“Sửa mũ cho vua, nhổ gai cho hổ” –  Bài học để đời cho bất kỳ ai muốn kinh doanh

Sửa mũ cho vua nhổ gai cho hổ - Cơ hội không phải lúc nào cũng đem lại may mắn, nếu bạn không biết nắm bắt nó sẽ bắt đầu cho một bi kịch khác mà bạn không thể ngờ được.

Diệu Nguyễn
08:01 09/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “sửa mũ cho vua nhổ gai cho hổ”

Có người thợ rèn nọ để kiếm sống hằng ngày ông thường gánh đồ nghề đi khắp làng để sửa chữa đồ dùng cho mọi người.

Vì ông làm việc khéo léo lại tốt bụng, giá cả thì phải căng nên có rất đông khách hàng. Chỉ dựa vào công việc này ông đã có thể nuôi sống cả gia đình mình.

Một hôm, ông đang gánh đồ nghề đi trên đường làng như mọi khi thì bỗng nghe tin nhà vua sắp đi qua đây. Ông nghe vậy thì vội tránh vào vệ đường, quỳ rạp xuống đất, trong lòng thì rất vui vì có cơ hội được ngắm nhìn dung nhan nhà vua.

Rồi bỗng dưng ông cảm giác tiếng vó ngựa đang rất gần mình. Tò mò ngẩng đầu lên, thì ông thấy ngự giá của nhà vua đang ở ngay trước mặt. Ông giật mình, sợ hãi vội dập đầu lia lại xin tha tội.

Hóa ra, khi đi ngang qua người thợ rèn nhà vua nhìn thấy gánh đồ nghề bên cạnh nên biết ông là một thợ sửa chữa. Nhân tiện lúc vương miện đang có mấy chỗ lỏng lẻo vì xe ngựa quá xóc nên nhà vua quyết định dừng lại bảo người thợ sửa lại cho mình.

Người thợ rèn nghe vua bảo sửa vương miện thì vội vàng quỳ xuống bắt đầu tỉ mỉ sửa chữa lại những chỗ bị lỏng. Nhà vua thấy tay nghề người thợ rèn giỏi, lại khéo léo, tỉ mỉ nên rất ưng ý thưởng ngay cho ông một trăm lạng bạc.

Sua-mu-cho-vua-nho-gai-cho-ho-bai-hoc-kinh-doanh-quy-bau

Nhận được tiền vua thưởng người thợ rèn sung sướng chạy như bay về nhà. Nhưng trên đường ông chợt nhìn thấy có một con hổ bên vệ đường. Ông giật mình sợ hãi định đi nhanh qua thì lại thấy con hổ hình như không có ác ý. Ông định thần lại nhìn rõ thì thấy con hổ đang giơ cao chân trước lên, nét mặt lộ rõ vẻ đau đớn. Thấy vậy, ông lấy hết can đảm tiến lại gần phía con hổ thì phát hiện ra có một cái gai rất to đâm vào chân nó. Ông vội vàng lấy dụng cụ ra giúp con hổ loại bỏ cái gai đi, con hổ tỏ ra biết ơn và đền ông ông một con hươu to. Người thợ rèn thấy vậy cảm thấy tự hào, hãnh diện vô cùng.

Từ hôm đó, ông không mang theo thùng đi khắp làng để sửa chữa cho mọi người nữa mà treo một cái biển thật to trước cổng nhà với nội dung “Chuyên sửa mũ cho vua nhổ gai cho hổ”. Nhưng từ lúc treo bảng, công việc làm ăn của người thợ rèn ngày càng sa sút khiến gia đình lâm vào cảnh khốn đốn.

Ngụ ngôn kinh doanh “sửa mũ cho vua nhổ gai cho hổ”

Qua câu chuyện ta có thể nhận thấy rõ ràng sai lầm của người thợ rèn là ông lấy vận may ngẫu nhiên để làm cơ sở lập nghiệp cả đời mà không nhận thức được rằng muốn lập nghiệp lâu dài phải có định hướng, tầm nhìn và sự chăm chỉ.

Trong cuộc sống có không ý người “sửa mũ cho vua nhổ gai cho hổ”, phất lên nhờ một cơ hội đặc biệt. Thế nhưng, cơ hội không phải lúc nào cũng đem lại may mắn khi bản thân bạn lại không biết nắm bắt nó. Thậm chí, những cơ hội này có thể là bắt đầu của một chuỗi bi kịch mà bạn không thể ngờ được.

Câu chuyện “sửa mũ cho vua nhổ gai cho hổ” là bài học mà bất kỳ người làm kinh doanh nào cũng nên ngẫm nghĩ. Thành công trong sự nghiệp đều cần có sự chuẩn bị kỹ càng, chắc chắn về mọi phương diện và không ngừng nỗ lực phấn đấu, như vậy thành công mới bền lâu, vang dội. Còn chỉ biết trông chờ sự thành công kinh doanh nhờ vào những cơ hội thì sẽ chẳng thể tồn tại được lâu.

Muốn kinh doanh thành công, việc đầu tiên bạn cần làm là ngưng ảo tưởng!

Xem thêm: Muốn nên nghiệp lớn đừng quên tiểu tiết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận