Triết lý của người thành công: Tĩnh tâm tích tài năng, đợi chờ làm đại nghiệp

Triết lý của người thành công chính là bản thân không ngừng tích lũy tài năng, lặng lẽ chờ đợi cơ hội để tỏa sáng.

Diệu Nguyễn
14:00 12/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Triết lý của người thành công: Thái độ đối với nghề nghiệp hôm nay sẽ quyết định tương lai của bạn thế nào

Đi làm cũng tương tự như đi học, đó là quá trình trải nghiệm cuộc sống mà bất kỳ người bình thường nào cũng phải trải qua. Nhưng trong thực tế cuộc sống lại có rất nhiều người chán ghét việc đi làm. Họ đi làm cũng chỉ chống đối cho qua ngày, coi đó là thủ đoạn để kiếm ăn sống qua ngày mà thôi. Yêu cầu duy nhất của họ khi đi làm chính là kiếm được tiền.

Những người như vậy, vì muốn kiếm tiền mà họ cao không với tới được, thấp cũng chẳng vừa lòng. Lăn lộn khắp mọi nơi, liên tục nhảy việc để rồi kết quả chẳng làm nên trò trống gì, cái gì cũng không đạt được.

Những người bình thường họ vừa yêu vừa ghét đi làm. Bởi họ muốn kiếm được nhiều tiền, thế nhưng việc đi làm lại không thể đáp ứng được hết các nhu cầu, nguyện vọng của họ. Tuy nhiên họ lại không thể không đi làm. Bởi vì, nếu không đi làm họ sẽ mất đi nguồn thu nhập từ việc làm mang lại. Mà như thế, họ lại không thể sinh tồn. Kiểu người này vốn đã không thích đi làm, hay nói rõ hơn là họ không muốn đi làm thuê cho người khác. Chỉ cần có cơ hội hoặc nguồn vốn là họ không hề do dự chọn cho mình một khoảng trời riêng để tung cách. Những người hứng lên khởi nghiệp để rồi nhận lại kết quả ê chề, đeo mặt mo vào mặt đa số đều là kiểu người này.

Sự thật là, trong lĩnh vực khởi nghiệp những người khởi nghiệp và đạt được thành công lớn như Jack Ma, Pony Ma,… họ đều là những người đã từng đi làm thuê. Hơn nữa, khoảng thời gian đó của họ đều kéo dài tới 5 năm, thậm chí là 10 năm.

Triet-ly-cua-nguoi-thanh-cong-Tinh-tam-tich-tai-cho-lam-dai-nghiep-1

Jack Ma trước khi tự khởi nghiệm công việc chính của ông là giáo viên dạy tiếng anh. Ông đi dạy 5 năm trong trường học, và trong vòng 5 năm đó ông không hề có một động thái khởi nghiệp nào. Trước sự thành công của Jack Ma sau này, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng: Nếu Jack Ma không làm giáo viên dạy tiếng anh thì liệu Alibaba có thể ra đời sớm hơn 5 năm không? Đồng thời nó có thể trở thành doanh nghiệp thương mại điện tử đầu tiên của Trung Quốc trước 5 năm không?

Tại sao cũng cùng là người làm công ăn lương nhưng Jack Ma và nhiều người khác sau 5 năm, 10 năm lại có thể bước trên con đường khởi nghiệp, mở ra khoảng trời riêng cho chính mình. Còn những người bình thường làm việc 5 năm, 10 năm hoặc là tăng thêm được chút tiền lương hoặc là không được tăng lương mà vẫn tiếp tục bôn ba sinh mệnh vì cuộc sống? Khi những người này đang oán thán đi làm chỉ là gánh nặng thì những người như Jack Ma đang làm gì?

Sau 5 năm trong sự nghiệp làm thuê, Jack Ma trở thành một trong những nhà giáo trẻ kiệt xuất nhất trong vùng. Ông làm các công việc có liên quan tới biên phiên dịch bằng khả năng chuyên ngành xuất sắc của mình. Cũng chính vì sự nổi tiếng bên ngoài về khả năng phiên dịch đó, ông được chính phủ tin cậy lựa chọn làm chuyên viên đi đàm phán ở Mỹ. Chuyến xuất ngoại đó đã tạo nguồn cảm hứng cho Jack Ma thành lập Website thương mại B2B, là bước đệm khởi đầu cho việc xây dựng Website Taobao và Alibaba sau này.

Triet-ly-cua-nguoi-thanh-cong-Tinh-tam-tich-tai-cho-lam-dai-nghiep-2

Ý nghĩa của cuộc sống nghề nghiệp đối với những người thành công đó là tu luyện, trau dồi khả năng chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm làm việc có liên quan. Quá trình tương tác nhiều lần với thị trường biến động khó lường ấy đã tạo cơ sở, nền móng vững chắc cho công cuộc chinh phục đỉnh cao sự nghiệp sau này của họ. Đây là triết lý của người thành công.

Nhưng chúng ta cũng phải thấy rõ được rằng, khả năng chuyên môn chỉ là điều kiện cơ bản nhất đảm bảo sự sinh tồn và phát triển của người thành công. Điều đáng được khẳng định nhất ở đây chính là thái độ không ngừng tích lũy tài năng, lặng lẽ đợi chờ cơ hội.

Điểm đáng buồn nhất của những người thất bại không có gì lớn hơn đó là bôn ba lam lũ nhiều năm mà không tích lũy được cho mình chút kỹ năng sinh tồn cơ bản nào cả. Người đến cả kỹ năng sinh tồn cơ bản nhất còn không có thì nói gì đến việc phát triển tiến bộ và nâng cao năng lực, vị thế của bản thân.

Hơn nữa, điều chúng ta dễ nhận thấy là những người thất bại họ không bao giờ chịu yên lặng, có chút tài năng liền khoe mẽ khắp nơi. Thời cơ chưa kịp xuất hiện thì nhuệ khí đã sớm bị hao mòn.

Thành công không phải là do ngẫu nhiên. Quyết định sự thành bại của một người không phải là công việc cao sang hay thấp hèn mà chính là thái độ đối với nghề nghiệp và khả năng lĩnh hội của bản thân.

Triết lý của người thành công mà chúng ta cần biết đó là: Thành công không phải là chuyện một sớm một chiều mà chính là quá trình tích lũy, đợi chờ thời cơ thích hợp để bùng phát.

Xem thêm: Triết lý con cua - Người càng sớm hiểu càng thành công nhanh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận