Mặt nạ tình thân – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Anh cả vừa qua đời, chị dâu cầm tờ di chúc của anh ra kèm với lời tuyên bố khiến cả gia đình tôi náo loạn, tấm mặt nạ tình thân cũng được lột bỏ từ đây.

Diệu Nguyễn
11:00 31/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi là con gái út trong một gia đình có 3 anh em, trên tôi là 2 anh đều có gia đình cả. Trong nhà, tôi với anh cả cùng một chuyến tuyến, còn anh thứ hai với mẹ thì cùng phe. Nhà tôi chia năm xẻ bảy như vậy từ rất lâu rồi. Nhưng mọi người đều đeo mặt nạ, diễn kịch cho nhau xem. Đến ngày anh cả tôi không may qua đời vì bệnh tật thì tấm mặt nạ mới chính thức được xé bỏ.

Trong 3 đứa con, nhiều khi tôi nghĩ chỉ có mỗi anh Nam – anh thứ hai trong nhà mới là con ruột mẹ đẻ ra. Mẹ đối xử với anh Nam như trời, còn tôi với anh cả như con rơi con rớt ngoài đường.

Anh cả vừa học hết cấp 3 mẹ liền vội vàng xin cho anh vào mỏ than để làm kiếm tiền nuôi anh Nam ăn học. Ai mà không biết làm ở đấy độc hại, hơn nữa anh cả lại học rất giỏi, nên dù đi làm vất vả anh vẫn lén thi đại học và đỗ với số điểm rất cao. Nhưng dù vậy mẹ vẫn nhất quyết không cho anh đi học. Cuộc đời anh vì thế là dỡ lỡ.

Làm được 5 năm thì anh thấy sức khỏe mình không ổn nên nghỉ việc để kiếm việc khác an toàn hơn cho sức khỏe. Anh học lái xe và từ ngày đó gần như không trở về nhà bao giờ. Còn tiền anh kiếm được thì kiểu gì cũng bị mẹ với anh Nam bào cho bằng được thì thôi.

mat-na-tinh-than-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam (1)

Sau đó anh lấy vợ, chị dâu là một người rất ghê gớm, nhưng tôi lại thấy vui vì điều đó. Từ ngày chị về làm dâu, mẹ tôi và anh Nam không dám bắt nạt anh cả nữa. Lấy vợ 9 năm, đó là khoảng thời gian an yên nhất cuộc đời anh.

Thế nhưng niềm vui không kéo dài khi anh phát hiện mình bị ung thư phổi. Dù không ai nói ra nhưng mỗi người đều tự hiểu có lẽ nguyên nhân dẫn đến bệnh của anh là do khoảng thời gian làm ở mỏ than.

Chị dâu tìm mọi cách chạy chữa cho chồng nhưng chính chị cũng hiểu bệnh của anh là án tử treo lơ lửng trên đầu. Thế rồi chị dần nghĩ thoáng ra, không cố chấp bắt anh điều trị trong đau đớn nữa. Chị dành thời gian để anh và con trai đi du lịch khắp nơi. Những ngày tháng cuối đời anh cả là những ngày hạnh phúc, không vướng bận gì.

Anh tôi mất còn chưa ấm mộ, mẹ và anh Nam đã liên tục hỏi chị dâu tôi tìm xem anh có để di chúc ở đâu không? Có biết mật khẩu tài khoản ngân hàng của anh là gì không? Biết giấy tờ xe anh để đâu không?... Trước những câu hỏi ấy, chị dâu chưa từng một lần hé răng trả lời, chị cứ im lặng lo toan hết hậu sự cho chồng đâu vào đấy.

Được nửa năm sau khi anh cả mất, chị dâu mang toàn bộ những thứ mà mẹ và anh Nam hỏi suốt trong thời gian qua ra cho mọi người xem.

Thứ nhất là số dư tài khoản ngân hàng 0 đồng. Từ ngày thấy bệnh trở nặng, anh đã chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản của mình vào sổ tiết kiệm. Thứ hai là giấy tờ một chiếc xe tải và một chiếc xe 7 chỗ lúc còn sống là cần câu cơm của anh. Hai chiếc xe này ngay từ đầu khi mua đã đứng tên của chị dâu.Thứ ba là bản di chúc, trong đó chỉ có duy nhất 1 đoạn ngắn nói rõ ràng toàn bộ tài sản của anh bao gồm 2 chiếc xe ô tô, 1 sổ tiết kiệm, 1 căn chung cư và 1 miếng đất đều để lại hết cho chị dâu. Chị dâu được toàn quyền sử dụng tất cả những tài sản đó.

Sau khi đưa ra những thứ ấy, chị dâu cũng đanh giọng xin phép đưa con trai dọn ra căn chung cư mà anh cả có nhắc đến trong tờ di chúc. Mẹ tôi và anh Nam nghe xong thì phát điên phát dại lên, không chấp nhận nỗi việc anh cả để lại hết mọi tài sản cho vợ con.

Cuối cùng, chị dâu còn nói thêm là trước khi mất anh cả còn có nguyện vọng là để lại cho cô út (là tôi) một chút vốn để làm ăn, nên chị sẽ đưa toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm của anh cả cho tôi. Đó là lý do mà anh viết rõ trong di chúc rằng chị được toàn quyền sử dụng tài sản mà anh để lại.

Tôi đứng nhìn di ảnh của anh cả lặng lẽ rơi nước mắt trong tiếng quát tháo chửi bới, sỉ nhục con dâu của mẹ và anh Nam. Có lẽ cũng đến lúc tôi phải thoát ly khỏi căn nhà này rồi...

Xem thêm: Bố cho con cái gì? – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận