Trái tim người cha – Câu chuyện xúc động thức tỉnh hàng triệu con tim

“Trái tim người cha” là một câu chuyện ngắn, cũng là một bài học lớn về sự hiếu thảo dành cho những người con trên đời. Hãy biết trân trọng yêu thương cha mẹ khi còn có thể, nhé!

Diệu Nguyễn
14:00 13/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Trái tim người cha”

Một ngày nọ, cha tới mượn tiền tôi. Cha nói sức khỏe mình không tốt, cần phải tới bệnh viện kiểm tra tổng quát. Thế là tôi liền gửi tiền cho cha. Thật không ngờ, chưa được bao lâu, cha lại gọi điện đến bảo mình muốn mua một chiếc xe điện 3 bánh. Tôi lưỡng lự một lúc, cha dường như nghe thấy sự do dự của tôi, bèn nói: “Con cha cha một nửa, cha sẽ đem bán mấy con dê nhà nuôi là góp vào một nửa là được!”.

Nghe thấy vậy, tôi liền mềm lòng. Mấy năm gần đây, cha tôi đã nuôi hơn chục con dễ, nuôi lớn rồi lại đem bán để lấy tiền trang trải chi tiêu hàng ngày. Sau khi mẹ mất đi, tôi muốn đón cha lên thành phố ở cùng nhưng cha nhất quyết không chịu. Thằng em trai đang ở thị trấn cũng muốn đón cha đến ở cùng nhưng cha cũng không đồng ý. Cha bảo mình đã quen với cuộc sống ở quên, quen với những người trong thôn nên không muốn rời đi.

Trai-tim-nguoi-cha-cau-chuyen-xuc-dong-thuc-tinh-hang-trieu-con-tim-1

 Không có cách nào khác, chúng tôi đành làm theo ý cha. Hàng tháng, chúng tôi gửi cho ông chi phí sinh hoạt nhưng ông không lấy. Lần nào ông cũng nói, cuộc sống nông thôn giản đơn, chi phí ít, cũng không phải chi tiêu gì nhiều. Mà bây giờ… chuyên tiền cho cha, nhưng lòng tôi vẫn thấy không yên, cứ cảm thấy có gì đó không đúng.

Qua 3 tháng, tôi quyết định đưa con gái về thăm cha. Đến nơi, tôi thấy cửa nhà khóa, chú hàng xóm nói cha đang đi chăn dê. Tôi bèn dắt con gái xuống đốc, từ xa đã nhìn thấy đàn dê. Tới nơi thì thấy cha đang ngồi ngủ bên gốc cây, bên cạnh trải một tấm vải, trên tấm vải có một cái bánh đã được ăn một nửa, một túi dưa muối, còn có một bình nước. Lòng tooi chợt thấy chua xót, tôi liền cất giọng gọi: “Cha ơi!”

Cha giật mình tỉnh giấc, hồi lâu sau mới nói: “Con bé này, sao về nhà mà không báo trước?”

Con gái tôi liền giành nói trước: “Mẹ con nói muốn cho ông ngoại một bất ngờ ạ!”

Cha tôi thực sự rất vui mừng, cha chỉ nhìn rồi kéo cháu gái tới làm quen với bầy dê bảo bối của mình. Một bầy dê nho nhỏ có trên chục con. Cha vui vẻ nói: “Đợi thêm một khoảng thời gian nữa là có thể bán được rồi. Chắc chắn sẽ bán được rất nhiều tiền, bây giờ giá dê đang tăng lắm!”.

Về tới nhà, trong sân có chút bừa bộn. Chiếc xe 3 bánh mà cha đã đi nhiều năm, lẳng lặng nằm ở một góc sân. Tôi thuận miệng liền hỏi: “Cha, chiếc xe 3 bánh cha mới mua đâu rồi ạ?”

Ông bối rối trả lời: “Cha…vẫn chưa mua. Nghe người ta nói tháng sau xe giảm giá nên cha chờ đến lúc đó rồi mua”.

Trong lúc tôi dọn dẹp ngoài sân, nghe thấy cha gọi điện cho thằng em trai nói: “Chị gái con về nhà, tối nay con cũng về nhà cùng ăn cơm đi”.

Sau đó, cha còn dặn nhỏ một câu: “Mua thêm đồ ăn ngon nhé!”.

Tôi định nói vài câu, nhưng lại tôi. Hồi trước, tôi luôn để ý tới sự thiên vị của cha mẹ. Bởi vì sự đố kỵ từ lúc nhỏ mà tôi luôn xa cách thằng em trai, sau đó thì giận dỗi quyết định thi vào một trường đại học thật tốt, cuối cùng cũng có thể hãnh diện rời khỏi nhà. Sau khi tốt nghiệp đại học tôi vào làm việc ở một công ty nước ngoài khá tốt. Còn em trai tôi miễn cưỡng cũng học xong trung cấp nghề, trở thành một công nhân làm trong một dây chuyền lắp ráp tại thị trấn. Thế là thằng em lại càng ngưỡng mộ và tôn kính tôi hơn.

Trai-tim-nguoi-cha-cau-chuyen-xuc-dong-thuc-tinh-hang-trieu-con-tim-2

Buổi chiều, thằng em trai mang theo con về nhà, còn mang thêm rất nhiều đồ. Cha tôi đích thân xuống bếp, cùng với em trai làm rất nhiều món ngon, đều là những món tôi thích. Lúc mẹ tôi còn sống, cha tôi chưa từng nấu ăn. Thật kỳ lạ là mỗi món cha làm đều giống y đúc mùi vị mẹ nấu. Ăn từng miếng, tôi thấy mắt nóng lên, dường như sắp khóc.

Buổi tối, tôi ngồi nói chuyện với cha trong sân. Chỉ là không ngờ tới, ông vòng vo một hồi lâu, nói từ chuyện trong thôn, nói tới việc khi mẹ tôi còn sống muốn xây lại nhà. Cuối cùng, mới nói tới vấn đề chính: “Các con, nếu như không quá khó khăn, có thể…con biết đấy, thằng em của con…”

Tôi ngắt lời ông, hỏi: “Cha, sửa nhà cần bao nhiêu tiền?”. Tròng lòng tôi lúc ấy chợt có nỗi buồn không thể diễn tả bằng lời được.

“Khoảng, khoảng 200 triệu…”, giọng cha nhỏ lại, liền lập tức bổ sung “Nếu bán được bầy dễ cũng sẽ được vài chục triệu”.

Tôi ngạc nhiên một lúc, 200 triệu với tôi cũng không phải con số nhỏ. Tôi ngập ngừng nói: “Cha, đợi con về nhà tính lại rồi nó, cũng chẳng phải vấn đề quá lớn”.

Ông cúi đầu nói: “Con gái, làm khó con rồi. Con xem có thể được bao nhiêu, cha già rồi sẽ không tiêu tốn khoản nào nữa”

Tôi cười nhẹ, trong ánh trăng mờ ảo chắc chắn cha không thấy được sự cay đắng trong nụ cười đó. Bàn bạc với chồng về chuyện của cha cả nửa ngày, anh ấy cũng không nói gì. Chồng tôi không phải người nhỏ mọn, nhưng mấy năm nay còn tệ hơn tôi. Anh ấy mở một công ty xuất khẩu nhỏ, bây giờ đến tiền lương cũng trở thành vấn đề.

Cuối cùng, anh ấy nói: “Em đưa tiền cho cha đi. Chúng ta tự thắt chặt chi tiêu chút thì vẫn có thể chịu được!”.

Nửa tháng sau khi tôi chuyển tiền cho cha, tôi gặp được một người họ hàng đến thành phố làm việc. Trong lúc trò chuyện liền thuận miệng hỏi: “Nhà con đã bắt đầu sửa lại chưa ạ?”

Ông ấy hơi ngạc nhiên: “Không thấy cha con nói gì đến việc sửa nhà!”.

Nghĩ một lúc, ông ấy nói tiếp: “Đúng rồi! Cha con đem dê bán hết đi rồi, giúp em trai con mua một chiếc xe nhỏ để giao hàng. Em trai con không còn làm chỗ cũ nữa, đã tự mình lái xe đi giao hàng rồi, kiếm được cũng kha khá…”

Trái tim tôi giống như bị ném vào băng vậy. Cảm thấy thật sự lạnh lẽo. Hóa ra, cha tôi đã nói dối tôi. Từ đầu đến cuối ông ấy luôn đứng về thằng em tôi, trái tim người cha có thể thiên vị đến mức phải nói dối tôi để lấy tiền giúp đỡ nó ư? Không thể oán hận cha, nhưng trong lòng có bao nhiêu bất mãn chính tôi cũng không rõ. Về tới nhà, tôi không thể chịu đựng được nữa, nhốt mình trong phòng vệ sinh, vừa mở nước vừa khóc một trận.

Và ngày sau đó tôi đều không chủ động gọi điện cho cha. Cuối cùng cũng làm cha tôi gọi trước, tôi chỉ trả lời lấy lệ, cha cũng đành phải cúp máy. Nhưng không ngờ rằng, đó lại là lần cuối cùng tôi nghe giọng cha…

Trai-tim-nguoi-cha-cau-chuyen-xuc-dong-thuc-tinh-hang-trieu-con-tim-3

3 ngày sau, tôi nhận được điện thoại của thằng em trai nói rằng cha đã qua đời rồi, vì bị nhồi máu cơ tim. Bỗng nhiên, tôi nhớ đến cuộc gọi điện thoại 3 ngày trước, những lời dặn dò vụn vặt cùng với sự lạnh lùng của tôi khiến tôi không thể thở nổi.

Tôi lập tức trở về nhà. Lần đầu tiên, tôi và thằng em trai ôm nhau khóc. Lúc mẹ mất, tôi vẫn có thể dựa vào vòng tay cha, nhưng bây giờ… Tất cả những oán trách đối với cha đều bị sự ra đi đột ngột này làm tan biến hết, chỉ còn lại trong tôi là sự đau thương bao trùm.

Sau khi lo liệu xong cho hậu sự của cha, lúc rời đi thằng em tiễn tôi ra bến xe rồi nói: “Chị gái, hãy thường về nhà nhé. Cha mẹ đều không còn, nhưng nhà chúng ta vẫn còn”.

Một con đó đã khiến cho tôi nước mắt lại lưng tròng. Nắm tay thằng em trai, tôi dặn dò nó giữ gìn sức khỏe rồi lên xe đi. Tôi đã nghĩ rằng, có thể sau này tôi sẽ không thường về nơi được gọi là “nhà” của chúng tôi nữa.

Trải qua vài ngày, tôi mới có thể bình tĩnh lại sau việc cha qua đời. Nhưng cuộc đời con người quả thật họa vô đơn chí, chuyện bất hạnh lại liên tục xảy đến. Công ty chồng tôi gặp sự cố, anh ấy bị khác hàng lừa mất toàn bộ tài sản. Chồng tôi gần như sụp đổ, từ một người không bao giờ uống rượu lại thành kẻ say sưa suốt ngày. Tôi vô cùng lo lắng, sốt ruột, lại không có cách nào để giúp đỡ. Suy nghĩ một đêm, tôi quyết định bán nhà.

Trưa ngày hôm đó, thằng em trai tôi gọi điện thoại tới. Sau khi cha mất, thằng em ngược lại rất thường xuyên gọi điện cho tôi. Tôi không có tâm trạng nói chuyện với nó, nó cũng hiểu được sự nôn nóng của tôi, nhẫn nại hỏi tôi. Tôi cố gắng nói cho thằng út nghe. Không ngờ được rằng, em trai tôi ngồi tàu hỏa, sáng hôm sau liền tới nhà, từ trong người lấy ra một xấp tiền, nói: “Chị, đây là 500 triệu, không nhiều nhưng chị cứ dùng giải quyết trước đã”.

Tôi ngạc nhiên hỏi: “Tiền này em lấy đâu ra?”

Nó bảo: “Một lần từ mấy tháng nay em kiếm được 300 triệu, nhà trên thị trấn em bán cũng không được bao nhiêu nên được có chừng này!”

Tôi cảm động, cầm tiền đưa lại cho em trai nói: “Chị không thể cầm tiền của em”

Nó vội vã: “Chị ơi, năm ngoái xưởng đóng cửa, em và vợ bị mất việc, muốn một chiếc xe nhỏ chở hàng nhưng không có đủ tiền, chị đã nói cha đưa em 400 triệu, còn dặn cha không được nói tụi em biết đó là tiền chị”

Tôi giật mình: “Cha ư?”

Trai-tim-nguoi-cha-cau-chuyen-xuc-dong-thuc-tinh-hang-trieu-con-tim-4

Tôi quay đầu, nước mắt rơi xuống như mưa. Tôi là đứa con bất hiếu, sao lại không thể hiểu được nỗi khổ tâm của cha. Cha đã biết mình không còn sống được bao lâu, lại càng biết tôi vốn là đứa kiêu ngạo, ngay cả người thân cũng sẽ không nhờ vả dựa dẫm nên đã để lại sự yêu thương dành cho tôi sau này. Lúc đầu, cha mượn tiền tôi trong lòng cha đã biết khó xử, nhưng cha vẫn làm vậy chỉ để khi ông mất đi, chúng tôi còn có chỗ dựa, còn có người thân. Thì ra, trong trái tim người cha, đứa con mà ông yêu thương nhất lại là tôi. Tôi quay lại ôm thấy em trai, không thể nói được lời nào, chỉ biết ôm nó thật chặt.

Giây phút này, có lẽ cha đang trên thương đường cũng cảm thấy an lòng, bởi vì đứa con được sống trong tình yêu thương của ông đã hiểu được tất cả.

Xem thêm: Đôi bàn tay của người phụ nữ - Câu chuyện ý nghĩa nhân văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận