Người đàn bà góa – Bài học lớn về chữ "HIẾU" ở đời

“Người đàn bà góa” là câu chuyện xúc động nhưng cũng vô cùng buồn bã, là bài học lớn về “chữ hiếu” ở đời!

Diệu Nguyễn
13:00 26/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Người đàn bà góa”

Một người phụ nữ chẳng may chồng mất sớm, thế là cứ ở vậy nuôi 4 đứa con trai, cậu con trai cả khi đó mới 11 tuổi. Khi còn sống chồng bà đã lao động cật lực để nuôi sống gia đình, nhưng sau cái chết của ông, người đàn bà góa ấy phải gánh hết sức nặng gia đình lên đôi vai nhỏ bé.

Người mẹ dành hết thời gian để chăm sóc, dạy dỗ những đứa con thơ. Ngày cũng như đêm, bà một mình tần tảo, luôn tay luôn chân không ngừng nghĩ. Ban ngày làm việc, còn khi chiều xuống lại loay hoay trong bếp chuẩn bị bữa tối cho cả nhà.

Bà thường ngủ rất muộn, sau lúc nửa đêm, còn sáng hôm sau thì dậy rất sớm để lo bữa sáng và sửa soạn quần áo cho lũ trẻ đến trường. Khi mọi chuyện đã đâu vào đấy thì bà lại đưa lũ trẻ đi học, sau đó về nhà làm lụng, chờ đến giờ tan trường thì lại đến đón về.

Nguoi-dan-ba-goa-Cau-chuyen-sau-sac-day-tinh-giao-duc-1

Nhiều năm trôi qua, lũ trẻ lớn lên nhưng sự quan tâm của người mẹ vẫn như ngày nào. Thậm chí khi bọn trẻ đã trưởng thành bà vẫn tiếp tục giúp đỡ các con. Bà trả hết mọi khoản chi tiêu trong nhà, nào là tiền học, tiền quần áo, sau đó thì lo xoay xở tìm việc, rồi lo chuyện lấy vợ cho mấy cậu con trai.

Khi đã ngoài 60 tuổi, bà sống một mình. Bao nhiêu năm làm việc lao lực khiến bà kiệt sức, khi đó mấy đứa con trai ngồi lại với nhau họp phân công nuôi mẹ theo thứ tự. Càng ngày, sức khỏe của bà càng trở nên tồi tệ, thậm chí bà không thể trò chuyện được nữa. Thấy bà như thế, các cô con dâu đối xử rất tệ, thậm chí còn buông những lời vô lễ. Nhưng bà cứ thế, âm thầm nhẫn nhục chịu đựng.

Những cậu con trai mà bà dành tất cả tình yêu thương chăm bẵm từ lúc lọt lòng đến khi cưới vợ, đáng ra phải bảo vệ quan tâm đến bà hơn vào những ngày cuối đời thì lại bắt đầu đổ trách nhiệm cho nhau.

Một lần nọ, đến lượt cậu con út trông mẹ, đúng ngày ấy vợ chồng anh này lại được mời đi dự tiệc. Hai vợ chồng không muốn bỏ lỡ dịp vui, nhưng không biết phải xử lý mẹ ra sao, thế là anh ta gọi điện tới cho anh trai cả nói rằng mình bận việc, nhờ anh trông hộ. Hai anh em lời qua tiếng lại thế là cãi nhau một trận. Anh trai cả nói rằng mình sẽ không mở cửa nếu cậu em cứ nhất quyết mang mẹ đến nhà anh ta.

Bỏ ngoài tai, giữa đêm cậu út chở người mẹ già ốm yếu đến nhà anh cả. Anh ta gõ cửa hồi lâu nhưng người trong nhà nhất quyết không chịu mở cửa. Khi đó, người con út liền hét lên: “Mẹ anh đang ngồi ngoài cửa đấy, tôi để mẹ lại và đi đây!”

Nguoi-dan-ba-goa-Cau-chuyen-sau-sac-day-tinh-giao-duc-2

Thế là anh ta quay người bỏ đi, người mẹ nhìn thấy, nghe thấy tất cả, nước mắt bà từ từ lăn chảy trên bờ má nhăn nheo. Bà không thể di chuyển lấy một bước, không thể cất lên một lời nào. Cũng chẳng có ai ra mở cửa cho bà, không một ai quan tâm rằng bà có thể đói, khát hoặc muốn được nằm nghỉ ngơi.

Đó là những gì bà nhận được sau chừng ấy năm trở thành người đàn bà góa, đau khổ vất vả nuôi con khôn lớn. Để rồi, cuối cùng nhận lại chỉ có sự thờ, lãnh cảm của những đứa con trai. Bà ngồi ngoài cửa, nhớ lại toàn bộ cuộc đời mình, bà tự nhủ: “Không lẽ đó là những đứa con của mình hay sao? Những đứa con mà mình rất yêu thương, cố gắng để chúng không phải chịu điều gì vất vả đấy ư?”

Đã bao lần các con đánh thức mẹ giữa đêm khuya chỉ để đòi uống nước hay làm một điều gì đó. Bà cũng đã từng vui khi thấy các con vui, cùng từng đau khổ khi thấy các con có muộn phiền. Cuộc sống trôi qua cứ như là khoảnh khắc và giờ bà ngồi đó, trơ trọi một mình, cô đơn trong đói rét.

Buổi sáng hôm sau người con trai cả mở cửa thì thấy mẹ đã qua đời từ khi nào…

Xem thêm: Học làm người bình thường - Câu chuyện nhân văn về cách dạy con của một bà mẹ thông thái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận