Hạt giống nhân quả - Câu chuyện giáo dục đầy nhân văn

“Hạt giống nhân quả” là câu chuyện nhân văn, giúp bạn nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống. Gieo nhân nào gặt quả ấy, cho đi điều tốt đẹp sẽ nhận lại điều tốt đẹp!

Diệu Nguyễn
05:00 30/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một doanh nhân thành công sau khi về hưu thì muốn chọn người kế vị để quản lý doanh nghiệp. Thay vì chọn một trong những phụ tá thân cận hoặc con cái mình, ông lại gọi tất cả phụ tá trẻ đến và nói: “Đây là lúc tôi bước xuống và chọn người kế vị. Tôi đã quyết định chọn một người trong các bạn. Hôm nay tôi sẽ phát cho mỗi bạn một hạt giống. Đây là hạt giống đặc biệt, tôi muốn các bạn gieo, tưới nước và sau một năm thì mang trở lại đây với những gì các bạn làm nên từ hạt gioongs đó. Sau đó, tôi sẽ thẩm định thành quả và chọn ai là tân giám đốc”.

Một anh tên Jim có mặt ở đó, cũng như những người khác, anh nhận được một hạt giống. Anh về nhà hào hứng kể cho vợ nghe câu chuyện. Thế là vợ anh kiếm một cái chậu có đất và phân bón để gieo hạt. Mỗi ngày, anh đều dành thời gian chăm sóc, tưới nước và theo dõi hạt giống.

Hat-giong-nhan-qua-cau-chuyen-giao-duc-day-nhan-van-4

Sau ba tuần, một số phụ tá bắt đầu nói về hạt giống của họ đã nảy mầm ra sau. Còn Jim vẫn tiếp tục theo dõi hạt giống của mình, ấy vậy mà nó chẳng hề nảy mầm. Ba tuần, rồi bốn tuần, rồi năm tuần,… hạt giống vẫn chẳng có sự thay đổi gì. Lúc bấy giờ, những người khác ai cũng nói về cây của họ lớn thế nào, phát triển ra sao. Riêng Jim không có cây và cảm thấy mình thất bại thảm hại.

Sáu tháng trôi qua, vẫn chẳng có gì trong chậu của Jim. Anh chỉ biết là mình đã giết chết hạt giống. Cây của mọi người đã mọc cao nhưng anh vẫn chẳng có gì. Jim buồn bã, không nói bất cứ điều gì với đồng nghiệp.

Thế nhưng, hằng ngày anh vẫn đều đặn tưới nước và bón phân, trong thâm tâm anh muốn hạt giống được nảy mầm.

Một năm trôi qua, các phụ tá trẻ của công ty mang cây của họ để giám đốc xem. Jim nói với vợ mình không muốn mang cái chậu rỗng theo. Nhưng vợ muốn anh phải trung thực với những gì đã xảy ra. Jim cảm thấy khó chịu trong lòng, anh đã có những khoảnh khắc xấu hổ nhất trong đời, nhưng anh biết vợ đúng.

Jim mang cái chậu trống không của mình vào phòng họp. Đến nơi, anh ngạc nhiên trước sự đa dạng của cây cối được trồng bởi các phụ tá khác. Chúng thật đẹp với đủ thứ hình dáng và kích cỡ. Jim đặt cái chậu trống của mình trên sàn. Nhiều đồng nghiệp nhìn thấy nở nụ cười châm biếm, một vài người thì lại thấy tội nghiệp cho anh.

Hat-giong-nhan-qua-cau-chuyen-giao-duc-day-nhan-van-3

Khi giám đốc bước vào, ông quan sát cả phòng và chào các phụ tá trẻ. Jim lúc này đang lấp ló ở phía sau. Giám đốc nói: “Chà, tuyệt thật! Cây và hoa của các bạn đã lớn mạnh. Hôm nay một trong các bạn sẽ được bổ nhiệm làm tân Giám đốc!”.

Đột nhiên ông nhận ra Jim ở cuối phòng với cái chậu trống không. Ông ra lệnh cho anh lên phía trước. Jim sợ hãi, anh nghĩ: “Ông giám đốc biết tôi thất bại! Có lẽ anh sẽ bị sa thải!”.

Khi Jim tiến lên phía trước, ông giám đốc hỏi anh chuyện gì đã xảy ra. Jim nghe vậy thì kể lại câu chuyện của mình. Lúc này, giám đốc yêu cầu mọi người ngồi xuống, ngoại trừ Jim.

Rồi ông nhìn Jim và thông báo: “Đây là tân Giám đốc của các bạn! Tên anh ấy là Jim!”. Lúc này, Jim không tin vào tai mình, thậm chí anh còn không ươm nổi hạt giống cơ mà…

Những người khác nghe vậy thì xôn xao: “Làm sao anh ta có thể là tân giám đốc được?”

Hat-giong-nhan-qua-cau-chuyen-giao-duc-day-nhan-van-5

Ông giám đốc điềm tĩnh nói: “Một năm trước đây, tôi đã cho mỗi người trong căn phòng này một hạt giống. Tôi đã nói các bạn gieo hạt, tưới nước và mang nó trở lại hôm nay. Nhưng hạt giống tôi cho các bạn đã được luộc chín, nó chết rồi thì làm sao có thể mọc thành cây được? Tất cả các bạn, trừ Jim ra hôm nay ai cũng mang đến cây và hoa. Khi các bạn phát hiện ra hạt giống không phát triển, các bạn đã thay nó bằng hạt giống khác. Jim là người duy nhất dũng cảm và trung thực. Do đó, Jim sẽ là giám đốc mới của các bạn!”.

Điều vị giám đốc già muốn ở người kế vị của mình chính là “hạt giống nhân quả”: Nếu bạn gieo thành thật bạn sẽ gặt lòng tin. Nếu bạn gieo lòng tốt bạn sẽ gặt bạn hữu. Nếu bạn gieo khiêm tốn bạn sẽ gặt vĩ đại. Nếu bạn gieo kiên nhẫn bạn sẽ gặt mãn nguyện. Nếu bạn gieo quan tâm bạn sẽ gặt viễn tượng. Nếu bạn gieo chăm chỉ bạn sẽ gặt thành công. Nếu bạn gieo tha thứ bạn sẽ gặt giải hòa.

Hãy cẩn trọng với những gì bạn gieo hôm nay, bởi nó sẽ quyết định những gì bạn gặt mai sau. Hạt giống nhân quả luôn tồn tại ở đời!

Xem thêm: Người ngoại tình khi về già nhận lại được gì? – Câu chuyện đầy sâu sắc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận