Làm người cần có lòng biết ơn – Câu chuyện nhân văn

“Làm người cần có lòng biết ơn” là một câu chuyện ngắn để bạn hiểu rằng trong cuộc sống có những thứ cho đi mà không cần đền đáp.

Diệu Nguyễn
05:00 31/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Làm người cần có lòng biết ơn”

Biết ơn là phẩm chất cao quý của một tâm hồn đẹp. Chính vì vậy mà có rất nhiều câu chuyện lưu truyền để nhắc nhở chúng ta rằng: Làm người cần có lòng biết ơn!

Có một câu chuyện xưa kể rằng:

Xưa có một hành khách bước đơn độc trên chặng đường xa. Khi đã quá mỏi mệt và kiệt quệ, anh nằm xuống và ngủ một giấc ngon lành trên thảm cỏ ven đường. Khi anh đang say giấc, một con rắn độc từ trong bụi cỏ chui ra và bò tới.

Lam-nguoi-can-co-long-biet-on-cau-chuyen-nhan-van-2

Khi con rắn chuẩn bị cắn người độc hành đang ngủ, bỗng một người đi ngang qua thấy vậy liền kịp thời đánh chết con rắn độc rồi đi tiếp. Người độc hành vẫn ngủ say sưa mà không hề hay biết chuyện vừa xảy ra. Cho đến cuối cuộc đời, anh vẫn không hay biết rằng mình đang sống trong ân huệ của một người qua đường vô danh thuở nọ.

Có thể vị khách độc hành không hề biết ơn cứu mạng ấy và người qua đường cũng đã quên từ lâu. Nhưng sự tình này đều ghi dấu lại trong Trời Đất.

Lại cũng có một câu chuyện như thế này:

Một hôm, người chồng trở về nhà, lúc đó trời đã khuya lắm rồi nhưng chiếc đèn bên hiên nhà vẫn sáng rực, chiếu rọi một đoạn đường phía ngoài ngôi nhà. Anh cho rằng vợ mình ngủ quên, nên định bụng vào trong nhà tắt đèn. Lúc vào nhà, đang định tắt đèn thì vợ anh cản lại, anh chưa kịp hỏi nguyên nhân thì vợ đã chỉ tay ra ngoài cửa sổ. Anh nhìn theo thì thấy ven đường có một chiếc xe ba bánh chở đầy rác. Ngay cạnh đó, một cặp vợ chồng đang ngồi nghỉ dưới ánh đèn ấm áp bên hiên nhà, họ vừa nói vừa cười và cùng ăn bánh bao để lót dạ đêm khuya.

Lam-nguoi-can-co-long-biet-on-cau-chuyen-nhan-van-3

Nhìn thấy cặp vợ chồng ấy đang trò chuyện vui vẻ dưới ánh đèn, cả anh và vợ đưa mắt nhìn nhau rồi nhẹ nhàng khép cửa lại. Có lẽ hai vợ chồng người thu gom rác ấy vĩnh viễn không biết rằng, ở đâu đó trong thành phố này có một ngọn đèn vẫn hàng đêm vì họ mà thắp sáng.

Bạn thấy đây, có những sự giúp đỡ diễn ra trong âm thầm và lặng lẽ như vậy hàng ngày, hàng giờ ở xung quanh cuộc sống của chúng ta. Vậy cớ sao phải đợi đến khi mắt thấy, tai nghe rồi chúng ta mới biết ơn trong lòng? Sẽ có những người “cho đi” mà không cần đền đáp, giúp đỡ người khác chẳng mong nhận lại lời cảm ơn.

Làm người cần có lòng biết ơn, hãy biết ơn cuộc đời này và hãy dùng lòng cảm ơn ấy để đối đãi với tất cả mọi người xung quanh bạn!

Và cũng đừng quên rằng:

Không biết trân quý, có núi tiền cũng chẳng thể vui tươi

Không biết khoan dung, có bạn bè rồi cũng rời ra

Không biết cảm ơn, có tài giỏi cũng chẳng thể thành công

Không biết hành động, có thông minh cũng chẳng thể viên dung

Không biết hợp tác, có làm việc chăm chỉ cũng không thành đại sự

Không biết tiết kiệm, có kiếm nhiều tiền cũng không thể phú quý

Không biết thỏa mãn, có nhiều tiền cũng không thể hạnh phúc

Không biết dưỡng thân, có trị liệu cũng chẳng thể trường thọ

Hãy nhớ rằng:

Có một thứ không thể lợi dụng, đó chính là lương thiện

Có một thứ không thể lừa gạt, đó chính là sự chân thành

Có một thứ không thể thiếu, đó chính là bạn bè

Có một thứ không thể cứu được, đó chính là tuyệt vọng

Có một thứ không thể bội quên, đó chính là cảm ơn.

Xem thêm: Em bé vùng cao – Câu chuyện nhân văn về chữ “Hiếu” khiến nhiều người xót xa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận