Nguyên tắc lấp đầy: Sử dụng thời gian thông minh giúp cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn

Nguyên tắc lấp đầy nếu biết cách sử dụng thời gian một cách hợp lý cuộc đời bạn sẽ trở nên hạnh phúc và khiến mọi thứ trở nên đáng nhớ hơn.

Diệu Nguyễn
20:28 02/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống của mỗi người có thực sự đáng nhớ hay không phụ thuộc vào cách họ sử dụng thời gian mỗi ngày có khác nhau hay không? Muốn có một cuộc đời ý nghĩa, đừng sống 75 năm giống hệt nhau. Hãy lấp đầy cuộc sống của bạn bằng những trải nghiệm bổ ích và đáng nhớ dựa trên một số nguyên tắc lấp đầy trong bài viết này.

Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói rằng: “Về cơ bản tôi có thể mua mọi thứ mình muốn trừ thời gian”.

Người Anh có trung bình 5 giờ và 49 phút mỗi ngày để giải trí. Và chưa bao giờ thời gian đó lại có giá trị như ngày nay. Theo một nghiên cứu về thời gian và cách sử dụng chúng sẽ dạy bạn cách sử dụng thời gian của mình một cách có hiệu quả hơn bằng danh sách 7 điểm, viết tắt là  STORIES.

STORIES được hình thành từ bảy từ: Story, Transformation, Outside and Offline, Relationships, Intensitiy, Experience and Status and Significance. Với nguyên tắc lấp đầy thời gian thông minh này, bạn sẽ là người hùng trong chính hành trình cuộc đời mình. Qua những thử thách và đau khổ, cuộc sống của bạn sẽ trở nên sinh động hơn.

1.   Nguyên tắc lấp đầy: S đại diện cho Story – câu chuyện

Đầu tiên, trải nghiệm giúp bạn nhận thức được nhân dạng bên trong của chính mình theo hai xu hướng: Hướng nội và hướng ngoại. Những điều đó cho chúng ta biết mình là ai và chính chúng ta cũng có thể cho người khác biết họ là ai.

Nguyen-tac-lap-day-su-dung-thoi-gian-mot-cach-thong-minh-2

Tiếp theo, khi trong đầu có một câu chuyện ta dễ dàng có động lực để tiến đến một loại các trạng thái tích cực để dẫn đến hạnh phúc như: Trải nghiệm cho chúng ta những câu chuyện, những câu chuyện dẫn đến sự trò chuyện, sự trò chuyện tạo ra tính kết nối, tính kết nối dẫn ta đến những mối quan hệ và mối quan hệ đưa ta đến hạnh phúc.

Hãy tự hỏi bản thân rằng: Bạn muốn là anh hùng như thế nào trong trải nghiệm tiếp theo? Những thử thách nào bạn sẽ phải đối mặt? Ai là đồng minh của bạn? Bạn đã vượt qua được những thử thách khó khăn trong quá khứ và lấy lại sự tự tin vào chính mình hãy chưa? Những câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm thấy chính mình.

2.   Nguyên tắc lấp đầy: T đại diện cho Transformation – Sự biến đổi

Lớn lên có mục đích và trở thành một người như bạn từng mơ ước là chìa khóa của hạnh phúc. Nếu như bạn không đặt ra mục tiêu hướng tới một điều gì, bạn sẽ thường bỏ qua nó và không biết con đường phía trước phải đi như thế nào.

Hãy tự hỏi bản thân: Bạn có đang giẫm lên những vũng nước? Bạn đã có hình ảnh rõ ràng về sự phát triển toàn diện nhất của bản thân? Trông bạn lúc này như thế nào? Bạn có thể phá vỡ hành trình 1000 dặm thành từng bước nhỏ không?

3.   Nguyên tắc lấp đầy: O đại diện cho Outside and Offline – Thế giới bên ngoài và hoạt động ngoại tuyến

Khoa học đã chứng minh việc dành thời gian để hòa mình vào thiên nhiên rất tốt cho chúng ta. Nó giúp làm giảm huyết áp, hạn chế căng thẳng và cải thiện chất lượng hạnh phúc.

Nguyen-tac-lap-day-su-dung-thoi-gian-mot-cach-thong-minh-3

Hãy tự hỏi bản thân: Làm thế nào để thêm thắt một chút gì đó của thiên nhiên vào cuộc sống hàng ngày? Việc ôm lấy điện thoại, máy tính suốt buổi tối có khiến bạn thường xuyên mất ngủ hay không? Hãy thoát ra khỏi vòng xoáy “sống ảo” không bao giờ ngừng xoay chuyển để cải tạo cuộc sống thực sự của bạn.

4.   Nguyên tắc lấp đầy: R đại diện cho Relationships - Các mối quan hệ

Một ví dụ tồn tại 80 năm qua của Trường Y Harvard đã cho thấy rằng bạn bè, gia đình, xóm giềng và cộng đồng là mấu chốt của hạnh phúc.

Hãy tự hỏi bản thân: Bạn sẽ chia bao nhiêu phần hạnh phúc của bản thân cho người khác? Có phải hầu hết các đam mê sở thích của bạn đều liên quan đến người khác hay không?

5.   Nguyên tắc lấp đầy: I đại diện cho Intensity- Cường độ

Chính sự thu hút và thách thức đến từ các trải nghiệm cho chúng ta cơ hội để trở nên giỏi giang hơn ở một lĩnh vực nào đó. Điều này đưa chúng ta rơi vào một trạng thái mà các nhà tâm lý gọi là “dòng chảy” – nơi khiến ta cảm thấy hạnh phúc.

Nguyen-tac-lap-day-su-dung-thoi-gian-mot-cach-thong-minh-4

Hãy nghĩ đến lúc bạn trượt tuyết, đạp xe, hát hò,… dòng chảy đó tồn tại trong tất cả chúng ta bất kể đam mê, tuổi tác, thu nhập. Hạnh phúc không phục thuộc và điều bạn làm nhưng nó phụ thuộc vào cách bạn thực hiện nó.

Hãy hỏi bản thân: Bạn có đang sở hữu đủ những điều khó khăn nhưng có giá trị không? Bạn có đang trốn tránh sai lầm không? Sai lầm có thể khiến bạn thất bại, nhưng “thất bại là mẹ thành công”.

6.   Nguyên tắc lấp đầy: E đại diện cho Extraordinary- Phi thường

Trải nghiệm đưa chúng ta đến hạnh phúc dựa trên một lý do kỳ diệu là chúng ta không chỉ tận hưởng chúng trong khoảnh khắc nhất thời mà còn trông chờ và nhớ về chúng. Thử nhớ lại bầu trời lúc hoàng hôn hay chuyến đi du ngoạn bằng thuyền trong kỳ nghỉ gần đây nhất của bạn xem, có phải bạn cảm thấy rất vui vẻ và hạnh phúc không?

Hãy hỏi bản thân: Làm thế nào để có những trải nghiệm mang tính kích thích bạn đưa ra dự đoán, tận hưởng và ghi nhớ nó? Bạn có thể làm gì để những trải nghiệm trở nên đột phá hơn? Bạn có ý thức được đủ đầy sự thiêng liêng trong đời thường?

7.   Nguyên tắc lấp đầy: S đại diện cho tình trạng và ý nghĩa

Việc không muốn nói về tình trạng hiện tại chúng ta là ai? Chúng ta là cái gì? Và chúng ta đang ở đâu trong xã hội này? Một phần là do chúng ta có xu hướng nghĩ về tình trạng tự phụ, ích kỷ và trống rỗng – một loại hình thành công dễ khiến chúng ta bị lạc lối. Chìa khóa để biến tình trạng này trở nên ý nghĩa là học hỏi từ cuộc sống của người khác và các nghiên cứu về tâm lý cũng chỉ ra rằng, sự hài lòng đặc biệt đến từ sự cho đi.

Nguyen-tac-lap-day-su-dung-thoi-gian-mot-cach-thong-minh-5

Hỏi bản thân: Bạn có đang dành đủ thời gian cho những thách thức? Thời gian bạn dành cho người thân có đủ hay không?

Xem thêm: Nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao: Giá trị của một người đến từ sự từ chối

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận