Thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử

Thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử, đây là điều mà cổ nhân đã dạy. Bởi kẻ trước dễ dò, kẻ sau như bom nổ chậm.

Diệu Nguyễn
10:30 29/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân dạy “Thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử”

Trong các câu chuyện văn học từ xưa đến nay, chúng ta đã không còn xa lại với một hình tượng nhân vật có tính chất ngụy quân tử, bên ngoài khoác áo nhân nghĩa để che đậy tính cách ti tiện, tiểu nhân, bại hoại bên trong của mình.

Những kiểu người này thường phải chịu kết cục bị nhân vật chính bóc mẽ mọi âm mưu và thủ đoạn, sau đó bị mọi người xa lánh, ruồng bỏ, thậm chí là bỏ mạng.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện thực ngụy quân tử rất dễ gặp được nhưng không phải ai cũng đủ thông minh, đủ tinh tế để nhận ra và đủ tài trí để sắp đặt cạm bẫy, vạch trần những âm mưu nham hiểm xung quanh.

Tha-choi-voi-tieu-nhan-con-hon-ket-ban-voi-nguy-quan-tu-1

Do đó, ngoại trừ việc phải hết sức cảnh giác chúng ta bắt buộc phải quen với nguy cơ tiềm tàng của những quả bom nổ chậm xung quanh mình. Bởi bạn không thể biết ngày nào chúng sẽ gây hại cho bản thân.

Đó cũng là lý do tại sao cổ nhân dạy rằng: “Chân tiểu nhân còn hơn ngụy quân tử”. Sống ở đời, ai mà không có thời dại dột và thiển cận, ai mà chẳng có những dục vọng thấp hèn và bất chính?

Thế nhưng, người xưa cũng đã nói: “Phi tiểu nhân bất thành quân tử”. Nếu có thể vượt qua được giai đoạn tiểu nhân để trưởng thành và đủ bản lĩnh hơn, chúng ta mới có thể trở thành người quân tử đầy bản lĩnh.

Những ai không đủ sức để vượt qua giai đoạn đó nhưng dám phơi bày khuyết điểm của bản thân, dám làm việc một cách quang minh chính đại cho chính mình thì được gọi là chân tiểu nhân. Còn những kẻ không những không vượt qua được mà còn tìm cách trau dồi thêm bản tính quỷ quyệt bằng một lớp mặt nạ đạo đức bên ngoài thì chính là kẻ ngụy quân tử, người này chúng ta cần hết sức cẩn trọng. Bởi ngoại hình những kẻ ngụy quân tử bao giờ cũng được tô vẽ đẹp đẽ nhưng bên trong lại chứa toàn suy nghĩ xấu xa, độc ác. Cổ nhân dạy, thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử là vì vậy!

Tiểu nhân dễ phòng, ngụy quân tử khó tránh

Cuộc đời giống như một tuồng kịch mà mỗi người đều có vai diễn cho riêng mình. Có kẻ thích ra vẻ nhiệt tình, với bất kỳ ai vừa gặp cũng đã như quen từ lâu, tay bắt mặt mừng, tâm sự đủ điều. Có những kẻ thì bên ngoài trông có vẻ hoạt bát năng động, lạc quan tươi cười, lúc nào cũng niềm nở nhưng sau lưng lại hoàn toàn xa cách bởi những nỗi niềm riêng khó chia sẻ.

Chúng ta sống ngày càng cảnh giác, không dám để lộ bộ mặt thật của mình cho những người xung quanh. Tuy nó cũng là một chiếc mặt nạ giả tạo, nhưng sự giả tạo này chỉ để bảo vệ bản thân mà không gây hại gì đến những người khác. Thế nhưng, vỏ bọc hoàn mỹ đến mấy cũng chỉ là vỏ bọc mà thôi, sẽ luôn có ngày lộ ra vết nứt.

Tha-choi-voi-tieu-nhan-con-hon-ket-ban-voi-nguy-quan-tu-2

Con người sống trên đời không ai có thể hoàn mỹ tuyệt tối, dù là người đại trí vẫn có ít nhiều khuyết điểm chẳng mấy hay ho. Những mối quan hệ được xây dựng dựa trên các khuyết điểm ấy, tạo cơ hội cho các cá thể trong xã hội bổ sung tính cách cho nhau, thay đổi những khuyết điểm của nhau để cùng tồn tại. Khi có khuyết điểm, chúng ta mới là một con người thực thụ. Sự hoàn hảo chỉ có trong hình tượng búp bê hư ảo mà thôi.

Thay vì tự tìm cách bóp méo tính cách và nhân sinh của mình thì hãy sống thật chân thành và giản đơn, đủ dũng cảm để thừa nhận những sai lầm của mình. Cuộc sống càng giản đơn thì tâm trí của chúng ta càng thanh thản và ổn định.

Tiểu nhân dù là bên trong hay bên ngoài thì đều không có gì đáng tự hào và khoe khoang, vì điều đó chỉ thể hiện sự ích kỷ, tham lam của những thói hư tật xấu được nuôi dưỡng lâu ngày mà thôi.

Chân tiểu nhân còn có thể sống hết mình với bản ngã, trong khi ngụy quân tử chỉ biết khư khư giữ những tư tưởng cao siêu, đẹp đẽ bên ngoài để mặc bên trong đang mục ruỗng dần. Đó cũng là lý do mà người ta cho rằng, tiểu nhân dễ phòng có bị hại cũng sẽ biết được ai hại mình. Không giống như ngụy quân tử khó tránh, đến chết cũng chắc biết bản thân bị đắc tội với ai. Vì thế đừng bao giờ quên một điều rằng thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử.

Xem thêm: Thông minh quá ắt bị thông minh hại, ngu dốt vừa đủ lại hóa khôn ngoan

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận