Về già ai sẽ nuôi bạn? – Câu chuyện xót xa nhưng vô cùng thực tế khiến nhiều người thổn thức

Về già ai sẽ nuôi bạn? Câu chuyện sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời, tuy rất xót xa nhưng lại vô cùng thực tế khiến ai đọc cũng phải ngẫm nghĩ, suy tư.

Diệu Nguyễn
12:00 27/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên thế gian này, có lẽ không thứ tình cảm nào có thể so sánh được với tình mẹ. Mẹ mang nặng đẻ đau, chăm chút cho chúng ta từ khi còn đỏ hỏn đến khi trưởng thành. Mẹ dành cả thanh xuân, cả cuộc đời để nuôi nấng, dạy dỗ con nên người.

Con lớn lên, học hành thành tài, rời xa vòng tay mẹ để tới một chân trời mới. Con sẽ lập gia đình, sinh con đẻ cái rồi lại tiếp tục vòng tuần hoàn ấy, lặp đi lặp lại đến trăm ngàn năm sau vẫn vậy.

Thế nhưng, con cái trưởng thành đi xa, bao thú vui ngoài kia lại khiến con quên mất người mẹ già ở quê đang mỏi mắt ngóng chờ. Thậm chí, người mẹ năm nào giờ đã già nua, trở nên lạc hậu, thành gánh nặng trong mắt con. Chỉ nghĩ thôi đã thấy chua xót biết chừng nào.

Về già ai sẽ nuôi bạn? Câu chuyện này sẽ trả lời cho bạn

Có một người mẹ đơn thân nuôi con, chồng bỏ đi từ sớm, một mình cô ấy dạy học, vất vả chắt chiu từng đồng lương ít ỏi để nuôi dưỡng con trai khôn lớn thành tài.

Lúc còn nhỏ, con trai rất ngoan ngoãn, nghe lời. Cô vất vả nuôi dạy con đến tuổi trưởng thành và cậu con trai được đi Mỹ du học. Sau khi tốt nghiệp đại học đã ở lại Mỹ để làm việc, kiếm được khá nhiều tiền rồi mua nhà, mua xe, lấy vợ, sinh con, xây dựng một gia đình đầm ấm, hạnh phúc cho riêng mình.

Người mẹ già ở quê dự định sau này nghỉ hưu sẽ đến Mỹ đoàn tụ cùng với con cháu, vui vẻ sum vầy hưởng phúc gia đình. Ba tháng nữa là cô nghỉ hưu, vì thế cô đã nhanh chóng viết một lá thư cho con trai, nói với con về nguyện vọng này.

Ve-gia-ai-se-nuoi-ban-Cau-chuyen-xot-xa-nhung-vo-cung-thuc-te-1

Trong tâm cô rất đỗi vui mừng khi nghĩ đến chặng đường “nuôi con dưỡng già” của mình sắp đến hồi kết tốt đẹp, rồi cô sẽ nhận được những ánh mắt hâm mộ của bà con, bạn bè xung quanh. Vì thế, một mặt cô đợi hồi âm từ con trai, một mặt khác thì thu xếp bán nhà và nộp đơn nghỉ hữu.

Vào đêm trước ngày nghỉ hưu, cô nhận được thư hồi âm của con trai từ Mỹ gửi về, mở thư ra xem thì cô thấy trong thư có kèm một tấm ngân phiếu 30 ngàn đô la Mỹ. Cô cảm thấy rất lạ, bởi vì trước giờ con trai cô chưa bao giờ gửi tiền về, nên cô vội vàng mở bức thư ra xem, trong thư viết rằng: “Mẹ à, sau khi vợ chồng con cùng bàn bạc thì quyết định là không thể đón mẹ đến Mỹ sống chung được. Cứ cho rằng mẹ có công nuôi dưỡng con trước đây, toàn bộ chi phí đó nếu tính theo giá thị trường bây giờ khoảng 20 ngàn đô la Mỹ. Nhưng con sẽ gửi thêm một chút, đây là tấm chi phiếu 30 ngàn đô, hy vọng từ nay về sau mẹ đừng viết thư cho con nữa, cũng đừng kể lể về những việc như thế này nữa”.

Sau khi người mẹ đọc xong lá thư này thì nước mắt đầm đìa. Cô im lặng hồi lâu, trong lòng không thể chấp nhận được sự thật này. Nhưng với tấm lòng người mẹ, cô không hề oán trách con trai cô chỉ cảm thấy tủi phận cho một đời góa bụa mà thôi. Khi còn trẻ đơn độc nuôi con, bây giờ cần nơi nương tựa thì vẫn phải lẻ bóng một mình. Lòng cô đau như cắt!

Sau đó, cô tìm đến cửa Phật và bắt đầu học Phật Pháp. Vào chùa một thời gian cô cảm thấy tâm thái nhẹ nhõm hơn rất nhiều, suy nghĩ cũng thông mọi chuyện. Cô dùng 30 ngàn đô đó đi du lịch khắp thế giới, lần đầu tiên trong đời cô được mở mang tầm mắt, nhìn thấy được những quang cảnh đẹp đẽ của thế giới này.

Như cởi được tất cả mọi sân si, hờn giận, cô thanh thản viết cho con trai mình một bức thư có nội dung: “Con trai à, con muốn mẹ đừng viết thư cho con nữa thế thì con cứ xem lá thư này là bổ sung cho bức thư con đã gửi mẹ trước đây. Mẹ nhận tấm séc rồi, cũng đã dùng nó để thực hiện một chuyến du lịch vòng quanh thế giới. Trong chuyến đi này, mẹ đột nhiên cảm thấy rằng nên cảm ơn con, cảm ơn con vì đã giúp mẹ hiểu thấu được mọi chuyện, có thể buông bỏ được nhân tâm, khiến mẹ nhận ra tình thân quyết, tình bạn và tình yêu của con người trên thế gian này đều không phải là vĩnh cửu. Tất cả chỉ như bèo dạt mây trôi mà thôi, theo thời gian rồi cũng sẽ thay đổi.

Nếu ngày hôm nay mẹ không thông suốt, vẫn còn ôm giữ bao nhiêu sân si, giận hờn, đau khổ thì có thể vài năm nữa mẹ có lẽ sẽ không sống nổi. Sự tuyệt tình của con khiến mẹ ngộ được chữ “duyên” nơi trần thế này, chẳng phải duyên hợp lại tan đó sao. Tất cả đều là vô thường. Mẹ cũng đã học được cách giữ cho tâm mình thanh tĩnh, ung dung, tự tại. Bởi mẹ đã không còn con cái nữa, tâm đã vô lo nên mới có thể đi đến bất cứ nơi đâu mà không mảy may vướng bận”.

Ve-gia-ai-se-nuoi-ban-Cau-chuyen-xot-xa-nhung-vo-cung-thuc-te-2

Có một câu nói rằng: “Nhà của cha mẹ là nhà của con cái, nhà của con cái không bao giờ là nhà của cha mẹ. Sinh con là nhiệm vụ, nuôi con là nghĩa vụ, nhưng dựa vào con là sai lầm.”

Mặc dù, không phải tất cả con cái đều vô lương tâm như người con trai trong câu chuyện “Về già ai sẽ nuôi bạn?”. Nhưng những bậc làm cha mẹ khi sinh con, nuôi dưỡng con đừng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ dựa vào con. Chân thành mà nói, bạn hãy nên dựa vào chính bản thân mình. Con cháu có hiếu thảo với bạn thì đó là phúc phần của bạn, có nếu chúng không hiếu thảo thì bạn có cưỡng cầu cũng không thể được. Cách tốt nhất là bạn tự lên kế hoạch dưỡng già cho chính mình, chứ đừng mãi sống trong suy nghĩ về già ai sẽ nuôi bạn. Bởi nếu cứ như vậy, đến cuối đời người thiệt thòi đau khổ chỉ có chính bạn mà thôi.

Xem thêm: Con không ghét mẹ, người mà con ghét chính là bản thân mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận