Mất nhà vì vợ - Câu chuyện đáng suy ngẫm

Ông Dương nằm trên giường bệnh, gương mặt sầu lo khốn khổ. Bạo bệnh, ông biết trước “án tử hình” nhưng ông lại không thấy lo cho thân mà là lo cho con, cho cháu… khi mất nhà, hỏng con đều vì vợ!

Diệu Nguyễn
19 giờ trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Lấy người mình yêu không bằng lấy người yêu mình”, đó là câu ai cũng động viên ngày ông cưới vợ. Khi ấy, ông Dương là một chàng trai trẻ, vừa du học ở trời Âu về. Trước khi xuất ngoại, anh nắm chặt tay Hà, cô gái xinh đẹp dịu hiền anh yêu, hứa hẹn chờ đợi nhau. Nào ngờ, ở nhà các chị gái anh lại chê Hà hiền lành quá, không đủ sức làm dâu trưởng trong nhà. Thế là họ đánh tiếng cho Hà, rồi cho bố mẹ Hà biết khiến cô và gia đình tự ái mà chia tay Dương. Đến khi Dương nhận được thư báo tin thì Hà đã lên xe hoa với một chàng trai khác.

6 năm du học về, Dương trở thành kỹ sư đầy triển vọng của một công ty lớn. Các chị gái thấy anh có việc làm ổn định, thì “dấm” một cô giáo cấp 1 cho anh. Cô là người cùng làng, nhanh nhẹn, tháo vát, vừa dạy học vừa giỏi buôn bán rất hợp với việc làm dâu trưởng. Sau vài tháng qua lại, Tuyết thổ lộ đã thầm yêu trộm nhớ Dương từ thời cấp 3. Lúc này, Dương đang đau khổ vì người mình yêu đi lấy chồng nên tặc lưỡi cho qua, nghe theo lời các chị gái khôn ngoan lõi đời. Sau lễ cưới, anh chuyển công tác cho vợ ra Hà Nội, hợp lý hóa gia đình.

Sau một thời gian chung sống, anh và vợ có với nhau 2 đứa con, 1 trai 1 gái. Thấy lương giáo viên chẳng mấy đồng, nên vợ anh ngoài giờ dạy thì tranh thủ chạy chợ buôn bán đủ thứ, nhờ đó mà đảm bảo đời sống gia đình. Tài năng của nah cũng được phát huy khi liên tục được đề bạt qua nhiều chức vụ. Nhờ sự chăm chỉ, tích cóp, mà hai vợ chồng Dương cũng mua được 1 ngôi nhà 3 tầng khang trang ở đất Thủ đô, đời sống cũng dần khấm khá hơn.

Bà Tuyết năng động, lại giỏi giang kiếm tiền, cộng với bản tính hiền lành của ông Dương, nên dần dà trong gia đình ông vợ nắm hết mọi quyền hành. Thậm chí nhiều lần bà Tuyết còn xem thường chồng ra mặt khi bất cứ ý kiến gì ông Dương đưa ra đều bị bà gạt phắt đi. Có tiền, bà thích mua gì, sắm gì chả cần chồng đồng ý. Rồi bà chiều con cho ra dáng công cứ, khiến cậu con trai không lo học hành, lao vào con đường nghiện ngập. Nhưng bà giấu chồng, không cho ai biết, con trai nghiện nặng bao nhiêu bà cung cấp tiền cho nó xài bấy nhiêu. Đến lúc bà không còn kiếm ra tiền nữa, cậu quý tử liền lấy dây chuyền của mẹ, của chị gái đem bán để đáp ứng cơn nghiện. Đến khi đồ đạc trong nhà đội nón ra đi hết thì cậu đi trộm giật ngoài đường, bị công an bắt giam. Đến lúc này ông Dương mới biết sự thật. Ông tự trách mình mải mê công việc, đi làm giám đốc tận tỉnh xa nên bỏ bê con cái cho vợ. Bà Tuyết khóc lóc, đổ hết mọi tội lỗi cho chồng: “Vì ông mải mê công việc nên con nó mới lầm đường lạc lối, khốn khổ thế này đấy, ông phải tìm cách cứu nó ra”.

mat-nha-vi-vo-cau-chuyen-dang-suy-ngam (1)

Ông Dương cuối cùng xin nghỉ chức vụ giám đốc, quay về vị trí cán bộ thường, đi làm việc đơn giản để có thời gian chăm lo con cái, đưa con đi cai nghiện. Nhưng mọi sự đã quá muộn, con trai ông đi 5 lần 7 lượt đều không thành, từ một thanh niên tuấn tú nay đã trở nên thân tàn ma dại. Còn bà Tuyết thì quá ham tiền nên lại rơi vào hụi họ của bọn xã hội đen, đem cả sổ đi cắm. Ông Dương không hề biết gì, cho đến một ngày, ngân hàng thấy quá hạn không thanh khoản nên đến nhà tìm bà Tuyến, lúc này ông Dương mới tá hỏa biết tin mất nhà. Bà Tuyến nghe tin cũng ngất xỉu, không ngờ bọn chúng đem sổ đỏ nhà bà đi cầm cố ngân hàng, mà lại vay cả số tiền lớn đến thế, nay lãi mẹ đẻ lãi con nữa, cái thân già của bà làm sao trả nổi!

Cũng may là ông Dương xác nhận rõ với ngân hàng là ông không ký tên vay tiền, ông không ký cầm cố sổ đỏ, nếu ai làm thì kẻ đó vi phạm pháp luật. Trong lúc việc nhà đất còn đang giải quyết dang dở thì ông Dương phát bệnh hiểm nghèo. Mấy tháng ròng rã nằm viện, hết mổ cắt khối u, lại đến truyền hóa chất, rồi xạ trị, nhưng tình trạng bệnh của ông chẳng mấy thuyên giảm. Cơn đau mổ xẻ, xạ trị không làm ông cảm thấy kiệt sức, nhưng cứ nghĩ đến nếu mình không khỏe lại, không tranh đấu lấy lại nhà, thì các con các cháu sẽ ở đâu? Nhiều khi nằm nhắm mắt ngẫm lại cuộc đời, ông muốn biết xem mình đã sai ở đâu, sai từ đoạn đời nào? Có phải do ông mải chạy theo sự nghiệp, mải mê với việc thăng tiến cho thỏa chí nam nhi, để vợ muốn làm gì thì làm? Hay tại hiền quá để vợ lấn át, bắt nạt? Hay là tại các chị gái ông đã hại ông khi chia uyên rẽ thúy mối tình đẹp của ông với Hà khi xưa, ép ông cưới người vợ tàn phá cả đời ông và các con ông? Các cụ xưa đã răn “Dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về”, vì ông quá vô tâm để vợ trượt dài từ sai lầm này đến sai lầm khác để rồi bây giờ mất cả cuộc sống, mất nhà, mất con cái!

Con trai nghiện ngập hư hỏng không biết còn cứu được không? Nhà đang bị treo ở ngân hàng chờ pháp luật ra tay... Ông Dương tràn ngập các nỗi lo trong lòng, ông quyết tâm: “Mình không được chết! Mình phải khỏe lại để bảo vệ gia đình!”.

Xem thêm:Đau đầu vì cháu nội – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận