim sẻ cây", đã có thời, chim sẻ bị "kỳ thị" và xếp vào "tứ ác", hễ thấy chim sẻ là nghĩ đến ăn trộm, thực tế chim sẻ là loại gia cầm có ích, có công lớn hơn trong việc tiêu diệt sâu bọ, nhiều trường hợp chim sẻ ăn trộm thức ăn khi vùng quê có ít côn trùng hơn vào những mùa nhất định.

Từ xa xưa, ở một số nơi có tục “cúng chim sẻ”, cứ đến ngày 19 tháng 2 âm lịch hàng năm người dân sẽ ra đồng rắc thức ăn cho chim sẻ.

Tương tự như vậy, chim sẻ có nhiều ý nghĩa đẹp, để chỉ sự thăng tiến và bay lên đều đặn. Sách cổ có ghi: “Kiếp chim lành, dữ phục họa, ta cũng làm quan”.

Tuy trong các tác phẩm văn học, chim sẻ không mang ý nghĩa “chí lớn” nhưng chim sẻ tuy nhỏ bé, vẹn toàn, lại còn tượng trưng cho sự giàu sang, vững chãi.

Chim sẻ là một trong những loài chim tò mò nhất trong số rất nhiều loài chim, chúng cũng là một trong số ít loài chim biết chia sẻ thức ăn. Khi một con chim sẻ chết, bạn đồng hành của nó sẽ rên rỉ và khóc, như hát cao và không chịu rời đi, chim sẻ là biểu tượng của sự đoàn kết, tình anh em và lòng trung thành.

Mỗi khi mùa đông và tháng mười hai âm lịch, thời tiết giá rét, hầu hết các loài chim di cư để tránh rét, nhưng chim sẻ vẫn bay ra tìm thức ăn dù giá rét khắc nghiệt, tượng trưng cho tinh thần không ngại gian khổ, khó khăn.

Xem thêm: Người xưa nói: Ngôi nhà có thứ này càng ở càng giàu to, đó là gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Con người sống ở đời bất kỳ ai cũng muốn có được phúc lành. Các cụ bảo: Người có phúc sống ở nơi có phúc' Ở nơi có phúc có thể thấy 3 hiện tượng, trong nhà bạn có bao nhiêu hiện tượng?

Người xưa dặn: Người có phúc ở nơi có phúc, ở nơi có phúc sẽ thấy rõ 3 'hiện tượng' này
0 Bình luận

Nhân tướng học sợ nhất người mắt trắng môi thâm, nam nữ đều vận mệnh đen tối, làm sao hóa giải?

Người xưa nói: Những người mắt trắng môi thâm, trai thì xảo quyệt gái thì điêu ngoa
0 Bình luận

Một gia đình nếu ăn uống vô độ thì sẽ nghèo khó, cơ thể sẽ suy sụp. Cách ăn uống tốt nhất là biết từ tốn, ý nghĩa. Hãy biết kiềm chế ham muốn của mình.

Người xưa nói: Nhìn tướng ngồi ăn biết ai giàu, ai nghèo
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết” – Bài học trí tuệ từ Khổng Tử

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Hải An
Hải An 13/09
Trang Tử nói: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử từng răn dạy: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”. Câu nói tưởng như giản đơn nhưng ẩn chứa sự thấu hiểu sâu sắc về lòng người và cách ứng xử trong đời.

Hải An
Hải An 10/09
Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 30/08
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất