“Vàng và bùn, thứ gì đáng giá hơn?” – Câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc

“Vàng và bùn, thứ gì đáng giá hơn?” là một câu chuyện ngụ ngôn đặc sắc, dạy ta rất nhiều bài học về cuộc sống, giá trị nhân sinh trong đời.

Diệu Nguyễn
08:00 13/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện ngụ ngôn “Vàng và bùn, thứ gì đáng giá hơn?”

Trong dân gian mọi người thường lưu truyền câu chuyện ngụ ngôn “Vàng và bùn, thứ gì đáng giá hơn?”, lập luận tôn giáo về câu chuyện ngụ ngôn này là ở chữ “ngộ”. Cụ thể, ý nghĩa của sinh mệnh không nằm ở việc bản thân đáng giá bao nhiêu mà nằm ở việc bản thân đã tạo ra bao nhiêu giá trị. Sự tồn tại của bạn đem lại lợi ích cho nhiều người, điều này mới chính là giá trị nhân sinh của bạn.

Nội dung câu chuyện:

Một cục vàng gặp một cục bùn. Vàng kiêu hãnh nói với bùn: “Ngươi nhìn xem bản thân cứ xám xì xám xịt nào có được óng ánh rực rỡ được như ta không? Ngươi có cao quý được như ta không?”

Bùn lắc đầu nói: “Không có, nhưng tôi có thể sinh ra hoa, sinh ra quả, sinh ra cây cỏ, sinh ra vạn sự vạn vật, bạn có thể không?”

Vàng nghe vậy thì không biết đáp trả như thế nào!

Vang-va-bun-thu-gi-dang-gia-hon-Cau-chuyen-ngu-ngon-2

Thoạt nghe thì có vẻ như câu chuyện này ẩn chứa nội hàm, nhưng chỉ cần bạn ngẫm kỹ lại một chút thì không khó để hiểu rằng “ngộ” này là một “sai lầm”. Bởi vì, sự thật alf con người đang dẫm lên bùn để lấy vàng. Bạn cũng vậy, tôi cũng vậy và anh ta cũng vậy. Thậm chí, người viết ra câu chuyện ngụ ngôn này cũng vậy. Bởi vì có vàng rồi thì có thể mua được tất cả những thứ có hoặc không thể sinh ra từ bùn, chẳng hạn như nhà lầu, xe hơi,…

Vì vậy, tượng Bồ Tát bằng đất sét không được ưa chuộng như tượng Bồ Tát bằng vàng. Ngay cả, tổ tiên của bùn đất thì giá trị của nó cũng được ước tính bằng vàng.

Đạo lý rất đơn giản, bùn khắp nơi đều có, vàng thì quý hiếm vậy nên trong mắt mọi người “tác dụng vô dụng” của vàng vượt qua cái được gọi là “tác dụng hữu dụng” của bùn. Vậy “Vàng và bùn, thứ gì đáng giá hơn?”

Con người thường dùng quan điểm chủ quan của mình để ước tính giá trị của một vật hoặc thậm chí là một người. Điều này cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên bởi vì mỗi người đều có niềm yêu thích và đam mê riêng của mình. Tuy nhiên, việc đánh giá chung vẫn nên tuân theo lý lẽ và trạng thái thông thường, vì có thể đôi khi ta sẽ lấy bản thân làm trung tâm để đánh giá, nhưng phần lớn mọi người không thể không thuận theo giá trị của xã hội, của đám đông và những điều phổ biến để đánh giá.

Nghĩa là, trong câu chuyện ngụ ngôn “Vàng và bùn, thứ gì đáng giá hơn?”, sau khi bùn khoe bản thân có bao nhiêu công dụng và sau khi mọi người cũng đồng ý về công dụng to lớn của bùn thì vàng chỉ cần nhẹ nhàng nói: “Một lượng vàng thôi là có thể đổi lấy hai ngàn cân bùn”, không chỉ tất cả mọi người đều sẽ đồng ý mà ngay cả đến bùn cũng chỉ có thể gật đầu đồng ý luôn.

Vang-va-bun-thu-gi-dang-gia-hon-Cau-chuyen-ngu-ngon-3

Trong thực tế, những người trên thân đeo đầy vàng vẫn luôn được người ta hoan nghênh, yêu thích hơn so với những người khắp thân đều dính bùn. Đây là nhận thức chung và cũng là hiện tượng phổ biến theo lẽ thường.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng sẽ có một số thứ tuy giá trị không cao nhưng lại có những công dụng rất to lớn, không những ai ai cũng cần mà thậm chí còn vô cùng cần thiết như nước, giấy. Bởi chúng có số lượng nhiều lại lớn nên cũng không được xem là quý hiếm.

Ở một phương diện khác, đều cùng là hổ nhưng hổ lông trắng cực hiếm gặp vì vậy nó đặc biệt trân quý. Vật càng hiếm thì càng quý, đây chính là nguyên nhân chủ yếu vì sao vàng lại quý hơn bùn trong câu chuyện ngụ ngôn “Vàng và bùn, thứ gì đáng giá hơn?”.

Xem thêm: Người khôn ngoan thực sự là người có thể giữ được sự bình tĩnh với tấm lòng bao dung

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận