“Nêu gương” hay là “diễn gương” – Câu chuyện đáng suy ngẫm

“Nêu gương” hay là “diễn gương” suy cho cùng đều nằm ở ý thức của mỗi cá nhân và tập thể, nếu chúng ta dám thẳng thắn đương đầu, góp ý phê bình chính xác thì làm gì có “vai diễn quan huyện” kia!

Diệu Nguyễn
08:29 05/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện kỷ luật lãnh đạo huyện tự dưng lại ồn ào mấy hôm nay, đi đâu cũng nghe người ta bàn luận xôn xao.

Mà ồn ào cũng đúng, bởi mới hơn năm trước, ông ấy còn đứng trên bục đĩnh đạc nhận giấy khen tấm gương tiêu biểu trong công tác lãnh đạo. Mọi người hết lời khen từ phong cách dân chủ lắng nghe, gần gũi với nhân dân, chia sẻ khó khăn với mọi người, rồi cả tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm,… Chưa hết, ông ấy còn tự nhận mình là nòng cốt trong gây dựng sự đoàn kết tập thể, được an hem trong cơ quan suy tôn vừa là thủ lĩnh, vừa là thủ trưởng.

Thế mà đùng một cái, năm nay ông ấy bị kỷ luật vì vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, độc đoán chuyên quyền trong công việc, đe dọa nhân viên,…

Nghe phong thanh cũng có nhiều ý kiến trái chiều về sự việc lần này. Người không biết thì bảo chắc ông ấy mới thoái hóa biến chất. Lại cũng có người nghi ngờ do mâu thuẫn đấu đá trong cơ quan nên thế.

Neu-guong-hay-la-dien-guong-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Nhưng quan sát kỹ mới thấy, lạ nhất là không ít trong đám an hem cấp dưới – những người đã từng tôn vinh ông ấy lại vô cùng hỉ hả khi sếp mình lĩnh án. Tìm hiểu kỹ mới vỡ lẽ ra, cái “gương” kia thực chất chỉ là “diễn gương” thôi. Làm gì có sự dân chủ, công bằng ở đây khi mà họp hành chỉ là giả vờ, lắng nghe ý kiến cấp dưới cũng giả nốt, bởi sau cùng mọi quyết định đều là ông ấy tự làm theo ý mình, đến khi ai trái ý ông ấy lại gọi riêng để chỉnh đốn. Ông ấy chỉ bày ra vẻ hiền lành tốt tính ở mỗi kỳ bỏ phiếu tín nhiệm và mỗi dịp bầu thi thua cuối năm thôi. Vừa qua mấy dịp ấy là trở mặt ngay.

Thấy vậy, tôi mới tò mò hỉ: “Biết ông ấy thế sao không ai phản ánh, ý kiến mà lại còn bỏ phiếu bầu làm gì?”.

Mấy anh em cười bảo: “Ai hơi đâu mà lại dính vào cái “chảo lửa” ấy, ông ấy muốn thì mình cho ông ấy thành “gương”, chưa ai mà chẳng biết đó chỉ là “gương diễn”. Với cả, mình không tôn vinh lại bị ông ấy ghim thì khổ!”.

Hóa ra, biết là “gương diễn” nhưng cả tập thể vẫn cứ nhất trí “nêu gương”. Rồi đến khi cái gương ấy vỡ, vẫn tập thể ấy lại cười bởi cái mặt nạ đã rơi, vai diễn kết thúc.  Suy cho cùng, trên sân khấu này đâu chỉ có một mình ông quan huyện “diễn gương”, mà cả tập thể đều cùng là diễn viên xuất sắc. Thật đáng buồn!

Sưu tầm

Xem thêm: Nhường bố cho em – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận