Nhân quả báo ứng – Câu chuyện xưa đáng suy ngẫm

“Nhân quả báo ứng” là câu chuyện xưa khiến nhiều người trong chúng ta chột dạ, ngẫm nghĩ lại những việc làm hàng ngày của mình. Nhân quả vẫn luôn tồn tại trên đời!

Diệu Nguyễn
17:00 29/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Nhân quả báo ứng”

Ở thời dân quốc, tại một ngôi làng nọ, một người đàn ông trung niên ra chợ để bán đồ. Lúc tới nơi, ông nhìn thấy một người đang bán thứ gì đó có hình thù rất kỳ lạ.

Tò mò, ông hỏi: “Đây là cái gì?”

Người bán trả lời: “Là nhân sâm”

Ông nghe vậy thì hỏi lại: “Thật sư?”

Người bàn cười nói: “Đúng vậy, là nhân sâm thật. Đây là nhân sâm hai từ núi Trường Bạch đấy!”

Thấy vậy, người đàn ông liền hỏi: “Bao nhiêu tiền vậy?”

Người bán nhân sâm nói: “800 đồng”

Thấy giá hợp lý, mà người đàn ông cũng muốn mua nhân sâm lâu lắm rồi, hôm nay tình cờ gặp dịp nên quyết định bỏ qua 800 đồng để mua cây nhân sâm đó. Sau buổi chợ, anh trở về thôn, đến nhà người dùng sâm lâu năm để xác nhận đây có phải  nhân sâm thật hay không.

Nhan-qua-bao-ung-cau-chuyen-xua-dang-suy-ngam-1

Vừa đến nơi, người dùng sâm lâu năm nhìn một cái liền nói: “Đây đâu phải nhân sâm của núi Trường Bạch? Nhìn thì giống thôi chứ không phải!”

“Thật vậy à?” – Người đàn ông hỏi lại.

Thấy người kia gật đầu, ông liền biết mình đã bị lừa rồi. Thế nhưng trong lòng ông cũng không hề oán giận gì, nghĩ rằng có lẽ kiếp trước mình nợ người ta, nên kiếp này mình trả lại họ.

Cứ thế thời gian trôi qua. Vào một buổi tối 20 năm sau, người mua nhân sâm nằm mơ một giấc mơ vô cùng rõ ràng. Trong mơ, có một người nói với ông ta rằng: “Hôm nay tôi đã trả nợ rồi, anh còn nhớ anh đã mua cây nhân sâm kia không? Đó không phải nhân sâm mà là cây cúc sữa”.

Sau khi tỉnh lại, chẳng thấy ai đến tìm ông để trả nợ. Ông nghĩ dù sao đó cũng chỉ là một giấc mơ, không thể tin là thật được nên cười trừ cho qua.

Nhan-qua-bao-ung-cau-chuyen-xua-dang-suy-ngam-4

Ngày hôm sau, con bò già mà ông nuôi sinh được một con bò nhỏ. Hơn một năm sau, con bò nhỏ đã lớn, nên ông dắt nó ra chợ để bán. Cả buổi sáng, có mười mấy người thương nhân đi đến, giá cả họ đưa ra đều là 800 đồng. Thấy vậy ông nghĩ: “Ồ 800 đồng, không thừa cũng không thiếu, đây chẳng phải là giấc mơ mình mơ được vào một năm trước đó sao? Có lẽ, anh ta đã trả nợ cho mình thật rồi”.

Trong lòng ông nghĩ vậy, thế là dắt con bò nhỏ qua một bên rồi nói với nó: “Này, anh bạn, anh đến để trả nợ cho tôi đấy à? Nếu là anh thì anh phải trả tiền một bữa ăn cho tôi nữa chứ, đã qua một buổi rồi!”.

Vừa nói xong, có một thương gia đi đến, người này ra giá 803 đồng để mua con bò. Thấy vậy, ông nói: “Thêm một chút nữa đi?”

Người thương gia liền nói: “Không thêm được nữa, qua buổi trưa rồi, tôi cho anh tiền một bữa cơm là được rồi!”.

Nghe vậy, người đàn ông kinh ngạc không thôi. Thế là ông đồng ý bán con bò cho người thương nhân nọ.

Lời bình câu chuyện “Nhân quả báo ứng”

Có những người luôn tin rằng, làm việc tốt sẽ nhận được phúc báo, không nhận ở kiếp này sẽ nhận được ở kiếp sau. Nhưng cũng có những người làm việc tốt nhưng chẳng nghĩ đến hôm nay hay mai sau sẽ nhận được phúc báo. Mà họ chỉ cảm thấy làm việc tốt thì lòng mình sẽ trong sáng vô tư, tâm trạng được vui vẻ, cởi mở hơn mà thôi.

Nhan-qua-bao-ung-cau-chuyen-xua-dang-suy-ngam-3

Những người làm việc xấu có thể không tin việc nhân quả báo ứng. Nhưng khi họ làm việc xấu, tâm trạng nhất định sẽ lo lắng, bất an, thần kinh lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng. Chỉ cần một chút gió thổi cỏ lay sẽ cảm thấy vô cùng hoảng loạn, giống như câu “đến nửa đêm sợ ma gõ cửa” vậy.

Đối với một người, làm việc tốt hay việc xấu cũng chỉ là một quyển nhật kí của cuộc đời. Nhưng tính chất năng lượng trên người tốt và người xấu lại không giống nhau. Luật nhân quả dù bạn có tin hay không nó vẫn luôn tồn tại. Thiện có thiện báo, ác có ác báo, không phải không báo, chỉ là chưa đến lúc mà thôi.

Suy nghĩ, lời nói và việc làm của con người đều sẽ góp phần tạo nên nhân quả. Ai làm điều xấu rồi cũng sẽ phải trả giá, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Đây chính là luật nhân quả báo ứng ở đời!

Xem thêm: Lương thiện khôn ngoan: Sống đừng khư khư sợ phật lòng người khác

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận