Khi lên 3 những điều này sẽ quyết định tương lai con trẻ, cha mẹ đừng ngó lơ!

Khi lên 3 cha mẹ nên chú ý việc giáo dục sớm cho trẻ, bởi điều này có thể quyết định tính cách và con đường tương lai của trẻ sau này. Vậy cha mẹ nên làm thế nào để giúp con không bỏ lỡ thời kỳ hoàng kim này?

Diệu Nguyễn
14:00 09/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Khi lên 3 cha mẹ hãy dành cho con cái tình yêu thương và sự quan tâm đầy đủ

Trước hết, điều mà các bậc cha mẹ cần làm là dành cho con cái sự yêu thương, quan tâm đầy đủ. Phụ huynh phải làm tốt vai trò của mình để trẻ có thể cảm nhận được hơi ấm của gia đình. Lớn lên trong môi trường đầm ấm, chan hòa trẻ sẽ trở thành con người ấm áp, tích cực, biết quan tâm chăm sóc những người xung quanh. Từ đó, trẻ sẽ phát triển ưu tú hơn.

Khi-len-3-nhung-dieu-nay-se-quyet-dinh-tuong-lai-con-tre-1

Nhưng mặt trái của điều này là cha mẹ yêu thương, chăm lo cho con cái thái quá, bất phân thị phi. Điều này sẽ khiến trẻ trở nên yếu đuối, tùy tiện, phá hỏng tương lai của con sau này. Vì thế cha mẹ cần chú ý điều tiết để không ảnh hưởng đến con.

2.   Khi lên 3 cha mẹ nên giúp con trưởng thành một cách độc lập

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng con lên 3 là còn quá nhỏ, không hiểu gì nên che chở con thái quá, thậm chí là lót đường sẵn cho con. Bởi họ nghĩ như vậy sẽ giúp con tránh đi đường vòng và tránh mắc sai lầm.

Khi-len-3-nhung-dieu-nay-se-quyet-dinh-tuong-lai-con-tre-1

Cha mẹ có xu hướng làm hết tất cả mọi việc cho con từ nhỏ cho đến lớn, sẽ thường can thiệp luôn vào hành vi và quyết định của con,… Nhưng đối với con trẻ, tự do là bản chất của chúng. Vì vậy, cha mẹ nên để cho con được tự do lựa chọn, còn bản thân chỉ nên ở bên cạnh hướng dẫn trẻ những điều đúng đắn. Bởi điều cha mẹ cần làm là nuôi dạy con trưởng thành một cách độc lập, chứ không nên “thay con trưởng thành”.

3.   Khi lên 3 cha mẹ nên dạy dỗ con cái cẩn thận, tu dưỡng nhưng đức tính tốt của con

Điều cuối cùng cũng là điều quan trọng nhất đó là cha mẹ hãy kịp thời sửa chữa những thói quen xấu xuất hiện trong quá trình trưởng thành của con cái. Dạy con cẩn thận, giúp con phát triển những đức tính tốt khi còn nhỏ là điều cha mẹ nên làm.

Thời đại ngày nay tiện nghi và thoải mái hơn ngày xưa rất nhiều, nên dẫn đến đa số các bậc phụ huynh có tâm lý cưng chiều con thái quá. Khi còn nhỏ không hướng dẫn con sửa lỗi, đến khi lớn lên, phát hiện con hư hỏng thì đã muộn rồi.

Khi-len-3-nhung-dieu-nay-se-quyet-dinh-tuong-lai-con-tre-4

Con trẻ rất nhạy cảm với những thứ bên ngoài, chúng tò mò và có thể bắt chước theo tất cả những gì bản thân thấy. Bởi đó là bản năng học tự động của trẻ. Lúc này, chúng chưa có ý thức bảo vệ bản thân, cũng như phân biệt đâu là đúng, đâu là sai. Vì vậy, con rất dễ đi chệch hướng. Thế nên, ngay khi còn nhỏ cha mẹ nên ra tay uốn nắn con cái, phổ cập tư duy cho con, dạy con phân biệt đúng sai.

Trẻ em được ví như những bông hoa của tổ quốc, còn cha mẹ chính là những người làm vườn tận tâm. Cha mẹ nên thường xuyên giúp trẻ cắt tỉa khi trẻ có những cành lá sai để giúp trẻ lớn lên một cách khỏe mạnh.

Giáo dục vào thời kỳ hoàng kim rất quan trọng với trẻ. Muốn làm được điều này đòi hỏi các bậc cha mẹ phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Xem thêm: Hành động trên bàn ăn ẩn chứa tương lai của con trẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận