Một lần được sống trên đời nhất định phải sống hết mình

Một lần được sống trên đời, nhất định phải sống thật nhiệt huyết, sống hết mình. Bởi thời gian cũng như dòng sông cứ thế trôi, đừng để ngày sau nhìn lại bản thân phải hối hận vì ngày hôm nay.

Diệu Nguyễn
12:00 28/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một lần được sống trên đời bạn nhất định phải sống hết mình

Cách đây hơn 1 tháng, không rõ vì lý do gì mà tôi chợt nhớ lại bộ phim hoạt hình mình từng rất thích lúc nhỏ có tên là Chicken Run – Phi đội gà bay. Bộ phim kể về việc một đàn gà lên kế hoạch bỏ trốn khỏi trang trại để đến vùng đất không có con người.

Bây giờ nghe qua thì có vẻ hơi “ngu ngốc”, thế nhưng trong ký ức của tôi thì đó lại là bộ phim vô cùng thú vị. Và tôi đã dự định dành hẳn một tối cuối tuần chỉ để một mình xem lại bộ phim đó cùng với bia và snack nữa.

Nhưng mọi thứ bỗng tan vỡ như một tấm gương ảo vọng to lớn va đập phải thực tại và vỡ tan tành vậy. Bộ phim Phi đội gà bay “dở ẹc” và tôi chỉ xem được có 15 phút đầu. Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Mot-lan-duoc-song-tren-doi-nhat-dinh-phai-song-het-minh-1

Chắc hẳn trong đời ai cũng đã từng nghe qua câu “không ai tắm hai lần trên một dòng sông”, đây là câu nói vô cùng nổi tiếng của triết gia Hy Lạp cổ đại – Heraclitvs. Ông nói này ám chỉ sự vận động không ngừng của vạn vật trong vũ trụ. Cũng như dòng nước kia luôn chảy, luôn thay đổi nên con người ta không thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông được.

Tôi đã biết và hiểu được ý nghĩa câu nói này từ một thầy giáo dạy Triết hồi năm nhất đại học. Nhưng lúc đó, nói thật tôi chẳng có ấn tượng gì nhiều. Mãi cho đến gần đây, khi vô tình đọc được phiên bản đầy đủ trên Pinterest: “No man ever steps in the same river twice, for it’s not the same river anh he’s not the same man”.

Lúc này, ý nghĩa câu nói của Heraclitvs trở nên trọn vẹn hơn bao giờ hết. Thời gian cũng như một dòng sông cứ thế trôi, không chỉ sự vật xung quanh ta thay đổi mà ngay cả bản thân chúng ta cũng thay đổi. Ta của ngày hôm nay có cảm nhận và suy nghĩ rất khác so với ta trong quá khứ. Một bộ phim từng là niềm vui, sự thích thú của tuổi thơ bỗng trở nên tẻ nhạt và khó hiểu khi ta xem lại vào lúc trưởng thành.

Mot-lan-duoc-song-tren-doi-nhat-dinh-phai-song-het-minh-2

Bản thân tôi là một người con sống xa quê cũng đã 8 năm rồi, mỗi năm chỉ có một hai dịp về thăm gia đình. Mỗi lần trở về, tôi đều dành thời gian quay lại những địa điểm cũ với mong muốn có thể cảm nhận lại tuổi thơ. Những hàng cây xà cừ già sau trường cấp 2 vẫn đó, những quán ăn vặt cạnh cổng trường vẫn vậy, ấy vậy mà mỗi lần quay lại thì cảm xúc của tôi ngày càng trở nên mờ nhạt dần, thay vào đó là những bộn bề, lo toan về cuộc sống hiện tại.

Hay cách đây không lâu, tôi nhận được tin nhắn mời đám cưới của “người thầm thương trộm nhớ” thời cấp 3. Có lẽ, bản thân tôi hồi cấp 3 hay mấy năm đầu đại học sẽ “sầu đời” lắm nếu nghe được tin này, vậy mà thật kỳ lạ khi những điều làm ta hạnh phúc, nhớ nhung ngày đó cũng có thể trở nên phai nhạt. Tất cả còn lại chỉ là niềm vui nhẹ nhàng, nụ cười thoáng qua và những lời chúc phúc.

Mot-lan-duoc-song-tren-doi-nhat-dinh-phai-song-het-minh-3

Từ khi nhận ra ý nghĩa sâu xa trong câu nói của Heracelitvs, tôi càng trở nên trân trọng những phút giây ở hiện tại hơn bao giờ hết, vì tôi biết một lần được sống trên đời bản thân phải sống thật hết mình. Bởi mỗi khoảnh khắc trôi qua sẽ không bao giờ trở lại, ngay cả khi ta cố tìm lại quá khứ thì những cảm xúc và trải nghiệm cũng đã không còn vẹn nguyên như trước nữa.

Trong tiếng anh, thời khắc hiện tại là “present” và nó cũng có nghĩa là món quà. Đây là món quà quý giá mà cuộc sống trao tặng cho bạn, nên một lần được sống trên đời hãy trân trọng nó, sống hết mình cho hiện tại vì chúng ta không ai có thể trải qua “hiện tại” lần thứ hai đâu!

Xem thêm: Nắm vững 6 công thức xử thế này nhân duyên sẽ ngày càng tốt đẹp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận