Đừng bao giờ đánh mất niềm tin – Câu chuyện nhân văn thú vị

“Đừng bao giờ đánh mất niềm tin” là một câu chuyện thú vị, một bài học nhân văn về sự giúp đỡ người khác, một hành động đơn giản của bạn khi cần có thể thắp sáng ước mơ của người khác.

Diệu Nguyễn
17:20 18/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Đừng bao giờ đánh mất niềm tin”

Buổi trưa, ông chỉ mới bước chân vào sảnh bỗng thấy trong phòng ngủ tầng trên có tiếng động lạ, thoáng nghe ông đã phát hiện ra đó là tiếng đàn vĩ cầm.

Vừa thấy ông, cậu bé vẻ mặt vừa hốt hoảng lại vừa sợ hãi. Nhưng thay vì phẫn nộ, ông chỉ mỉm cười hỏi chú bé: “Cháu là cháu của ông chủ có phải không? Ta là quản gia của ông chủ nhà này. Hai hôm trước ông chủ có nói cháu sẽ tới chơi, nhưng ta không ngờ cháu lại tới sớm như thế!”

Cậu bé nghe vậy thì sững sờ, ngạc nhiên trả lời: “Cậu tôi không có nhà sao? Tôi cần ra ngoài một chút, lát nữa tôi sẽ quay lại”.

Nghe xong, ông chủ gật đầu. Sau đó, ông cầm cây đàn trên tay cậu bé vừa đặt xuống hỏi: “Cháu cũng thích đàn vĩ cầm sao?”

Dung-bao-gio-danh-mat-niem-tin-Cau-chuyen-nhan-van-thu-vi-1

Cậu bé trả lời: “Vâng, cháu thích nhưng chơi vẫn còn kém lắm ạ!”

“Vậy sao cháu không cầm lấy mà tập thêm? Ta nghĩ ông chủ sẽ rất vui khi nghe nói việc cho cháu cây đàn vĩ cầm này” – Ông chủ nói với giọng ấm áp. Nghe vậy, cậu bé thoáng vẻ nghi ngờ, nhưng cậu cũng cầm lấy cây đàn.

Ra tới gần cửa, cậu bé bỗng nhìn trên tường treo bức ảnh lớn, đó là hình người đàn ông khi nãy. Cậu hoảng hốt chạy thật nhanh, không dám quay đầu nhìn lại. Ông chủ biết cậu bé đã hiểu ra câu chuyện, vì chẳng có ông chủ nào lại treo bức ảnh người quản gia lên tường nhà mình cả.

Chiều tới, bà chủ trở về cảm thấy có điều gì đó không bình thường, nên hỏi chồng: “Anh thân yêu, cây đàn quý báu của anh đâu rồi?”

Ông chủ giọng bình thản nói: “Anh đem cho người ta rồi”

“Cho? Sao anh có thể cho nó đi được? Anh chẳng phải nói cây đàn là một phần của con người anh sao?” – Người vợ vẫn chưa tin vào điều chồng nói, “Anh thân yêu ơi, anh nói thế nào ấy chứ! Nhưng nếu cây đàn có thể cứu giúp cho một linh hồn nào đó thì em cũng sẵn sàng đồng tình với việc làm của anh”.

Thấy vợ đã có phần hiểu sự việc, nên ông kể lại cho vợ câu chuyện đã xảy ra, rồi nói: “Anh cảm thấy mình đã làm một việc đúng. Anh muốn cho cậu bé ấy biết được rằng đừng bao giờ đánh mất niềm tin của mình!”

“Anh nói đúng, em cũng mong cậu bé đã được sự giúp đỡ của anh” – Người vợ mỉm cười nói.

Dung-bao-gio-danh-mat-niem-tin-Cau-chuyen-nhan-van-thu-vi-2

Ba năm sau, trong một cuộc thi âm nhạc, ông chủ được mời làm ban giám khảo. Cuộc thi đã chọn trao giải nhất cho một nghệ sĩ vĩ cầm. Lúc trao giải ông cảm thấy hình như mình đã gặp chàng trai này ở đâu đó, nhưng nghĩ mãi vẫn không thể nhớ ra được. Sau khi phần trao giải kết thúc, người vừa nhận giải tay cầm theo chiếc đàn vĩ cầm đến trước mặt ông vui sướng nói: “Xin chào! Ngài không nhận ra tôi sao?”

Ông chủ lắc đầu.

Chàng trai liền nói: “Ngài đã cho tôi cây đàn này, tôi vẫn giữ nó tới ngày hôm nay”. Mắt chàng trai sáng lên, nói tiếp: “Hôm đó, chắc mọi người đều coi tôi là một kẻ tồi tệ. Tôi cũng cảm thấy thế, nhưng ngài đã cảm thông với lòng tự trọng của một cậu bé nghèo, chính tấm lòng cao cả của ngài đã hun đúc ngọn lửa say mê, nhiệt huyết trong tôi, để cho tôi biết đừng bao giờ đánh mất niềm tin Hôm nay, tôi đã có thể trả lại cây đàn này cho ngài”.

Ông chủ cầm lấy, mở hộp đàn ra. Trước mắt ông là cây đàn quen thuộc, vô cùng thân yêu mà ông tưởng như không bao giờ còn có thể gặp lại nó nữa. Ông nhớ lại chuyện ba năm trước, thì ra chàng trai này lại là cậu bé trên lầu năm xưa. Mắt ông rơi lệ, cậu bé đã không làm ông thất vọng!

Xem thêm: Biết cúi đầu mới thực sự là người khôn ngoan

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận