Nếu bạn không tài giỏi, có quen ai cũng vô dụng mà thôi!

Nếu bạn không tài giỏi thì có quen ai cũng chẳng ích gì, vì mối quan hệ giữa người với người là mối quan hệ tương hỗ, bạn giúp họ, họ giúp bạn. Trên đời không có gì là miễn phí, sẽ chẳng ai cho không bạn cái gì.

Diệu Nguyễn
20:00 07/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn không tài giỏi thì dù có sử dụng mối quan hệ “vàng” cũng vô dụng

Tôi của 10 năm về trước từng có cơ hội gặp gỡ một người nhiều sức ảnh hưởng. Chúng tôi rất hợp cạ, có thể cùng nhau chuyện trò cả ngày không chán. Tôi luôn tin rằng, sau này khi cần mình có thể nhờ cậy được họ. Vì thế tôi xin số điện thoại của người đó.

Không lâu sau, khi gặp một chuyện khó cần giải quyết, tôi nghĩ đã đến lúc mình sử dụng mối quan hệ “vàng” rồi. Lục lại trong danh bạ số điện thoại của “người ảnh hưởng”, tôi soạn một tin nhắn rồi bấm nút gửi. Chờ rất lâu sau vẫn không thấy dấu hiệu hồi âm. Sốt ruột nên tôi bèn bắt máy gọi. Như phần thưởng cho sự nỗ lực gọi điện không mệt mỏi của tôi, cuối cùng người ấy cũng bắt máy. Nhưng người đó chỉ nói với tôi đúng 5 từ rồi cúp máy “Không phải việc của tôi”. Các bạn hẳn cũng đoán được khi ấy tôi đã thất vọng và bẽ bàng biết bao nhiêu.

Neu-ban-khong-tai-gioi-co-quen-ai-cung-vo-dung-ma-thoi-2

Tôi tin rằng có nhiều người cũng rơi vào tình huống tương tự như vậy. Mối quan hệ “vàng” ta mất công gìn giữ bấy lâu, đến lúc cần lại chẳng thấy đâu. Khi gặp rắc rối, chúng ta nghĩ mình thật may mắn khi quen được người có thể giúp được mình, để rồi phũ phàng nhận ra: Hầu hết mối quan hệ chúng ta có không đem lại lợi ích gì cho chúng ta cả. Chúng ta lưu rất nhiều số trong điện thoại, nhưng đến khi cần tất cả những gì chúng ta nhận lại chỉ là những tiếng “tút…tút…” lạnh lẽo, kéo dài.

Trải qua một vài lần như vậy, bạn sẽ nhận ra rằng nếu bạn không tài giỏi có quen ai cũng vô dụng mà thôi. Hiện thực nghe thật tàn khốc, nhưng thử hỏi ở đời có mấy hào kiệt sẵn lòng giang tay ra giúp đỡ những kẻ kém cỏi – những người lúc thường thì bặt vô âm tính, hễ có việc cần lại chăm chăm bấm số xin sự hỗ trợ?

Chỉ có mối quan hệ ngang hàng mới sản sinh ra sự giúp đỡ khi ta cần

Có một vị giáo sư từng từng hỏi tôi: “Tôi luôn ngập đầu trong công việc. Gần đây bỗng chốc xuất hiện những vị khách không mời tới cầu viện sự giúp đỡ của tôi. Tôi muốn từ chối nhưng sợ lại ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ. Vậy tôi phải làm sao?”

Tôi đáp: “Chỉ những người xuất chúng mới có thể xây dựng những mối quan hệ hữu ích”.

Khi nghe câu trả lời của tôi, vị giáo sư này nói thêm: “Khi tôi chưa đạt học hàm này, rất ít người chủ động tới tìm tôi. Bây giờ thì người ta cứ nườm nượp kéo đến, tôi nghĩ tôi đã hiểu vì sao rồi”.

Sau đó, vị giáo sư này dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu, viết thêm nhiều bài nghiên cứu khoa học hơn. Ông không lãng phí thời gian của mình để thêu dệt nên những mối quan hệ không cần thiết.

Nếu bạn không tài giỏi, mối quan hệ của bạn sẽ chẳng bao giờ tạo nên giá trị. Cách để có một mối quan hệ hữu dụng, không phải là cứ cố gắng chạy theo kết giao với một người, mà là để người ta tự tìm đến mình. Chỉ có những mối quan hệ ngang hàng mới có thể sản sinh ra những sự giúp đỡ khi ta cần. Nghe qua thì có vẻ phũ phàng, nhưng đó là hiện thực cuộc sống.

Trong số những mối quan hệ bạn có, bạn bè thực sự được mấy người

Để tôi kể cho các bạn nghe về người bạn của tôi. Nếu chia một ngày ra làm 10 phần thì có tới 9 phần anh dành cho những người bạn của mình. Anh đặt bạn bè lên trên gia đình, vì bạn bè anh thậm chí còn phớt lờ bố mẹ, cắt bớt khoảng thời gian ít ỏi anh có bên gia đình.

Lúc đầu, xung quanh anh có rất nhiều bạn bè. Anh ngỡ rằng có bạn bè, anh có thể thắng cả thế giới. Sau này, bạn bè lần lượt từng người bỏ anh mà đi. Họ có những mối lo khác cần phải quan tâm nên không có thời gian dành cho anh, nhất là khi anh không phải người nào đó quá quan trọng.

Neu-ban-khong-tai-gioi-co-quen-ai-cung-vo-dung-ma-thoi-3

Đời đúng là mấy ai biết được chữ ngờ, anh bạn của tôi sau này bị ung thư. Bác sĩ bảo nguyên nhân chính là do những thói quen thời còn trẻ của anh như thức thâu đêm suốt sáng uống rượu với bạn bè, hút thuốc lá hết bao này tới bao khác,… Anh sống không quan tâm đến bản thân mình, vậy đành để bệnh tật quan tâm đến anh vậy.

Đáng buồn là, sau khi hay tin anh bị bệnh, bạn bè anh vẫn tảng lờ như không biết. Kết quả trong những giây phút ngặt nghèo ấy, xung quanh không hề xuất hiện bóng dáng những người bạn mà anh dày công tích cóp qua năm tháng. Lúc ấy bên cạnh anh chỉ có những người thân trong gia đình

Nếu bạn không xuất chúng có quen ai cũng chẳng ích gì

Khi bạn chưa tôi luyện cho mình đủ sự xuất chúng cần thiết, xin đừng lãng phí quá nhiều thời gian quý báu của mình để kết giao với những người ngoài kia. Thay vào đó, hãy dành thời gian để đọc sách nhiều hơn, nâng cao kỹ năng mềm và kỹ năng cứng của mình. Khi đó, bạn không cần phải tìm đến thế giới này, mà thế giới này sẽ tự khắc tìm đường đến với bạn.

Đương nhiên cũng sẽ có những trường hợp ngoại lệ. Những người này không dành mấy thời gian để đọc sách, cũng chẳng mấy khi đoái hoài tới việc nâng cao khả năng. Bọn họ dành nhiều thời gian cho bạn – người họ quý trọng. Khi bạn thành công, bọn họ là những người huynh đệ, những người anh em tốt. Khi bạn thất bại, bọn họ vẫn ở bên, một mực khẳng định tình đồng chí với bạn. Những người “cứng đầu cứng cổ” này chính là những người bạn thực sự của bạn. Nếu có người bạn bên cạnh ở bên, xin hãy trân trọng, nâng niu và giữ gìn.

Bạn nhất định phải biết điều này: “Có nhiều cách để quen một người, nhưng chỉ có quy nhất trình độ mới đủ khả năng quyết định người đó có ở bên bạn hay không”.

Giá trị của bạn quyết định giá trị mối quan hệ của bạn. Giá trị của bạn càng lớn, người khác càng “thích” giúp đỡ bạn. Vì vậy, thay vì dành thời gian mở rộng mạng lưới quan hệ của mình, hãy dành thời gian để nâng cao giá trị của bản thân. Như Warren Buffett đã từng nói: "Đầu tư cho bản thân là khoản đầu tư quý giá nhất". Thay vì mải miết đầu tư cho những mối quan hệ bên ngoài, để cuối cùng bị họ "bán rẻ", thì người khôn ngoan sẽ chọn đầu tư cho chính mình để bản thân trở nên "đắt giá" hơn.

Trên đời không có gì là miễn phí, cũng sẽ chẳng ai cho không bạn cái gì. Mối quan hệ giữa người với người là mối quan hệ tương hỗ, bạn giúp họ, họ giúp bạn, chỉ vậy thôi. Nếu bạn không tài giỏi, không xuất chúng thì có quen ai cũng chẳng có ích gì.

Xem thêm: Giữ lối tư duy này sẽ nghèo muôn đời: Làm công là khoản đầu tư ngu ngốc nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận