Trái tim người mẹ - Câu chuyện xúc động về tình mẫu tử

“Trái tim người mẹ” là một câu chuyện nhân văn, giản dị nhưng lại đầy ấm áp về tình mẫu tử thiêng liêng khiến người ta cảm thấy ấm lòng mỗi khi nhắc đến.

Diệu Nguyễn
14:00 14/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Trái tim người mẹ”

Thuở ấy, tôi là sinh viên ở quê lên thành phố trọ học. Nhà nghèo nên tôi phải đi làm rất nhiều việc để nuôi sống bản thân và đống tiền đi học như đi dạy kèm, làm nhân viên nhà hàng, giữ xe, bán báo,…

Một buổi chiều, sắp tới kỳ thi nhưng tôi vẫn cố gắng đi làm để kiếm tiền. Vừa tan ca về nhà tôi ăn vội ăn vàng lấy tô mì rồi cầm sách vở ra ôn bài đến khuya. Có lẽ, do làm việc và học hàng quá sức mà tôi bỗng dưng đổ bệnh, lên cơn sốt cao, người tôi nóng hổi nhưng tôi lại cảm thấy rất lạnh, lấy bao nhiêu cái chăn của bạn bè đắp cũng không bớt. May mà mấy đứa bạn cùng phòng đi chơi về kịp, đứa đi mua thuốc, đưa mua cháo, đứa lấy thêm áo khoác lên người tôi cho đỡ lạnh.

Có đứa nói: “Nếu lát nữa nó uống thuốc, ăn cháo xong mà không bớt thì chắc tụi mình phải đưa nó đi viện”.

Người tôi vẫn nóng, đầu cứ ong ong cả lên, miên man vô định như trôi vào khoảng không nào đấy. Lúc đó, tôi chỉ nhớ đến gia đình, nhất là mẹ. Tồi thầm gọi: “Mẹ ơi, con bị ốm rồi! Con lạnh lắm mẹ ơi!”

Trai-tim-nguoi-me-cau-chuyen-xuc-dong-ve-tinh-mau-tu-1

Thật may sau khi uống thuốc, ăn cháo xong, mồ hôi đổ ra thì sáng dậy người tôi nhẹ nhõm hẳn, tôi khỏi bệnh và đi học lại bình thường. Lúc đi học về, bà chủ trọ nói: “Sáng giờ mẹ cậu gọi điện vô mấy lần đấy!”

Tôi lo lắng hỏi: “Mẹ con gọi vô có chuyện gì không cô?”

Cô chủ trọ bảo: “Mẹ cậu hỏi thăm cậu sức khỏe như thế nào, có bị bệnh không? Tôi nói thấy cậu đi học bình thường, không có bệnh gì cả ấy vậy mà mẹ cậu không tin, bảo trưa sẽ gọi điện lại để nghe giọng cậu, đúng là trái tim người mẹ mà…”

Tôi cảm ơn bà chủ nhà rồi đi về phòng, lo cơm nước xong thì một lát sau, bà chủ sang phòng báo mẹ tôi gọi điện thoại vô. Thế là tôi chạy sang, cầm điện thoại lên nghe, giọng mẹ có vẻ lo lắng: “Con như thế nào, có ốm đau gì không?”

Tôi tính nói đêm hôm con có lên cơn sốt, con nhớ mẹ lắm, nhưng nghĩ lại nếu nói vậy sẽ làm mẹ càng thêm lo, nên tôi nói dối: “Con vẫn khỏe, đi học bình thường mà!”

Mẹ không tin, hỏi gặng tiếp: “Có thật là con không bệnh không?”

Tôi nhất quyết: “Con không bệnh thật mà!”

Mẹ vẫn nghi ngờ, lấp lửng nói: “Nếu con không bệnh thì tốt rồi. Tháng sau nhà mình có đám giỗ, con tranh thủ về chơi nhé! Các em nhớ con quá chừng, cứ nhắc con hoài!”

Tôi cười đáp: “Dạ mẹ!”

Trai-tim-nguoi-me-cau-chuyen-xuc-dong-ve-tinh-mau-tu-2

Một tháng sau, tôi mượn bạn bè cùng phòng ít tiền, tranh thủ về thăm nhà. Cả năm rồi tôi lo đi làm thêm kiếm tiền ăn học giờ mới được đi thong thả trên con đường làng đẹp đẽ của quê hương. Con đường nhỏ hẹp, một bên là  mương nước, một bên là cách đồng xanh mướt. Ngày xưa con đường này đất bùn lầy lội, có nhiều ổ gà ổ vịt lắm, trời mưa đường trên lũ học trò đạp xe đứa nào cũng ngã vài ba lần, mình mẩy lấm lem bùn đất. Con đường này có nhiều kỷ niệm vui buồn mà lũ trẻ làng tôi ngày ấy đến bây giờ vẫn còn mang theo trong lòng. Giờ thì con đường đã được tráng nhựa vững chắc, sạch sẽ và dễ đi hơn nhiều.

Xa xa tầm mắt, những đàn bò đang gặm cỏ, lác đác một vài ngôi nhà ngói lẩn mình trong những khóm tre cao nhấp nhô, đung đưa trong gió. Đối với tôi, dù khó khăn, khổ sở thế nào thì quê nhà vẫn luôn ở trong lòng và đẹp hơn tất cả mọi miền trên thế giới này.

Mới về tới ngõ, lũ em mừng ríu rít, đứa cầm tay, đứa cầm giỏ xách kéo tôi vào nhà. Hôm nay nhà tôi có giỗ, hàng xóm đến phụ nấu nướng đông lắm. Ở quê, cứ hễ mỗi lần nhà ai có đám giỗ là hàng xóm hay qua nhà nấu nướng giúp, họ nhiệt tình như đang ở chính nhà mình vậy.

Cất đồ xong, tôi vừa bước xuống bếp bà con cô bác nghĩ sao nói vậy, thật thà khen: “Người thành phố về, sang ghê!”

Có người khác lại nói: “Nhà nghèo, nhưng có đứa con lên tỉnh học cũng đáng. Mong sao con cháu tui cũng được như thế…”

Ngược lại, mẹ đã thấy tôi về nhưng bà vẫn im lặng loay hoay làm trong bếp, không nói tiếng nào. Tôi biết trong lòng mẹ mừng lắm, vui lắm nhưng giả vờ làm lơ cảm xúc thật của mình thôi, có trái tim người mẹ nào lại không rộn ràng khi thấy đứa con trông ngóng ở xa mãi mới về.

Trai-tim-nguoi-me-cau-chuyen-xuc-dong-ve-tinh-mau-tu-3

Vừa lúc này, mẹ tôi nhúng cặp gà trong nồi nước sôi xong, bỏ vào rổ rồi bưng ra ngoài giếng để nhổ lông. Tôi đi theo, đến gần rồi ngồi xuống, ôm choàng bờ vai ấm áp của bà, làm nũng nói: “Mẹ ơi, con mới về…”

Mẹ tôi cười nói: “Biết rồi, mẹ cứ sợ con bận làm thêm kiếm tiền không về được”.

Tôi nói: “Con chỉ làm kiếm tiền ăn tiền ở thôi, còn tiền học phí nhà trường không lấy đồng nào. Hơn nữa, nếu sinh viên giỏi nhà trường còn cấp tiền cho đấy ạ”.

Mẹ tôi chau mày, cảm thấy khó hiểu. Tôi nói vậy để mẹ không lo lắng cho mình. Mẹ con nhớ nhau lâu ngày, giờ đây mới được thân mật ngồi gần bên nhau, vừa vặt lông gà, mẹ vừa hỏi: “Mẹ hỏi con một việc, con phải trả lời thành thật nhé?”

“Dạ, mẹ cứ nói đi, con có nói dối gì mẹ bao giờ đâu!”

“Lúc mẹ gọi điện lên, đêm trước đó, con có bị ốm đau gì không?”

Giờ đây, khi mọi chuyện qua rồi, tôi thấy không có gì làm cho mẹ lo lắng nữa nên thành thật nói: “Dạ có! Con lên cơn sốt, nhớ mẹ quá nên trong cơn mê man gọi mẹ thành tiếng. À, con thấy lạ quá, sao mẹ biết con bị bệnh mà điện lên hỏi thăm vậy?”

“Mẹ nghe tiếng con gọi!”

Tôi trố mắt, ngạc nhiên: “Người Bắc, người Nam xa lơ xa lắc sao mẹ nghe được?”

Mẹ chậm rãi nói: “Không biết, đêm đó bỗng tim mẹ đau nhói lên, mẹ thấy lòng bồn chồn, khó chịu, rồi mẹ nghe đâu đó có tiếng con gọi mẹ văng vẳng”

Tôi không biết phải diễn tả cảm xúc mình thế nào khi nghe mẹ nói, chắc đây chính là tình mẫu tử thiêng liêng mà người đời vẫn nhắc đến…

Xem thêm: Tiếng lòng của người nội trợ – Câu chuyện nhân văn khiến nhiều người phải suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận