Tuổi trung niên muốn giữ được phúc khí nhất định phải bỏ 2 kiểu nói này!

Bước sang tuổi trung niên, có 2 kiểu nói chuyện bạn nhất định phải bỏ để tránh tai họa, giữ được phúc khí, có cuộc sống thuận lợi, dễ dàng.

Diệu Nguyễn
17:30 01/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta ai cũng đều không thích những người ăn nói chua ngoa, cay nghiệt. Khi nói cũng cần phải giữ lại cho mình đường lùi, đó không chỉ là tu dưỡng của mỗi người, mà đó còn là biểu hiện của sự khôn ngoan trong giao tiếp. Con người sống với nhau, thay vì nói linh tinh, khiến bản thân gặp rắc rối, chi bằng giữ thái độ trầm lặng, bình tĩnh để đôi bên cùng cảm thấy thoải mái.

Dù là người thân thiết cũng đừng tùy tiện nói những lời không đúng, không chuẩn mực vì nghĩ họ chẳng so đo. Bởi biết người, biết mặt, khó biết lòng. Biết đâu được, người bạn cho là thân thiết ấy lại không độ lượng, là người nhớ lâu thù dai. Để rồi, những lời nói ra vô tình ấy lại chuốc thù oán, rước họa vào thân.

Dưới đây là 2 kiểu nói chuyện mà phàm là những người đã bước vào độ tuổi trung niên không nên nói để tránh làm tổn thương đến người khác, hại cả bản thân mình:

1.   Tuổi trung niên không nên nói xấu, hạ thấp người khác sau lưng họ

Khi đã bước sang tuổi trung niên, chúng ta đều là những người trưởng thành. Dù làm việc hay ăn nói, đều nên suy nghĩ chín chắn, không nên nghĩ sao nói vậy. Cần phải quản lý miệng mình cho thật tốt. Đừng bao giờ tùy tiện bình luận hay đánh giá khuyết điểm của người khác, càng không nên phóng đại sự việc rồi đi rêu rao khắp nơi.

Không nói xấu người khác sau lưng họ, đó là một kiểu tu dưỡng và cũng là tố chất của mỗi người. Việc nói xấu, hạ thấp người khác, tuyên truyền những lời không đúng sự thật, một khi đến tai người khác, nhẹ thì có thể ảnh hưởng đến quan hệ đôi bên. Nếu nghiêm trọng, bản thân bạn sẽ gặp phải những rắc rối, tai họa do chính mình gây ra.

Tuoi-trung-nien-muon-giu-duoc-phuc-khi-phai-bo-2-kieu-noi-nay-1

Quan hệ giữa người với người là bình đẳng. Chẳng ai có tư cách ngồi trên đầu người khác. Không đánh giá người khác sau lưng họ chính là sự tôn trọng dành cho họ.

Có câu nói rằng: “Con người thường mất hai năm học nói nhưng mất cả đời học cách im lặng”. Là người trưởng thành khôn ngoan, ta không nên tùy tiện phán xét người khác. Bởi có những lúc, chúng ta hầu như không thể nhìn thấy toàn bộ vấn đề, nên chỉ cần một lời nói không đúng, bản thân sẽ gặp thêm rắc rối không cần thiết.

Lời một khi đã nói ra thì khó lòng mà rút lại. Chỉ có thận trọng trong cách ăn nói hằng ngày, chúng ta mới có thể tránh được việc phạm sai lầm.

2.   Tuổi trung niên không nên quá khoe mẽ bản thân trước mặt người khác

Bạn có nghĩ rằng những lời nói ngông cuồng của mình có thể làm tổn hại đến phúc báo của bản thân không?

Trên đời, làm gì có ai thích những người tự cao tự đại, ăn nói ngông cuồng, khoe mẽ bản thân. Vì thế, là người khôn ngoan, đi qua nửa đời người ta lại càng không nên khoe khoang bản thân trước mặt người khác. Việc chúng ta ra sức thể hiện mình, không chỉ không khiến người khác ngưỡng mộ hay ngạc nhiên, mà chỉ khiến họ cảm thấy khó chịu và tìm cách tránh xa.

Chúng ta giỏi, nhưng bên ngoài sẽ có người giỏi hơn ta. Ngọn núi này cao, sẽ có ngọn núi khác cao hơn, thử hỏi có gì đáng để khoe khoang?

Tuoi-trung-nien-muon-giu-duoc-phuc-khi-phai-bo-2-kieu-noi-nay-2

Hãy sống khiêm nhường thay vì tự cao tự đại. Những người thực sự ưu tú là những người biết thông cảm và thấu hiểu cho tâm trạng của người khác. Họ sẽ không ăn nói tùy tiện, mà thay vào đó sẽ lựa lời khiến người khác cảm thấy thoải mái, dễ chịu như được tắm gió xuân.

Làm người, không chỉ phải có một trái tim lương thiện, mà còn cần cả một cái miệng lương thiện. Đừng ăn nói hàm hồ để rồi gây thù với người khác, cuối cùng tự đẩy mình vào con đường “rước họa diệt thân”, ảnh hưởng đến phúc khí.

Bước sang tuổi trung niên, mỗi người hãy nhớ rằng: Không nên nói nhiều, hãy làm nhiều, đó không phải là sự thỏa hiệp mà là sự khôn ngoan trí tuệ của một người.

Xem thêm: Trang Tử nói: “Người biết ở một mình mới trở thành người xuất chúng”, tại sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận