Phú ông cho bò – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Thấy người nghèo đáng thương, phú ông cho bò với hy vọng người nghèo sớm thoát khỏi cảnh khốn khó. Nhưng do không có sự kiên định, người nghèo đã tự phá vỡ tương lai của mình.

Diệu Nguyễn
15:30 11/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùa đông rét buốt tới, thương cảm trước hoàn cảnh khó khăn của một người nghèo trong làng, phú ông đã tặng cho anh ta một con bò. Ông hy vọng người nghèo sẽ dùng con bò khai hoang, cày bừa. Như thế tới mùa thu người nghèo có thể thoát khỏi cảnh túng thiếu. Người nghèo cũng vậy, lúc nhận được bò trong lòng anh ta cũng tràn ngập hy vọng với tương lai.

Thế nhưng, chỉ sau vài ngày anh ta nhận ra con người cần ăn cơm và bò cũng cần ăn cỏ. Mùa đông khiến cuộc sống của anh ta trở nên khó khăn hơn. Thế là anh ta quyết định bán bò để mua mấy con dê. Việc đầu tiên khi mang mấy con dê về nhà là anh ta đem giết một con để ăn, những con còn lại để nuôi.

Thế nhưng, chỉ sau vài tuần, thức ăn hết, những con dê lại chậm sinh con. Cuộc sống lại trở nên khó khăn, thế là anh ta lại thịt tiếp một con dê nữa để lấy thức ăn. Sau đó, để cải thiện sự khó khăn hiện tại, anh ta lại tiếp tục bán dê và mua gà với hy vọng trứng gà sẽ giúp anh ta cải thiện bữa ăn và kiếm được tiền nhanh hơn.

Phu-ong-cho-bo-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Thời gian trôi qua, số gà anh ta mua chỉ còn lại một con vì anh ta không cầm lòng được trước món thịt gà. Tiền chẳng kiếm ra được, cuộc sống thì ngày càng khốn đốn. Không chịu được cảnh túng quẫn, anh ta quyết định bán con gà còn lại và mua một bình rượu để uống cho no nê. Mùa đông trôi qua, trong nhà anh ta chẳng còn gì ngoài bình rượu trắng với hũ dưa muối sắp cạn.

Mùa xuân tới, phú ông vui vẻ mang hạt giống sang nhà người nghèo với ý định tặng cho anh ta gieo cấy trong vụ mùa sắp tới. Khi tới nơi, phú ông buồn bã nhìn vào nhà người nghèo. Căn nhà vẫn nghèo rớt mồng tơi như trước, bò cũng chẳng còn. Phú ông lẳng lặng quay đi còn người nghèo vẫn tiếp tục uống rượu "giải sầu".

Thế mới thấy sống ở đời muốn chạm tới thành công, phải nỗ lực hết mình. Có thể, trên hành trình ấy, bạn sẽ gặp những thử thách, thậm chí là thất bại, nhưng cứ kiên trì tương lai sẽ một ngày tươi sáng hơn. Ai cũng có ước mơ của riêng mình, ai cũng muốn được sống no đủ, giàu có. Thế nhưng không phải ai cũng đủ kiên trì để theo đuổi ước mơ của mình. Người giàu cũng là những con người không hoàn hảo như người nghèo, nhưng người giàu hơn người nghèo ở một điểm là họ biết nắm lấy cơ hội và hành động.

(Theo Phụ nữ Việt Nam) 

Xem thêm: Đừng giao hết tiền cho con cái – Câu chuyện cuộc sống đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận