Muốn thành công hãy từ bỏ “bệnh sĩ”, bởi nó là thứ rẻ nhất trên đời này!

Muốn thành công, việc đầu tiên bạn cần làm là vứt bỏ thể diện vào thùng rác. Nhiều người thường nghèo không phải vì họ không có năng lực, mà vì họ quá coi trọng thể diện, không dám từ bỏ nó.

Diệu Nguyễn
12:00 04/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Quá sĩ diện chỉ khiến bạn tự thu hẹp cuộc sống của mình

Trong cuốn tiểu thuyết “The Necklace” của Maupassant có viết một câu chuyện như sau:

Mathilde được sinh ra trong một gia đình trung lưu, nhưng lúc nào cũng sống rất sĩ diện, cho rằng bản thân mình là một quý tộc.

Một hôm, chồng cô xin được tấm vé đến bữa tiệc của bộ Giáo dụ. Vì muốn được xinh đẹp và nở mày nở mặt trong bữa tiệc, Mathilde đã mượn chiếc vòng cổ bằng kim cương từ một người bạn giàu có. Nhưng không ngờ sau đó cô lại làm mất nó. Thế là Mathilde chỉ đành vay mượn khắp nơi để mua lại chiếc vòng cổ mới trả bạn.

Sau đó, Mathilde phải đi làm công đến 10 năm mới có thể trả hết nợi. Nhưng sau đó, Mathilde mới phát hiện ra chiếc vòng cổ cô ấy mượn được lúc trước chỉ là một chiếc vòng cổ giả. Cô ấy thật không ngờ, chỉ vì một phút hào nhoáng bên ngoài mà bản thân phải dùng 10 năm cuộc đời, nếm đủ mọi khổ sở để hoàn trả.

Trong thực tế có không ít người giống như Mathilde vậy.

Muon-thanh-cong-hay-tu-bo-benh-si-boi-no-la-thu-re-nhat-tren-doi-2

Bạn cấp 3 của tôi lấy chồng từ năm 22 tuổi, chồng cô ấy là một người mắc bệnh sĩ diện rất cao. Anh ta có rất nhiều “bạn nhậu”, “bạn chơi game”, mà mỗi lần những người đó rủ đi uống rượu, chơi tiệm net anh ta đều không bao giờ từ chối. Hơn nữa, lần nào hóa đơn thanh toán cũng do anh ta chi trả.

Cô ấy từng nhắc nhở chồng nhiều lần rằng, việc bao bạn bè ăn uống, chơi bời cũng cần có giới hạn thôi. Bởi hai vợ chồng còn trẻ, kinh tế cũng không dư dả gì, còn đang dự vào bố mẹ rất nhiều. Thế nhưng, anh ta không nghe. Cô ấy cứ vậy nhịn đến tận 4 năm.

Vào năm 26 tuổi, hai người sinh đứa con đầu lòng, cuộc sống vô cùng khốn khổ. Thậm chí có vài tháng, hai vợ chồng chỉ cầm cự sống qua ngày bằng mì gói và cơm rau ở nhà trồng được, có hôm còn đói đến ngất xỉu. Đến bệnh viện khám, bác sĩ bảo cô ấy mắc bệnh về dạ dày, sức khỏe lại kém nên không đủ sữa cho con. Điều này khiến cô ấy bùng nổ, dứt khoát đòi ly hôn với chồng.

Rất nhiều người vì cái gọi là “thể diện” mà đánh mất đi rất nhiều thứ vốn thuộc về mình như tiền bạc, vợ chồng, con cái, cơ hội,…Vậy liệu có đáng hay không?

2.   Muốn thành công phải biết buông bỏ thể diện xuống

Vài ngày trước, tôi nhận được một bức thư khá đặc biệt từ một độc giả 35 tuổi, với tiêu đề là: “Làm sao để em gái tôi bớt coi trọng thể diện?”

Vị độc giả kia tên Phong, anh ấy có một cô em gái 25 tuổi, ngay từ thời đại học, mỗi ngày cô em gái này đều nghĩ đến việc được ở lại TP.Hồ Chí Minh để làm việc. Bởi vì ở đây thu nhập cao, nên chắc chắn cô ấy sẽ kiếm được rất nhiều tiền.

Sau khi tốt nghiệp, cô ấy quả thật đã xin vào làm nhân sự cho một công ty trong TP. Hồ Chí Minh. Nhìn trên Facebook và bề ngoài, cuộc sống của cô ấy vô cùng sang trọng và đẹp đẽ. Công ty nằm ở tòa nhà cao tầng rộng lớn, đồ cô ấy mặc toàn là hàng hiệu sang trọng. Hàng ngày, cô ấy thường đi ăn ở các nhà hàng đắt đỏ.

Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Công ty cô ấy đang làm là một công ty tư nhân nhỏ, ít nhân viên nên tiền lương vốn không cao. Thu nhập của cô ấy chỉ có 7 triệu/tháng, mỗi tháng cũng chỉ đủ trả tiền nhà. Ấy vậy mà cô ấy còn thường xuyên mua sắm đồ hiệu, ăn nhà hàng sang chảnh. Chính vì thế, cô ấy thường xuyên xin tiền từ gia đình và mượn người quên. Cái gọi là “tháng sau trả” chính là tháng sau dùng lương mới nhận trả, sau đó mượn lại ngay.

Phong không muốn em gái mình sống như vậy mãi, nên anh ấy khuyên cô từ bỏ thói quen tiêu xài hoang phí. Nhưng cô ấy không nghe, thậm chí còn tỏ ra khó chịu.

Muon-thanh-cong-hay-tu-bo-benh-si-boi-no-la-thu-re-nhat-tren-doi-3

Phong khuyên: “Không thì đổi việc, vào công ty nhỏ cũng được, nhưng ráng thành tích cao để lương nhiều, có tiền rồi tự mình thích sắm gì thì sắm. Anh cũng không nhắc nữa”.

Nhưng cô ấy chỉ đáp lại: “Em thà làm một nhân sự không có cơ hội phát triển trong một công ty lớn. Còn hơn phải làm một tiếp thị bán hàng thành tích đứng đầu trong một công ty nhỏ”.

Trong xã hội hiện tại có rất nhiều người cứ một mực theo đuổi sự phồn hoa của thành thị. Cứ nơi nào đông vui, nhiều tiền là chạy theo. Nhưng họ lại không ý thức được rằng, thu nhập càng cao, áp lực càng lớn.

Yi Shu – một nhà văn nổi tiếng ở Hồng Kông từng nói: “Thể diện là thứ mà con người ta khó buông bỏ nhất, nhưng cũng lại là thứ vô dụng nhất”.

Bản thân tôi năm 22 tuổi bị giám đốc của một công ty chế cười vì không có kinh nghiệm. Nhưng khi ấy, tôi đã học được cách buông bỏ thể diện, mỉm cười đối mặt với lời chê bai, cố gắng mài giũa chính mình. Khi bạn thực sự trưởng thành, bạn sẽ hiểu được rằng: Muốn thành công phải biết buông bỏ thể diện khi cần.

3.   Khi bạn còn nghèo hãy ném thể diện vào thùng rác

Năm cấp 1, tôi từng ngồi ngoài vỉa hè phụ mẹ bán hàng. Năm cấp 2, mẹ tôi là người phụ việc trong căn tin trường, mỗi lần ra chơi tôi đều chạy xuống rửa chén hộ e. Năm cấp 3, mỗi lần đi học tôi chỉ có duy nhất một đôi giày bata màu xanh bị thủng lỗ ngay ngón chân cái. Dù mặc áo dài tôi vẫn mang nó, chính vì thế tôi thường bị bạn bè khác lớp chê cười. Năm nhất đại học, tôi làm mất công việc gia sư đầu tiên chỉ vì mặc đồ cũ, vì họ thấy tôi “bẩn”.

Bán hàng rong, mặc áo cũ, trong khi bạn bè vui vẻ ăn uống trong căn tin thì tôi lại ngồi rửa chén. Chuyện đơn giản và bình thường vậy thôi, nhưng lại có nhiều người thường cười nhạo tôi. Ngay cả thầy trưởng khoa toán cũng vì chuyện này mà hủy đi tư cách đi thi học sinh giỏi cấp Tỉnh của tôi với lý do: “Nhà em nghèo thế, làm nhiều việc như vậy còn thời gian đâu mà học để đi thi?”

Muon-thanh-cong-hay-tu-bo-benh-si-boi-no-la-thu-re-nhat-tren-doi

Dù sao tôi cũng đã quen rồi, nên khi ấy cũng chẳng cảm thấy ngại gì cả. Năm đó, tuy không được đi thi toán nhưng cô chủ nhiệm dạy văn lại chọn tôi đi thay thay một bạn bị ốm, tôi cũng đã dành được giải ba về tay. Dù ai có nói gì về mẹ tôi hay tôi đi chăng nữa, tôi cũng rất tự hào về bà. Bởi vì chúng tôi đều tự kiếm tiền bằng chính mồ hôi, công sức của mình, không việc gì phải xấu hổ cả.

Năm hai đại học, tôi từng đi làm nhà hàng chung với một cô bé cùng phòng. Kết quả khi đến nơi, con bé lại thấy mất mặt với công việc làm công thế này nên đã tự bắt xe về. Tôi thật sự rất khó hiểu, nếu công việc bạn đang làm là chính đáng, có gì đâu phải sợ mất mặt?

Nhiều người thường nghèo không phải vì họ không có năng lực, mà vì họ quá coi trọng thể hiện, không dám vứt bỏ nó. Để bảo vệ thể hiện, họ thà từ bỏ cơ hội. Nhưng họ không biết rằng, thứ khiến họ đánh mất thể diện lại chính là “sự ngoan cố”, “yêu giữ thể diện” đó.

Thế giới này vốn không quan tâm nhiều đến việc bạn có thể diện hay không. Họ chỉ quan tâm bạn đạt được cái gì, có năng lực ra sao mà thôi. Muốn thành công khi trong tay vẫn chưa có gì, việc đầu tiên bạn cần làm chính là ném thể diện vào thùng rác đi thôi!

Xem thêm: Tuổi trung niên muốn giữ được phúc khí nhất định phải bỏ 2 kiểu nói này!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận