Thành ngữ “Miêu suy khuyển vượng” có ý nghĩa gì?

“Miêu suy khuyển vượng” là thành ngữ được dùng phổ biến trong dân gian, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ý nghĩa của câu nói này.

Diệu Nguyễn
09:38 15/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Miêu suy khuyển vượng”: Chó đến nhà thì phú

Theo quan niệm dân gian chó có thể phân biệt được tà. Vì thế, nếu có chó canh cửa tà ma sẽ không thể xâm phạm. Ngoài ra, chó vào nhà còn mang ý nghĩa cầu may nên mọi người thường gọi chó trực tiếp là “phúc đến” hoặc “vượng tài”.  Đây cũng là hàm ý được dùng trong câu “Miêu suy khuyển vượng”.

Trong dân gian cũng có câu “Khẩn giảo nhân, mạn giảo Thần, bất khẩn bất mạn giảo quỷ hồn”, đại ý câu nói này mô tả tiếng chó sủa. Theo nghĩa đen nếu chó cứ sủa vào ban đêm và tiếng sủa rất căng, sủa liên tục thì có thể là người lạ đang xâm phạm lãnh thổ. Còn nếu chó sủa chậm, chỉ thỉnh thoảng mới có vài tiếng thì có nghĩa là một vị Thần đang đi ngang qua. Còn chó sủa không ngừng nghỉ thì có tà ma đang đi ngang qua.

Thanh-ngu-Mieu-suy-khuyen-vuong-co-y-nghia-gi-2

Chó được coi là linh vật bảo vệ gia đình, bưởi chúng đi vào đất lành và chống lại được “người ngoài” bao gồm cả “ma” và “linh”. Vì thế, từ xưa đến nay mỗi khi chó nhà sủa vào ban đêm thì mọi người liền cho rằng có gì đó “ô uế” đến quấy rầy, nhất là những chú chó già ở nhà vốn không hay sủa lạ lại càng sinh nghi.

Chó không chỉ là linh vật canh giữ nhà cửa mà còn là người bạn trung thành của mọi nhà. Vì vậy nếu một chú chó hoang vào nhà sẽ rất được mọi người chào đón, yêu thích.

“Miêu suy khuyển vượng”: Mèo đến nhà thì tang tóc, xui xẻo

Mèo là một trong những vật nuôi được nhiều gia đình hiện nay yêu thích. Nhưng tại sao người xưa lại nói  “Miêu suy khuyển vượng”, mèo đến nhà thì tang tóc, xui xẻo? Có lẽ, câu nói này bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt của loài mèo.

Mèo chủ yếu sống về đêm và thích săn bắt chuột. Bởi thế, khi người ta thức dậy thường nhìn thấy mèo kéo chuột chết vào nhà từ sáng sớm. Mà mọi người thường quan niệm nếu nhìn thấy “vong” từ sáng sớm sẽ rất xui xẻo. Ngoài ra, có những câu chuyện truyền miệng cho rằng mèo có thể sợ hãi và bị ma ám, rồi nó sẽ tìm đến người để tìm chỗ “thế thân”.

Thanh-ngu-Mieu-suy-khuyen-vuong-co-y-nghia-gi-2

Cũng có một lập luận khác cho rằng, mèo được gọi là âm đồng nghĩa gọi là hổ. Mà hổ dữ nên ai cũng sợ mèo về nhà. Ở một số vùng còn cho rằng, tiếng kêu của mèo là “meo…meo…meo”, đồng âm với 3 ký tự “灭 – mie” – diệt, “没 – mei – một”, “霉 – méi – mốc” nên mèo bị coi là điềm dữ.

Trong quan niệm của mọi người từ xưa đến này thì ai cũng mong muốn giữ điềm lành, phú quý, may mắn bên mình còn tránh xa những thứ tượng trưng cho xui xẻo, tai ương. Vì thế, mọi trong dân gian mới xuất hiện câu “Miêu suy khuyển vượng” hay còn được gọi là “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang”. Điều này cũng cho thấy sự khát khao của con người đối với những điều tốt lành, đẹp đẽ ở đời.

Thành ngữ “Miêu suy khuyển vượng” có đúng hay không?

“Miêu suy khuyển vượng” âu cũng chỉ là một câu nói để bày tỏ quan niệm dân gian, liên quan đến tập tính của 2 loài vật nuôi. Còn về việc giàu sang phú quý hay nghèo khó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó quan trọng nhất là phụ thuộc vào chính bản thân mọi người. Nếu bản thân tốt đẹp, chăm chỉ làm việc thì những điều tốt đẹp cũng sẽ theo đến.

Xem thêm: Nước lắng lọc tạp chất, người lắng lọc tâm hồn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận