Những người tầm thường đều bị đánh bại bởi một chữ “lười”

Những người tầm thường từ xưa đến nay đều bị đánh bại bởi một chữ lười. Đường đời dài đằng đẵng, càng muốn đi xa gốc rễ càng phải bám sâu, mọi thứ đều phải dựa vào chính mình.

Diệu Nguyễn
05:00 31/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào thời Đạo Quang, trong một bức thư gửi cho em của mình Tăng Quốc Phiên đã nói: “Đời người chỉ có thể dựa vào hai thứ, một là tu đức, hai là tu nghiệp”. Lá thư hội tụ trí tuệ của Tăng Quốc Phiên cho chúng ta hiểu rằng, xét về lâu dài nếu muốn đi càng xa tiền tài danh lợi chớp mắt đều biến thành hư không, chỉ có nhân phẩm và sự chăm chỉ mới thực sự đáng tin cậy.

Những người tầm thường sẽ không hiểu rằng nhân phẩm là học vấn cao nhất

Học làm người trước, học làm việc sau

Người xưa luôn đề cao đạo đức hơn so với tài năng, điều này thể hiện sự quan trọng của nhân phẩm. Từ khi còn nhỏ cha mẹ, thầy cô giáo luôn dặn chúng ta phải học cách làm người trước khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì. Năng lực đương nhiên là quan trọng nhưng nhân phẩm càng quan trọng hơn.

Hai chữ “Nhân tài” thì chữ nhân đi trước chữ tài đi sau. Nếu một người coi nhẹ việc tự tu dưỡng, rèn luyện tính cách thì dù tài giỏi đến mấy cũng bằng không. Nhân phẩm chính là trình độ học vấn chân chính và cao nhất của con người. Và nó cũng chính là cơ sở để thể hiện năng lực của một người.

Nhung-nguoi-tam-thuong-deu-bi-danh-bai-boi-mot-chu-luoi-2

Một người nếu có đủ cả nhân phẩm và năng lực tốt thì chắc chắn sẽ thành công, đạt được những thành tựu lớn. Một người tuy có năng lực nhưng nhân phẩm không tốt thì năng lực đó sẽ trở thành con dao hai lưỡi hủy hoại cuộc đời họ. Như bạn thấy đấy, xã hội ngày nay không thiếu những tội phạm có chỉ số IQ cao, nhưng nếu có tài mà không có đức thì chẳng qua cũng chỉ là một kẻ hữu dũng vô mưu.

Trong bức thư gửi em trai mình, Tăng Quốc Phiên đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đạo đức, ông nói: “Hôm nay đạo đức tăng một bậc, liền giống như tích lũy thêm được một ký gạo”. Không chỉ vậy, về phương diện dùng người Tăng Quốc Phiên cũng đặc biệt chú ý đến nhân phẩm của những quan viên.

Từ xưa đến nay có rất nhiều câu danh ngôn nhấn mạnh đạo đức cá nhân như “Muốn làm bất kỳ việc gì, trước tiên phải tu thân thánh thiện”, “Tài đức đều nên chuẩn bị nhưng phải lấy đức làm đầu”, “Sống có đức mặc sức mà ăn”,…

Nhung-nguoi-tam-thuong-deu-bi-danh-bai-boi-mot-chu-luoi-3

Cuộc sống không thể phụ thuộc vào may rủi vì suy cho cung vận may không phải lúc nào cũng có. Nhưng nếu một người có đức tính tốt thì vận may của người đó cũng không đến nỗi nào.

Giang Trung Nguyên trong thời gian tham gia thi cử ông đã từng hai lần hộ tống quan tài của bạn mình về quê. Tuy ngàn dặm bôn ba, nhưng mọi việc từ đầu đến cuối đều được ông lo rất chu toàn. Rốt cục, sau khi Hàm Phong Đế lên ngôi, nhờ vào đức tính tốt của mình nên ông đã được Tăng Quốc Phiên tiến cử.

Kim Anh Thành tài cao, có kỹ năng quản lý tài chính vững vàng nhưng tâm địa lại không tốt. Hắn muốn vào làm phụ tá cho Tăng Quốc Phiên nhằm lợi dụng quyền lực của ông để đạt được mục đích thăng quan, phát tài của mình. Người ta truyền rằng, Kim Anh Thanh đã từng 7 lần cầu kiến Tăng Quốc Phiên nhưng ông cũng từ chối gặp hắn đúng 7 lần.

Những người tầm thường nên biết rằng nhân phẩm tốt chính là chiếc vòng nguyệt quế tràn đầy sự sinh quang của cuộc sống. Nó có quyền lực hơn cả tài phú và quyền lực.

Nhân phẩm là nền tảng của một con người, mọi vinh dự ta có được đều được xây dựng dựa trên nhân phẩm, nếu nhân phẩm không đủ tốt, đồng nghĩa với việc nền móng xây không kiên cố thì dù bạn có đạt được bao nhiêu thành công, nhất định cũng sẽ có ngày bị hủy hoại.

Nhân phẩm tốt có thể bù đắp cho những khiếm khuyết về trí tuệ, nhưng tài năng thì không bao giờ bù đắp được những khiếm khuyết về nhân phẩm. Làm người phải có một nhân phẩm tốt, đối đãi với người khác phải lấy đức làm đầu, làm việc gì cũng phải luôn giữ chữ "thành" trong tim.

Những người tầm thường không biết rằng nỗ lực chính là thái độ sống

Một khi ta cần cù thiên hạ chẳng có việc gì khó

Tăng Quốc Phiên nói: “Những người tầm thường trong thiên hạ từ cổ chí kiêm đều bị đánh bại bởi một chữ lười”. Một khi cần cù thì thiên hạ không có việc gì khó, chữ “cần” đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc đời của mỗi người.

Tăng Quốc Phiên luôn tin rằng, dù là ở nhà hay làm quan đều nên lấy chữ “cần” làm nền tảng. “Cần” ở đây có nghĩa là cần cù, nỗ lực và chăm chỉ.

Nỗ lực là một loại thái độ sống, nó không liên quan đến tuổi tác. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là về già bạn không cần nỗ lực làm việc nữa. Nỗ lực không phải là do áp lực từ bên ngoài buộc bạn phải làm vậy mà là do mong muốn tiến bộ hơn nữa từ trong lòng bạn thúc đẩy bạn vươn lên. Đó mới chính là thái độ sống đúng của từ “cần”.

Nhung-nguoi-tam-thuong-deu-bi-danh-bai-boi-mot-chu-luoi-5

Con người ta đều phải làm việc chăm chỉ để sống và bạn cũng không thể đạt được bất cứ thứ gì nếu không cần cù lao động. Nỗ lực không phải để tạo nên thành tự mà còn để khiến bản thân không phải hối hận về sau.

Điều tồi tệ và xấu hổ nhất không phải là sống đời tầm thường mà đáng sợ nhất là khi bạn không nỗ lực mà còn tự an ủi bản thân bình phàm là điều đáng quý. Trên đời, sẽ luôn có những người tâm thường đã không nỗ lực ngược lại còn lấy “số phận” ra làm cái cớ để tâm lý được thoải mái.

Hãy nhớ “số phận” là cái cớ của kẻ thua cuộc, “may mắn” là từ khiêm tốn của người chiến thắng.

Nỗ lực là một cách sống

Tăng Quốc Phiên có thể tạo ra một phen chiến tích lẫy lừng, trở thành một nhân vật tầm cỡ bí quyết chính là nhờ vào sự chăm chỉ ngày qua ngày. Khi còn trẻ, ông nỗ lực học hành để thi đậu chức quan trong triều, sau khi làm quan thì tu thân dưỡng tính, dù trải qua ngàn vạn gian khổ cũng chưa từng bỏ cuộc.

Từ khi thành lập Tương quân đến khi bắt đầu Tây hóa, Tăng Quốc Phiên vẫn không ngừng nỗ lực, không ngừng làm cho bản thân ngày một tốt hơn. Con trai ông, Tăng Kỷ Hồng thích toán học và vật lý. Mặc dù Tăng Quốc Phiên không hiểu, nhưng ông ấy cũng đã cố gắng học thêm để dạy con.

Nhung-nguoi-tam-thuong-deu-bi-danh-bai-boi-mot-chu-luoi-4

Nỗ lực không chỉ có nghĩa là không ngừng phấn đầu mà còn không ngừng làm phong phú bản thân mình lên, để bản thân ngày mai sẽ tốt hơn ngày hôm nay. Chỉ khi nỗ lực trở thành thói quen trong cuộc sống của bạn thì bạn sẽ luôn tràn đầy hy vọng, tràn đầy niềm tin đối với cuộc sống.

Cho nên mới nói, trên đường đời  với vô và khổ ải, tiền bạc và quyền lực có thể nháy mắt đều tan biến như khói, chỉ có nhân phẩm và sự nỗ lực mới đáng tin cậy. Nếu bạn có cả phẩm đức và nỗ lực, vậy thì sự nghiệp rồi sẽ phát triển và cuộc sống tươi đẹp cũng chẳng còn xa vời nữa.

Xem thêm: Vinh quang không phải là tất cả - Câu chuyện nhân văn đầy xúc động

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận