Người càng ưu tú càng phải nhìn lại bản thân kiểm điểm chính mình

Người càng ưu tú bao nhiêu càng phải biết hoàn thiện mình mỗi ngày bằng cách nhìn lại bản thân, tự kiểm điểm chính mình, không đổ lỗi cho người khác. Làm tốt được những điều này, cuộc sống cũng ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Diệu Nguyễn
14:30 15/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người càng ưu tú khi gặp vấn đề thì nhìn lại bản thân và không đổ lỗi cho người khác

Trong cuộc sống, thông thường khi xảy ra xung đột với người khác thường có khuynh hướng đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho người khác. Rất ít người có thể tĩnh tâm nhìn lại bản thân, tìm ra lỗi sai của mình từ đó sửa sai, giảm bớt mâu thuẫn và hoàn thiện bản thân nhiều hơn.

Ví dụ, khi hai vợ chồng cãi nhau dù biết rõ đôi bên cùng có lỗi nhưng vẫn không ai chịu nhường ai, thậm chí để bảo vệ bản thân họ sẵn sàng nói ra những lời lẽ cay nghiệt một cách vô thức khiến người khác bị tổn thương. Hay trong công việc, khi sếp chỉ ra sai sót nhân viên có thể dễ dàng tìm các lý do để biện minh cho mình như do đồng nghiệp không hợp tác, em không có đủ thời gian,…

Nguoi-cang-uu-tu-cang-phai-nhin-lai-ban-than-kiem-diem-chinh-minh-2

Người càng ưu tú càng phải hiểu rằng, dù là trong cuộc sống hay trong công việc khi gặp sự cố chúng ta không nên phàn nàn, đổ lỗi.  Khi chân thành nhận lỗi, sửa chữa sai lầm của mình ta sẽ nhận được sự cảm thông, kính trọng từ mọi người, trong lòng cũng cảm thấy thanh thản hơn, vui vẻ hơn. Như thế, bản thân mới ngày càng tiến bộ.

Biết xét lại chính mình thì bản thân mới ngày càng trở nên ưu tú

Nhận xét người khác thì dễ nhưng nhận xét chính mình thì rất khó. Việc xét lại chính mình giống như mắt chúng ta có thể nhìn thấy tất cả nhưng lại không thể nhìn thấy lông mi của chính mình.

Việc xét lại bản thân sẽ giúp chúng ta nhìn rõ khuyết điểm của mình, từ đó có thể sửa chữa lỗi lầm, hoàn thiện chính mình.

Trong cuốn sách “Mạnh Tử” có đoạn viết: “Hành hữu bất đắc, phản cầu chư kỷ”, ý nói là khi gặp thất bại, việc đầu tiên cần làm là quay lại tìm nguyên nhân thiếu sót ở mình.

Nguoi-cang-uu-tu-cang-phai-nhin-lai-ban-than-kiem-diem-chinh-minh-1

Những lúc gặp phải khó khăn, thất bại thay vì oán trách trời đất, đổ lỗi cho người, cho hoàn cảnh thì chúng ta hãy tự hỏi chính mình, liệu rằng nguyên nhân vấn đề có đến từ chính bản thân mình không? Nếu có thì làm thế nào để giải quyết? Đó mới là tâm thế của người ưu tú ở đời.

Vì vậy, bất kể khi nào xảy ra vấn đề, việc đầu tiên bạn cần làm chính là nhìn nhận lại bản thân để tìm rõ ngọn nguồn của sự việc và tìm kiếm giải pháp cho bước tiếp theo. Nếu vấn đề đến từ bản thân hãy nhận sai, sửa sai và biến khuyết điểm trở thành ưu điểm. Nếu vấn đề không đến từ tự thân thì bạn có thể lấy đó làm gương để tự nhắc nhở chính mình.

Soi xét lại bản thân mỗi ngày sẽ giúp chúng ta không ngừng tiến bộ, trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình ngày hôm qua.

Người càng ưu tú càng phải biết kiểm điểm bản thân

Người ưu tú sẽ luôn tự biết kiểm điểm bản thân ở mỗi lúc, mọi nơi chứ không phải chỉ khi gặp nghịch cảnh mới ngồi lại xem xét bản thân. Muốn hoàn thiện chính mình xem xét lại bản thân là con đường bạn không thể không đi qua. Biết kiểm điểm bản thân một cách nghiêm túc sẽ giúp chúng ta có thể làm chủ được bản thân và số phận của chính mình.

Nguoi-cang-uu-tu-cang-phai-nhin-lai-ban-than-kiem-diem-chinh-minh-4

Nhà văn người Mỹ Franklin nổi tiếng là người rất giỏi trong việc tìm ra vấn đề ở bản thân. Ngay khi còn trẻ, ông đã ngồi xuống và liệt kê ra 13 khuyết điểm mà ông thấy mình đang mắc phải như: Lãng phí thời gian, lo lắng về những điều nhỏ nhặt, tranh cãi với người khác,… Và để khắc phục được những thói quen xấu này ông đã ghi ra một cuốn nhật ký đức hạnh và chỉ ra 13 khuyết điểm cần hoàn thiện. Mỗi ngày, ông đều ghi chép lại hành động của mình để đối chiếu với những điều ghi trong nhật ký. Dần dần ông cũng loại bỏ hết những khuyết điểm, trở thành một phiên bản tốt nhất của chính mình.

Trên đời, không có ai hoàn hảo, những người hay được người khác khen ngợi không phải bởi vì họ chưa mắc lỗi bao giờ mà là do họ biết nhìn lại, nghiêm túc sửa đổi lỗi lầm của chính mình. Người càng không biết nhìn lại mình thường sẽ tìm nhiều lý do để bào chữa cho bản thân, thời gian lâu họ sẽ dần đi đến con đường thất bạn mà quẩn quanh mãi cũng không biết nguyên nhân đến từ đâu.

Xem thêm: Luôn kể khổ khi khó khăn đừng hỏi tại sao mãi thất bại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận