Người xưa nói: Có được 5 đức tính cao quý này ắt trở thành vĩ nhân

Một người vĩ nhân được công nhận không thể thiếu 5 đức tính cao quý bao gồm nhân hậu, thiện lương, thủ tín, khiêm tốn và kiên trì.

Diệu Nguyễn
09:30 30/11/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đức tính nhân hậu

Có một câu nói không bao giờ sai đó là “Thứ có thể chinh phục được lòng người không bao giờ là sự khôn vặt mà là lòng nhân hậu”. Một người nếu chỉ biết tranh giành lợi ích bằng những hành vi không chính đáng có thể đạt được thành công trước mắt nhưng chắc chắn không thể đi xa được. Còn những người có phẩm hạnh đoan chính, luôn nhân hậu, giúp đỡ người khác thì sẽ luôn nhận được sự tôn trọng và yêu quý của mọi người, cuộc sống ắt thuận lợi, hanh thông.

ke-mot-cau-chuyen-em-da-duoc-nghe-hoac-duoc-doc-ve-mot-nguoi-co-tam-long-nhan-hau-700

Lão Tử từng nói: “Đại trượng phu lập thân đôn hậu, không sống trong sự bạc bẽo; sống chân thật không sống trong sự phù phiếm”. Ngoài việc bản thân phải nuôi dưỡng đức tính nhân hậu thì việc nhận biết người khác có nhân hậu hay không cũng cực kỳ quan trọng. Bởi việc có thể nhìn đúng người và trở thành bạn bè, giữ mối quan hệ mật thiết với người có đức tính nhân hậu sẽ giúp bạn mọi điều trong cuộc sống. Còn nếu kết bạn với những người không mưu mô, không nhân hậu sẽ như bạn nuôi một con sói bên cạnh, nó sẽ tìm cách dìm bạn xuống chỉ để thỏa mãn sự ích kỷ của bản thân.

Người xưa cũng có câu: “Người có đạo nhiều sự trợ giúp, người mất đạo ít sự trợ giúp”. Câu này có ý muốn nói rằng, người nhân hậu, cao thường sẽ nhận được nhiều sự trợ giúp còn người phải bội đạo nghĩa thì sẽ cô độc một mình, không một ai giúp đỡ. Bởi người đôn hậu sẽ khiến người khác cảm nhận được sự chân thành, ấm áp, tạo được sự tin tưởng, yêu mến nên khi có chuyện xảy ra họ cũng sẽ hết lòng hồi báo, giúp đỡ. Còn với những người ích kỷ, chỉ thích chiếm lợi riêng cho mình thì sẽ bị người xung quanh xa lánh, tẩy chay. Có thể nói, làm một người nhân hậu phước báo cũng sẽ âm thầm theo bạn một cách tự nhiên.

Đức tính thiện lương

Thiện lương chưa bao giờ nằm ở vẻ thành kính nơi chùa chiền, miếu mạo. Thiện lương chân chính được thể hiện bởi nội tâm, là lương tri, bản tính của con người. Người càng thiện lương thì nhân cách của họ càng lớn lao, vĩ đại. Một người với đức tính thiện lương sẽ thể hiện sự tôn trọng từ những điều nhỏ nhặt nhất, họ làm việc hết mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất, với sự vô tư không vụ lợi. Họ sẽ không để sự yêu ghét che mờ thiện ác, không để lợi ích che khuất lương tri.

Có nhiều người cho rằng người thiện lương là người hay lo chuyện bao đồng, nhưng chính những người thiện lương mới là người duy trì ngọn lửa chính nghĩa, làm cho xã hội tốt đẹp hơn, nuôi dưỡng niềm tin và hy vọng cho chúng ta vào một tương lai tươi sáng, ấm áp. Người có đức tính thiện lương không phải là mềm yếu hay khờ khạo, mà nó là bản tính nguyên sơ của sinh mệnh con người. Bởi vì mang đức tính này họ sẽ không bao giờ vì bản thân tranh đấu ngược xuống, không tính kế hại người và cũng không vì cách nhìn của người khác mà thay đổi bản tính vốn có của mình. Chỉ những người mang tấm lòng lương thiện mới có thể đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu, để cảm thông. Và ở họ, chúng ta có thể thấy sự tỏa sáng không phải ở vẻ bề ngoài mà là vẻ đẹp từ bên trong. Một ánh hào quang mà khi ta tiếp xúc sẽ cảm thấy ấm áp và kính phục vô cùng.

Đức tính thủ tín

Có thể nói, thủ tín ở một người là lực hấp dẫn của nhân cách mà dù bạn có dùng bao nhiêu tiền cũng sẽ không mua được. Ở họ bạn sẽ thấy sự đường đường chính chính khi làm người, sự quang minh chính trực khi làm việc. Để rồi bạn luôn bị hấp dẫn và kính phục khi đứng cạnh người đó.

ntdvn_design-01-6

Thế mới nói, ở đời bạn đừng bao giờ tùy ý vứt bỏ đi sự tín nhiệm của người khác đối với bản thân mình. Bởi vì, thất tín chính là thất bại lớn nhất của đời người. Để có thể trở thành người thủ tín, bạn đừng bao giờ thất hứa, cũng đừng hứa suông. Nói phải đi đôi với làm dù là trong bất cứ hoàn cảnh nào. Hãy sống chân thành, coi trọng chữ tín, yêu thương và tôn trọng mọi người xung quanh mình. Bởi chỉ có sự chân thật mới giúp mọi người tin tưởng, gắn kết lại với nhau tạo nên một xã hội hiền hòa, công bằng và văn minh.

Đức tính khiêm tốn

Người xưa có câu: “Khiêm tốn làm cho con người tiến bộ, kiêu ngạo làm cho người ta thụt lùi”. Hiểu được khiêm tốn ở đời, nghĩa là bạn đã hiểu cuộc đời là biển học vô bờ, bạn có thể giỏi giang ở hiện tại nhưng sẽ có người giỏi hơn bạn, nên điều đó là chưa đủ để bạn khoe khoang. Bạn cần biết ẩn mình để có thể nâng cao năng lực bản thân hơn nữa. Bởi, việc biết cách ẩn mình sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích, việc làm ăn cũng sẽ thuận lợi hơn, sự nghiệp tăng tiến, gia đạo cũng vì thế mà yên ấm hạnh phúc hơn. Từ xưa đến nay, những người khôn ngoan thật sự là người biết che giấu bản thân để cuộc sống suôn sẻ hơn.

Bạn có bao giờ để ý rằng, trong cuộc sống những người càng có tiền càng là những người khiêm tốn. Ở họ sẽ toát lên sự ôn hoà, thường trực trên khuôn mặt sẽ là nụ cười và khi có mâu thuẫn xảy ra họ sẽ cố gắng lựa chọn giải quyết hòa bình. Bởi càng giàu có, càng đứng ở địa vị cao, càng trải nghiệm nhiều người ta sẽ hiểu rằng việc thể hiện khoe khoang, tự đắc không làm cuộc sống bạn sung túc hơn mà việc đó đôi khi có thể khiến bạn mất đi tất cả. Ở đời, chỉ có sự khiêm tốn, học hỏi không ngừng mới có thể cho bạn sự vinh quang mãi mãi.

Đức tính kiên trì

Cổ nhân có câu: “Hữu vi giả, thí nhược quật tỉnh, quật tỉnh cửu nhận nhi bất cập tuyền, do vi khí tỉnh dã” , ý nói, con người làm bất cứ việc gì thì cũng phải kiên nhẫn giống như đào giếng vậy. Nếu như đã đào giếng sâu đến chín nhận (ý là cao như một ngọn núi),nhưng chưa tới mạch nước mà đã chấp nhận buông xuôi thì vô luận là đã bỏ ra bao nhiêu công phu, đào sâu bao nhiêu đi nữa cũng là “thất bại trong gang tấc” mà thôi. Cái giếng ấy vẫn mãi là một cái giếng hoang, không có giá trị.

co_cong_mai_sat_co_ngay_nen_kim_1

Chúng ta có thể vận dụng ý nghĩa của câu nói này ngay từ những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống đời thường. Bất kể là học tập, hay gây dựng sự nghiệp thì nhất định bạn cũng cần phải kiên trì giống như việc đào một cái giếng vậy. Mỗi ngày học một ít, nắm bắt được một chút kiến thức lâu dần sẽ có thể trở thành một “cuốn bách khoa toàn thư”. Và nếu mỗi ngày làm một chút việc trong kế hoạch gây dựng sự nghiệp của mình, lâu dần bạn chắc chắn sẽ đạt được những thành tựu nhất định. “Có công mài sắt có ngày nên kim”, người có sự kiên trì bất luận thế nào cũng sẽ thành công.

Xem thêm: 11 điều tạo nhân duyên tốt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận