So với quá trình kết quả mới là điểm mấu chốt để bạn biết vị thế của mình ở đâu

Người ham học chưa chắc sẽ đạt được thành công, bởi kết quả mới là thứ khẳng định vị thể của bạn, cho bạn biết khả năng và giá trị của bản thân đến đâu.

Diệu Nguyễn
16:00 27/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đừng nghĩ chỉ cần học nhiều là sẽ thành công

Đa phần mọi người mất trung bình 12 năm để ngồi trên ghế nhà trường đọc sách giáo khoa, sau đó tùy theo trình độ mà học thêm từ 2-7 năm, hoặc là hơn thế nữa.

Thế nhưng, có một sự thật đáng để chúng ta nhìn nhận là có vô vàn học sinh giỏi, thậm chí là xuất sắc khi ra khỏi trường lại không hề thành công. Họ chỉ có trong đầu một rổ lý thuyết ở trường học, hỏi đến đâu nhớ đến đó, dẫn chứng lý thuyết không sót từ nào nhưng lại không thể làm được gì cho ra kết quả mỹ mãn.

Nếu không tạo được giá trị thực sự cho cộng đồng thì mớ lý thuyết đều trở nên vô dụng.

Bằng cấp chỉ là tấm vé hành trang đầu đời, giúp bạn có thể bước lên chuyến tàu cuộc đời một cách dễ dàng hơn. Nếu không có trong tay tấm bằng cao đẳng, đại học bạn sẽ khó khăn hơn một chút để chứng tỏ với người soát vé rằng mình là người hữu ích, có tài năng để được lên tàu.

Nguoi-ham-hoc-chua-chac-da-tai-gioi-ket-qua-moi-la-diem-mau-chot-2

Nhưng khi đã lên được chuyến tàu ấy thì việc sống sót ra sau lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Lúc này, người có vé chính thức và người lên tàu bằng nỗ lực chứng tỏ bản thân sẽ có cơ hội ngang nhau.

Trên hành trình tiến ra biển cả, nếu bạn không biết bơi sẽ là một thất thế lớn, thậm chí gặp cả hiểm nguy ảnh hưởng đến tính mạng. Lúc ấy, người biết bơi và giỏi xoay sở sẽ là người sống sót.

Người ham học biết nhiều lý thuyết thì sẽ có nền tảng tốt, nhưng nó không phải yếu tố quyết định để đưa bạn đi xa. Hãy tạo cho mình sự tự tin bằng trải nghiệm. Là người ham học, muốn có kiến thức bạn chỉ cần chăm chỉ, nhưng muốn có nội lực bạn phải xây dựng khi vượt qua các chướng ngại và khẳng định được bản thân trước nghịch cảnh.

Người ham học nên biết cuộc chiến ở trường học và cuộc chiến ở trường đời khác xa nhau

Lý thuyết là những viên gạch để xây nhà. Người khôn ngoan là người biết tìm chất kết dính để xây dựng nên ngôi nhà mình mơ ước. Còn người ham học chỉ biết lý thuyết thì chỉ mãi đi tìm gạch rồi chất thành đống mà thôi.

Hiện nay, mọi người bắt đầu chú trọng đến việc học kỹ năng nhiều hơn, đọc sách để phát triển bản thân toàn diện. Đó là một bước tiến quan trọng, nhưng để có kết quả thực sự bạn phải đi vào thực tế, nhúng tay vào việc, tự mình thực hành. Xã hội ngày này không chỉ đòi hỏi chúng ta học qua sách vở mà còn phải học thực hiện, học qua làm. Bởi chỉ khi va chạm thực tế bạn mới thấy được bao nhiêu vấn đề nảy sinh. Khi chỉ nghĩ trên bàn giấy những ý tưởng lúc nào cũng siêu việt, hoàn hảo nhưng khi mang ra thực tế lại thấy bất khả thi, chỗ nào cũng nảy sinh vấn đề cần giải quyết.

Nguoi-ham-hoc-chua-chac-da-tai-gioi-ket-qua-moi-la-diem-mau-chot-3

Nhiều người học rất giỏi nhưng khi ra đời làm việc lại không bằng một anh nông dân, kỹ sư cơ khí lại thua một thợ sửa lâu năm, hay kiến trúc sư chưa chắc đã bằng một bác chợ chắc tay nghề… Điều này cho thấy, những người nắm sát thực tế nhiều hơn thường nắm được mấu chốt của vấn đề.

Tỷ lệ thất bại của các startup đâu đó ở mức 90%. Bạn nghĩ tại sao lại như vậy? Đó là bởi giữa nghĩ và làm cách nhau rất xa. Có người nghĩ được nhưng lại không có đủ kỹ năng để làm. Có người nghĩ hay nhưng vào thực tế gặp quá nhiều trở ngại không thể giải quyết được. Có người nghĩ tới nhưng lúc làm lại không đủ độ quyết tâm, kiên trì. Sau khi nhìn lại mới thấy thực tế hết sức phũ phàng.

Kết quả mới là điểm mấu chốt để bạn biết vị thế của mình ở đâu

Học qua môi trường thực tế, dấn thân vào những việc thật bạn sẽ vỡ ra rất nhiều điều khác rất xa so với lúc là người ham học còn ngồi trên ghế nhà trường. Thực tế sẽ đặt cho bạn những bài toán cần giải, lúc đó buộc bạn phải lao vào suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, tìm hiểu nguyên nhân và tháo gỡ từng nút thắt để vừa giải quyết vấn đề lại vừa ngăn trục trặc xảy ra.

Nguoi-ham-hoc-chua-chac-da-tai-gioi-ket-qua-moi-la-diem-mau-chot-5

Trong cuộc sống, thứ chúng ta cần phải học là phương pháp để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, hiệu quả. Quy trình có thể kể đến gồm các bước như: Xác định vấn đề, tìm giải pháp, thử nghiệm nó, cải tiến kết quả rồi đưa vào triển khai. Sự học lúc này không chỉ dừng lại ở phần kiến thức mà chuyển sang mức độ tư duy hành động tạo nên trí tuệ ứng dụng.

Học là phải hành động, không ngừng dấn thân và kiên định tới cùng để thấy kết quả. Bởi so với quá trình kết quả mới là điểm mấu chốt để bạn biết vị thế của mình ở đâu.

Xem thêm: Học cách keo kiệt nếu bạn muốn rút ngắn khoảng cách giàu nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận