Muốn thành công nhất định phải vượt qua 5 nỗi sợ này!

Người muốn thành công phải nhận thức và vượt qua được 5 nỗi sợ này mới có thể chạm được đích đến của cuộc đời, sống hạnh phúc, viên mãn.

Diệu Nguyễn
15:00 14/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Muốn thành công phải vượt qua nỗi sợ bị chỉ trích

Rất nhiều người không dám tiếp tục theo đuổi ước mơ, đam mê vì lo sợ lời dị nghị, đàm tiếu từ bên ngoài.

Gần đây tôi nhận được lá thư từ một bạn sinh viên: “Bố mẹ muốn em học cho xong bằng thạc sĩ, nhưng em lại muốn chuẩn bị cho công việc kinh doanh của mình. Họ không bằng lòng và bảo em thiếu sự chín chắn nếu bỏ học lên cao hơn. Em phải làm thế nào bây giờ?”

Muon-thanh-cong-nhat-dinh-phai-vuot-qua-5-noi-so-nay-1

Đây dường như là câu chuyện quen thuộc đối với nhiều người. Việc đưa ra quyết định dựa trên ý kiến của người khác, cho dù đấy là người thân hay bạn bè đều có thể khiến bạn hối hận. Tất nhiên vẫn cần có sự cân nhắc, nhưng hãy hỏi điều bạn thực sự muốn là gì và bạn có sự tự tin vào thành công của bản thân hay không.

Đối với sinh viên trong bức thư trên, lời khuyên của tôi là nghĩ về điều cha mẹ sẽ nói khi việc kinh doanh của bạn trở nên phát đạt. Họ có tự hào về bạn không? Bạn có nghĩ đó là quyết định đúng đắn không? Tôi dám chắc là có đấy!

2.   Muốn thành công phải vượt qua nỗi sợ về vấn đề tài chính

Mọi người thường bị bế tắc trong trạng thái cố gắng để tồn tại.

Một lá thư gửi về cho tôi với lời tâm sự: “Năm nay tôi 26 tuổi và bị kìm chân trong một căn phòng bé tí 40 tiếng/tuần. Tôi có khả năng chi trả các nhu cầu thiết yếu và sống ổn định. Tôi biết mình có thể làm một công việc tốt hơn và phù hợp hơn với khả năng của bản thân. Nhưng tôi lại sợ nếu tôi từ bỏ công việc này và không thành công với đam mê thì cuộc sống sẽ trở nên chật vật, túng quẫn. Tôi nên làm thế nào?”

Nỗi lo lắng vì tiền luôn làm bó hẹp khả năng của một người. Người viết lá thư này chia sẻ, ảnh có khoảng 10.000 đô la gửi tiết kiệm, đó là số tiền đủ cho anh sống trong vài tháng cho đến khi có công việc mới.

Cũng giống như anh chàng trong bức thư, nhiều người chọn sống cuộc đời bình thường vì họ muốn tồn tại một cách ổn định mà không dám bước ra khỏi vùng an toàn để thử hết khả năng của mình. Nỗi lo về tài chính này quả là một thử thách lớn để vượt qua. Nhưng khi có sự chuẩn bị kỹ càng, bạn hoàn toàn có thể chinh phục nó.

3.   Muốn thành công phải vượt qua nỗi sợ về tuổi tác

Ở một độ tuổi nhất định, con người ta sẽ cảm thấy muốn được an phận. Benjamin Franklin từng nói: "Nhiều người đã chết ở tuổi 25 nhưng đến năm 75 tuổi mới được chôn cất". Đây là một câu nói ẩn dụ dành cho những người lựa chọn cách sống an phận, nhàn hạ. Họ cho rằng bản thân không thể làm được gì nên luôn từ bỏ, không chịu nỗ lực.

Muon-thanh-cong-nhat-dinh-phai-vuot-qua-5-noi-so-nay-3

Nỗi sợ hãi này cũng khiến cho mọi người không dám thử thách bản thân, phá bỏ giới hạn của chính mình. Nhất là trong việc chuyển đổi ngành nghề. Lúc nào họ cũng nói: “Tôi đã hơn 40, làm sao có thể học luật trong khi đã gắn bó mấy chục năm với tài chính?’, “Nếu tôi bỏ ngang việc đang làm thì gia đình phải xoay xở như thế nào?’,…

Muốn thành công thì phải đánh đổi, đó là điều hiển nhiên. Nhưng hãy nhớ rằng tuổi tác không quan trọng bằng việc bạn có niềm tin ở bản thân hay không!

4.   Muốn thành công phải vượt qua nỗi sợ thất bại

Biểu hiện rõ ràng nhất của nỗi sợ này chính là câu hỏi “Nếu như…?”. Người sợ thất bại lúc nào cũng có câu: Nếu như không theo kế hoạch thì sao? Nếu như không ai thích chúng thì sao?,…

Đây là lối tư duy khiến bạn không dám thực hiện bất cứ điều gì. Thay vì các khả năng có thể thất bại, bạn hãy nghĩ về cách khiến nó thành công. Và hãy nhớ rằng, dù có thất bại cũng chẳng sao cả, bởi nó sẽ đem lại những bài học quý giá cho bạn, giúp bạn vững vàng hơn trên chặng đường về sau.

“Thất bại là mẹ thành công”, muốn cầm được hoa hồng phải chịu được những chiếc gai nhọn của nó!

5.   Muốn thành công phải vượt qua nỗi sợ thành công

Thi thoảng, mọi người sợ là chính mình. Họ lo sợ việc bộc lộ con người thật của mình và muốn được là ai đó. Nhưng thực tế, họ lại không dám nhận được sự mến mộ, danh vọng đó.

Muon-thanh-cong-nhat-dinh-phai-vuot-qua-5-noi-so-nay-2

“Thành công” vẫn còn lại một khái niệm khá mơ hồ và chưa được nhiều người nhận thức đúng về nó. Nhiều người thậm chí còn có suy nghĩ rằng, mình khó có thể thành công được vì nó không thực tế. Tuy nhiên, mỗi người là một cá thể riêng biệt với lối sống và suy nghĩ khác nhau, thế nên thành công của mỗi người cũng không giống nhau. Được tự chủ làm việc bản thân mong muốn cũng đã là thành công. Bởi vậy hãy nỗ lực thể hiện bản thân để không phải nuối tiếc điều gì.

(Bài viết là lời chia sẻ của doanh nhân Daniel Ally)

Xem thêm: Muốn thành công bạn cần có và phát huy được “tư duy phát triển”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận