Muốn gia đình hưng vượng đừng quên những điều này

Muốn gia đình hưng vượng, phát đạt đừng quên những điều dưới đây. Hãy để nhà trở thành bến cảng dịu dàng, ấm áp nơi mà ta có thể tựa vào.

Diệu Nguyễn
17:00 01/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong tác phẩm “Hiếu mục phòng huấn từ” – Một trong những danh môn gia huấn cổ xưa có viết rằng “2 điều truyền lại trong gia đình là đọc sách và làm ruộng, 2 điều làm hương thịnh gia đình là tiết kiệm và chăm chỉ, 2 điều làm gia đình yên ổn là nhường nhịn và nhẫn nại, 2 điều đề phòng cho gia đình là trộm cướp và giặc, 2 điều làm mất gia đình chính là ham gái và cờ bạc, hai điều làm tan cửa nát nhà là tàn bạo và hung ác”.

Trong phần gia huấn này có nêu rõ những nguyên nhân chính khiến gia đình suy bại là tàn bạo và hung ác. Vậy thì ngược lại, muốn gia đình hưng vượng thì nhất định phải làm được những điều dưới đây:

1.   Muốn gia đình hưng vượng hãy nhớ giữ gia phong tốt đẹp

Ở đời dù có trăm phương ngàn kế cũng không bằng tích đức hành thiện, chỉ có đức dày mới có thể nâng đỡ vạn vật, bảo trì được gia đạo bình an. Vì thế, gia phong tốt đẹp chính là điều quan trọng nhất đối với một gia đình.

Muon-gia-dinh-hung-vuong-dung-quen-nhung-dieu-nay-1

Tục ngữ có câu “Đạo đức truyền gia, thập đại dĩ thượng, phú quý truyền gia, bất quá tam đại”, ý nói đạo đức có thể truyền lại cho đời sau đến mười đời không hết, nhưng truyền lại phú quý giàu có thì bất quá chỉ đến ba đời là hết.

Từ xưa đến nay, bất kể là ở thời đại nào gia phong cũng đều là cái gốc quyết định sự hưng vong, thành bại của một gia đình. Một gia đình hưng vượng không phải là để lại cho con cháu bao nhiêu tiền mà chính là thông qua giáo dục để lại cho con cháu bao nhiêu trí tuệ nhân sinh. Lời nói cử chỉ của gia mẹ đều toát ra phong khí và gia giáo của một gia đình. Nếu gia phong tốt đẹp thì có nghèo đến đâu cũng sẽ có ngày khá giả. Nhưng nếu gia phong lụn bại thì giàu có mấy đời cũng sẽ có lúc trắng tay. Phong thủy tốt nhất của một gia đình chính là gia phong tốt đẹp, muốn gia đình hương vượng đừng quên điều này.

2.   Gia đình hòa thuận vạn sự đều hưng

Gia đình chính là nơi nương tựa quan trọng nhất của mỗi người. Có thể nói, 70% cảm xúc hỉ nộ ái ố của một người trong đời đều có liên quan trực tiếp đến gia đình. Nếu một gia đình hằng ngày chỉ có tiếng cãi vã qua lại thì về nhà đã thấy chán nản, mệt mỏi đến rùng mình. Và theo một số các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phần lớn những người phạm tội từ nhỏ đều sống trong những gia đình bất hòa, không hạnh phúc.

Muon-gia-dinh-hung-vuong-dung-quen-nhung-dieu-nay-2

Trong “Lễ ký” nói: “Phụ tử đốc, huynh đệ mục, phu thê hòa, gia chi phì dã”. Một gia đình mà con cái cha mẹ tình cảm đậm sâu, anh chị em vui vẻ hòa thuận, vợ chồng đồng tâm đồng sức, ắt hẳn là một gia đình hạnh phúc viên mãn tròn đầy. Một gia đình như thế sẽ hưng vượng đời đời.

3.   Muốn gia đình hưng vượng đừng phải nhớ nuôi dạy nghiêm con cháu

Một gia đình nọ có 3 người, bố mẹ làm mở một cửa hàng nhỏ kinh doanh để nuôi con gái học đại học. Do công nghệ phát triển nên việc làm ăn của cửa hàng truyền thống gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có lúc hai vợ chồng bán cả tháng cũng không kiếm đủ tiền thuê nhà.

Cô con gái sau khi lên đại học, trong kỳ nghỉ hè đầu tiên cô liền về nhà tìm bố mẹ đòi mua điện thoại Iphone vì điện thoại đang dùng đã cũ, lỗi thời nên cô thấy xấu hổ với bạn bè. Sau đó, cặp vợ chồng vì thương con mà cắn răng rút bớt tiền hàng trong một tháng để mua điện thoại cho con. Song cô gái vẫn chưa biết đủ, có điện thoại rồi thì lại đòi mua máy tính, có máy tính thì đòi mua túi xách,… thậm chí còn giấu bố mẹ vay một khoản tiền lớn. Cuối cùng, sự việc vỡ lở bố mẹ phải bán cả nhà mới trả nợ hết cho con.

Muon-gia-dinh-hung-vuong-dung-quen-nhung-dieu-nay-3

Những câu chuyện như thế này trong cuộc sống không hề ít. Chúng ta rất dễ bắt gặp những đứa trẻ vì bố mẹ nuông chiều quá mức mà trở thành “quỷ hút máu”, dựa dẫm hoàn toàn vào người nhà mà không tự lao động nuôi sống bản thân. Những gia đình như thế, dù kinh tế vững chãi thế nào cũng có ngày lụi bại, tán gia bại sản vì con

Nhân sinh không có sự vất vả nào là vô nghĩa, cũng không có con đường nào đi là phí công. Cha mẹ trên đời nên hiểu rằng, nếu con cái bây giờ không thể chịu khổ thì cuộc đời sau này sẽ khiến chúng phải nếm đủ. Nếu thực sự yêu con hãy đừng là “tấm bạt” che chắn mưa gió giúp con mà hãy dạy chúng làm thế nào để đối diện và khắc phục khó khăn. Không ai sinh ra đã có một cuộc đời thuận buồm xuôi gió, bố mẹ cũng không thể bảo vệ con cả đời. vì thế hãy dạy dỗ nghiêm khắc, giúp chúng có đủ sức mạnh để đối đầu với những khó khăn trong cuộc sống sau này.

Xem thêm: Vì sao họ hàng từ xa đến không nên mời lại ở nhà quá lâu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận