9 bài học thâm thúy của cao nhân: Thái độ sống quyết định cuộc đời bạn

Thái độ sống của một người như thế nào sẽ quyết định cuộc đời của người ấy như thế. Để có một cuộc sống thành công, vui vẻ đừng quên 9 bài học thâm thúy của cao nhân dưới đây!

Diệu Nguyễn
05:00 16/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Làm người đừng quá tự tin

Một chú rùa nằm phơi mình tắm nắng trên bờ biển, lúc này bỗng có một con đại bàng bay ngang qua. Chú rùa tự tin nghĩ rằng mình có một chiếc mai cứng cáp như thế này cho dù đại bàng có xà xuống cũng không việc gì phải sợ. Kết quả, rùa bị đại bàng cắp đi mất. Đại bàng cắp theo rùa, bay lên không trung với độ cao ngàn mét, khi bay qua ngọn núi với những mỏm đá sắc nhọn thì đại bàng thả chú rùa ra…

Bài học: Làm người ở đời đừng nên quá tự tin vào bản thân, người tài giỏi hơn mình ngoài kia không thiếu. Có lúc vì quá tự tin vào bản thân mà trở thành kiêu ngạo, trong mắt không xem ai ra gì, kết quả sau cùng là chuốc họa vào thân.

2.   Phàm làm việc gì cũng nên nghĩ đến đường lui

Sư tử rủ hổ cùng vào thung lũng để săn mồi và hứa rằng nếu săn được mồi sẽ chia cho hổ một nửa. Hổ suy nghĩ một hồi thì đồng ý, kết quả vào thung lũng sư tử chặn mất đường rút lui của hổ rồi giết lấy thịt để ăn.

Thai-do-song-quyet-dinh-cuoc-doi-ban-qua-10-bai-hoc-tham-thuy-2

Bài học: Cùng với kẻ mạnh cạnh tranh hay hợp tác cũng nên cảnh giác, giữ lại đường lui cho mình đó mới là thái độ sống của người thông minh. Bởi nếu không chuẩn bị trước, đến lúc đối thủ trở mặt ta ngay cả cơ hội chạy trốn còn không có.

3.   Làm người phải biết nhìn xa

Trong rừng tổ chức một cuộc thi xem ai đẹp nhất nên công đã đến báo danh đầu tiên. Công cho rằng, mình nhất định là quán quân cuộc thi nhưng kết quả công đã bị loại ngay từ vòng đầu tiên. Thế là công tức giận đi tìm sơn dương để khiếu nại. Sơn dương chỉ cười nói: “Công khi xòe đuôi ra múa tuy rất đẹp nhưng lại bị lộ hậu môn phía sau”, công nghe xong thì xấu hổ cúi mặt rời đi.

Bài học: Khi soi gương hãy nhớ đừng chỉ soi một mặt mà còn cần soi cả phía sau, như thế mới toàn diện. Làm người cũng vậy, nếu như chỉ có thể nhìn thấy một mặt tốt đẹp của bản thân mà không nhìn ra mặt xấu, mặt chưa tốt của mình thì sau cùng cũng chẳng làm nên việc gì lớn.

4.   Thái độ sống tốt nhất là hiểu rõ bản thân

Quạ học theo đại bàng đi săn dê nhưng kết quả lại bị mắc kẹt vào lồng dê không thoát ra được. Người chăn dê thấy vậy ung dung bắt quạ về giết thịt.

Bài học: Có rất nhiều người không hiểu được bản thân mình có được sở trưởng gì, sở đoản gì mà lại ngốc nghếch đem sở đoản của bản thân ra so sánh với sở trưởng của người khác. Để rồi cuối cùng đều nhận thất bại ngay từ khi xuất phát. Vậy nên, muốn chiến thắng phải biết mình biết người.

5.   Bề ngoài không quan trọng

Ngựa gặp lạc đà trên sa mạc, thấy trên lưng lạc đà có cục u bướu thì cười nhạo “Anh bạn à, lưng của anh thật xấu quá”. Lạc đà nghe xong không thèm đoái hoài gì đến ngựa, cứ tiếp tục đi thẳng về phía trước. Sau khi tiến vào sa mạc, mọi người chỉ thấy lạc đà ung dung quay về còn ngựa thì chẳng thấy đâu nữa.

Thai-do-song-quyet-dinh-cuoc-doi-ban-qua-10-bai-hoc-tham-thuy-3

Bài học: Đừng cười nhạo bề ngoài của người khác dù cho họ có xấu ra sao đi chăng nữa, bởi bạn đâu biết được rằng trong những trường hợp đặc biệt điều đó lại là lợi thế. Cũng như vậy, trước lúc hiểu rõ một người thì đừng bao giờ tự tiên đánh giá họ.

6.   Không nên so sánh nhầm đối tượng

Một hôm, kiến cùng voi thi đấu sức mạnh với nhau. Trước cuộc thi kiến tự hào nói bản thân mình có thể nâng được một vật nặng gấp 100 lần trọng lượng bản thân. Nghe vậy, voi mới rũ bùn trên người xuống kết quả đè bẹp chết kiến.

Bài học: Bất cứ khi nào cũng không nên cùng với đối thủ mạnh hơn mình so sánh sức lực, không nên cùng người cao hơn mình so sánh chiều cao,… Việc so sánh nhầm đối tượng có thể khiến bản thân bạn thất bại một cách cay đắng và ê chề.

7.   Không có thực lực đừng liều lĩnh thử sức với lĩnh vực mình chưa biết

Mùa hè trời vô cùng oi nóng, ngựa vằn ra sông để uống nước. Lúc này, nhìn thấy hà mã đang chơi đùa vui vẻ dưới sông, ngựa vằn nghĩ bụng hà mã có thể chơi đùa dưới nước tại sao mình lại không nhỉ? Nghĩ vậy, ngựa vằn lao xuống sông tắm, không ngờ vừa xuống dưới sông liền bị cá sấu ăn thịt.

Thai-do-song-quyet-dinh-cuoc-doi-ban-qua-10-bai-hoc-tham-thuy

Bài học: Trong thực tế có rất nhiều người không đủ thực lực nhưng lại hào hứng, liều lĩnh muốn thử sức những điều vượt quá khả năng của mình, để rồi nhận lại hậu quả khiến bản thân hối hận không thôi. Thái độ sống tốt nhất của những người thông minh chính là khi không có khả năng không nên thử để tránh chuốc họa vào thân, thay vào đó nên từ từ bồi dưỡng, rèn luyện đến khi nắm chắc vài phần thì đã đi thử sức mình cũng chưa muộn.

8.   Nguy hiểm cần phải chuẩn bị tốt

Một chú vịt nhìn thấy chim nhạn bay trên bầu trời rất tự do tự tại, lại cảm thấy bản thân mình cũng không có gì thua kém sao lại không thể bay. Thế là chú ta trèo lên vách đá thả mình xuống, kết quả chưa kịp vỗ cánh mấy cái đã rơi xuống khe đá gãy chân.

Bài học: Trước khi chuẩn bị thực lực đầy đủ thì không nên mạo hiểm thử những điều không phải sở trường của mình. Những người thành công ở lĩnh vực đó bạn nhìn vào thì họ rất tự do, tự tại, an nhàn vui vẻ, nhưng đằng sau đó là cả quá trình nỗ lực và chuẩn bị kỹ càng.

9.   Thái độ sống tốt nhất là đừng bao giờ đặt sai vị trí của bản thân

Rùa trên mặt đất chạy không bằng thỏ, nhưng thỏ khi xuống nước lại chẳng thể bằng rùa.

Bài học: Chọn con đường nào để đi đó là việc vô cùng quan trọng, nếu như đi trên con đường mà bản thân không hề quen biết, không những bạn dễ dàng bị ngã mà còn chẳng thể nhìn thấy đích đến. Chính vì vậy, bất cứ lúc nào cũng đừng đặt sai vị trí của chính mình. Đời người rất dài, đường đi cũng rất xa, chỉ có việc lựa chọn chính xác con đường mới giúp bạn thuận buồm xuôi gió, phát huy tối đa thế mạnh của bản thân để tới được thành công.

Xem thêm: Cấu hình cuộc sống lý tưởng 2:2:2 của người thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận