Người thông minh sẽ không phạm phải 3 sai lầm này, nhờ vậy đường đời ít sóng gió làm gì cũng suôn sẻ

Người thông minh, đạt được thành công và sống hạnh phúc đều không làm 3 điều này, bởi họ không muốn hối hận cả đời, vạn kiếp bất phục.

Diệu Nguyễn
05:00 10/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Người thông minh sẽ không tổn hại người khác vì lợi ích của bản thân

Theo đuổi lợi ích là bản năng của con người. Đây là một sự thật hiển nhiên, không ai có thể chối cãi được. Thế nhưng, một khi đã xâm phạm đến lợi ích của người khác, thì cái tên gọi “vì lợi ích của bản thân” đã bị biến chất.

Nguoi-thong-minh-se-khong-pham-phai-3-sai-lam-nay-2

Con người hành sự phải tuân thủ phép tắc, luân thường đạo lý. Nếu vứt bỏ hết tất cả, thậm chí còn hủy hoại danh dự, nhân phẩm của bản thân chỉ vì lợi ích thì xem như bạn đang tự cắt đứt đường lui, chôn vùi bản thân vào hố sâu.

Người thông minh sẽ không chọn theo đuổi cảnh giới “buông bỏ hết mọi thứ”, nhưng người chiến thắng thực sự phải có được cả danh và lợi. Không phải vì danh mà bỏ lợi, càng không vì lợi mà bỏ danh. Người thiển cận và không có niềm tin, cuối cùng sẽ bị gạt qua bên lề xã hội.

2.   Người thông minh sẽ không khoe khoang phù phiếm, không xem ai ra gì

Đến khi nào chúng ta mới có thể hiểu rõ câu nói: “Khi cố sức thể hiện những gì của bản thân ra bên ngoài, người nguyện lòng theo bạn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khi bạn giấu mình vào trong, phía sau bạn có biết bao cặp mắt dõi theo”.

Ở đời, thứ mang về sự tôn trọng cho bạn không phải “mùi tiền nức mũi”. Thứ khiến bạn cảm thấy vinh quang, tự hào cũng chẳng phải là những lời tâng bốc. Những người tự cao tự đại, không xem ai ra gì chỉ có thể sống trong hoang tưởng về thế giới, nơi bản thân là tốt đẹp và tài giỏi nhất. Nói một cách thô hơn, họ chính là những con ếch chỉ biết ngồi dưới đáy giếng.

Nguoi-thong-minh-se-khong-pham-phai-3-sai-lam-nay-3

Người thông minh thực sự luôn có một sự chừng mực trong tâm hồn. Tiền tài tuy có thể là thước đo hầu hết mọi thứ trong xã hội này, nhưng học thức và nhân phẩm mới là yếu tố giúp bạn chinh phục lòng người. Người đại trí luôn ẩn giấu thực lực của mình, giữ lại cảm giác thần bí khiến ai cũng hiếu kỳ, muốn tìm hiểu, say đắm không lối thoát. Còn người chỉ biết khoe khoang tài sản sẽ thu hút những con tim ganh ghét đố kỵ, tự gán cho mình cái mác hào hoa và phù phiếm.

3.   Người thông minh biết kiểm soát cảm xúc để không có hành vi thất thường

Người càng trưởng thành, càng lớn khôn, càng phải biết cách quản lý cảm xúc của mình. Đây chính là tiêu chí của sự trưởng thành, cũng là tiền đề để bạn tìm thấy hạnh phúc.

Ngôn từ cùng hành vi của một người đều là biểu hiện của tâm thái và tính cách ra bên ngoài. Người làm nên chuyện lớn chắc chắn phải biết cách khống chế bản thân, sống có nguyên tắc, tu tâm dưỡng tính. Phải để tâm lắng đọng như mặt hồ không gợn sóng. Còn thường xuyên nổi nóng, bộc lộ sự tức giận sẽ khiến cho đối phương ấn tượng về bạn là con người thô tục, chưa chín chắn. Đó cũng chính là tảng đá cản đường thành công của bạn.

Nguoi-thong-minh-se-khong-pham-phai-3-sai-lam-nay-4

Ngồi trên bàn ăn chè chén không hồi kết, chỉ trích chì chiết nhân viên phục vụ; oán trách đối phương trong hôn nhân, biến họ thành nơi để trút giận; so đo tính toán, thích lật lại chuyện cũ với bạn bè… Khoảnh khắc bạn nổi giận với người khác cũng là lúc bạn mất đi hạnh phúc và tình người trong tâm hồn.

Trân trọng hiện tại, hoàn thiện bản thân. Đừng bao giờ đánh mất cái tâm trong ăn nói và hành sự, bởi nó sẽ là sóng gió vùi dập bạn trên con đường tương lai.

Xem thêm: Quy tắc sống còn nơi công sở: Muốn tiến xa nhất định phải buông bỏ thể diện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận