Hành động trên bàn ăn ẩn chứa tương lai của con trẻ

Tương lai của con trẻ thành danh hay bình thường chỉ cần nhìn hành động trên bàn ăn là có thể phán đoán được. Dưới đây là 4 điều lưu ý trong mối liên hệ phép tắc trên bàn ăn với tính cách của trẻ, cha mẹ nên tham khảo để rút ra phương pháp giáo dục con hữu ích nhất.

Diệu Nguyễn
08:00 07/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Hành động trên bàn ăn ẩn chứa tính tự lập của trẻ

Văn hóa ăn uống của mỗi quốc gia sẽ những điểm khác nhau. Với người Trung Quốc, gian bếp lúc nào cũng đầy ắp đồ ăn ngon. Nếu trẻ nhỏ không ăn đúng bữa thì có thể ăn bất cứ lúc nào sau đó – khi mà bản thân cảm thấy đói và luôn có cha mẹ đợi trẻ về ăn.

Hanh-dong-tren-ban-an-an-chua-tuong-lai-cua-con-tre-2

Trong khi đó, các bậc cha mẹ Mỹ lại trao cho con toàn quyền quyết định việc mình ăn gì, ăn bao nhiêu. Đây là lớp “giáo dục độc lập” đầu tiên mà cha mẹ Mỹ dành cho con cái của họ. Cha mẹ hoàn toàn tin tưởng con cái và giao quyền chủ động, quyền quyết định mọi việc cho trẻ. Họ tin rằng, trẻ sẽ ăn khi đói và tự dừng lại khi cảm thấy đủ. Những đứa trẻ nhận được sự tin tưởng ấy sẽ không còn tư tưởng ỷ lại vào cha mẹ. Bởi trẻ cảm thấy bản thân mình được tôn trọng, có chính kiến riêng và tự tin làm điều mình thích.

Để trẻ tự quyết định việc ăn uống trong ngày chính là bước khởi đầu cho việc trau dồi tư duy độc lập của trẻ sau này.

2.   Hành động trên bàn ăn ẩn chứa lòng biết ơn của một đứa trẻ

Trên bàn ăn của các gia đình, cha mẹ luôn dành cho con cái những phần ăn ngon nhất. Còn nhận về mình những phần không ngon. Vì vậy, thông qua một bữa cơm đơn giản ta có thể đánh giá được lòng biết ơn của trẻ. Nếu trẻ là người hiểu chuyện, thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ thì sẽ ăn uống từ tốn, san sẻ những phần ăn ngon cho cha mẹ của mình.

Cha mẹ thường hay dạy trẻ không được phàn nàn thức ăn ai đó đã dày công chế biến, dù món ăn có không ngon cũng không nên đưa ra bất kỳ lời nhận xét khiếm nhã nào. Mỗi khi thưởng thức, cần thể hiện tấm lòng biết ơn đối với người nấu. Lòng biết ơn này không chỉ với cha mẹ, người nấu mà còn nên dành cho những người đã đánh bắt, nuôi trồng con vật, rau quả để có thực phẩm cho chúng ta ăn mỗi ngày.

Những đứa trẻ được giáo dục lòng biết ơn từ nhỏ, biết trân trọng những bữa ăn và kính trọng ông bà, cha mẹ lớn lên sẽ trở thành những người thấu hiểu đạo lý.

3.   Hành động trên bàn ăn ẩn chứa sự nuôi dạy trẻ của cha mẹ

Một đứa trẻ được giáo dục cẩn thận hay không chỉ cần nhìn cách cư xử trên bàn ăn là sẽ rõ. Vì thế, cha mẹ hãy trau dồi nguyên tắc khi dùng bữa cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Đừng nghĩ rằng sau này trẻ lớn từ từ học cũng được.

Hanh-dong-tren-ban-an-an-chua-tuong-lai-cua-con-tre-1

Thành tựu về sự nghiệp và địa vị xã hội của mỗi cá nhân có liên quan đến rất nhiều yếu tố. Trong đó, sự giáo dục cẩn thận là yếu tố quyết định chủ đạo. Nếu một đứa trẻ học tập giỏi giang, đỗ đạt cao nhưng lại cư xử kém trên bàn ăn vẫn bị mọi người xung quanh đánh giá không tốt. Và đây là lỗi sai lớn đến từ cha mẹ những đứa trẻ đó.

Văn hóa trên bàn ăn sẽ theo trẻ đến suốt cuộc đời. Các bậc cha mẹ cần chú ý vun đắp cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ để sau này không phải hối hận nhé!

4.   Hành động trên bàn ăn thể hiện tình cảm gia đình

Một đứa trẻ có gia đình ấm áp là khi đi học về sẽ được cha mẹ chuẩn bị bữa cơm nóng hổi để cả nhà quây quần bên nhau. Sau đó sẽ cùng ăn, cùng chia sẻ những mẩu chuyện nhỏ trong ngày. Những đứa trẻ như vậy sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc, bình yên bởi chúng được bố mẹ lắng nghe và đưa ra những lời khuyên hữu ích trong cuộc sống. Bữa ăn có thể đơn giản nhưng đằng sau đó là sự quan tâm, đồng hành của cha mẹ dành cho con cái.

Ngược lại, thật đáng tiếc nếu phụ huynh cứ hay cằn nhằn kết quả học tập của con hoặc nghịch điện thoại trong lúc ăn. Khi ấy, cả gia đình gần như không có sự tương tác lẫn nhau. Lâu dần, lớn lên trong môi trường như vậy trẻ sẽ cảm thấy bầu không gia đình khí tẻ nhạt, tình cảm nguội lạnh vì không nhận được sự quan tâm.

Xem thêm: 7 tác động tiêu cực khi để trẻ ở với ông bà quá nhiều

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận