Đổi khoai tây lấy bao tải vàng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Chỉ vì lòng tham, lão Vương chấp nhận đổi khoai tây lấy bao tải vàng để rồi nhận phải cái kết đắng. Hãy nhớ mọi phúc đức đều sinh ra từ tâm.

Diệu Nguyễn
10:00 14/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở một ngôi làng nọ, đã nhiều tháng qua không có một hạt mưa. Hạn hán kéo dài, đất đai khô cằn khiến người dân trong làng phải di tản đi nơi khác. Lão Vương cũng có mặt trong đoàn người di cư đó, tài sản duy nhất mà lão mang theo là một bao tải khoai tây.

Trên đường, lão Vương gặρ hai cha con nhà nọ, nhìn qua vẻ mặt lão đoán rằng họ đoán cả hai đang rất đói. Trên lưng người cha cũng mang theo một bao tải có vẻ rất nặng. Nhìn thấy lão Vương, ông ta xin lão rủ lòng thương cho con trai mình một củ khoai tây. Nhưng lão Vương từ chối.

Người cha nghe vậy thì thương lượng: “Vậy ông có thể bán bao tải khoai tây của ông cho tôi không? Tôi có rất nhiều vàng, ông muốn bao nhiêu cũng được cả”. Nói rồi ông ta mở bao tải trên lưng ra, trong đó có rất nhiều đồng tiền vàng.

Từ nhỏ lão Vương đã sống trong nghèo túng, chưa bao giờ lão được nhìn thấy nhiều vàng đến thế. Thế là lão đồng ý trao đổi mà không cần đắn đo suy nghĩ. Người cha nọ thấy lão Vương đồng ý liền đưa tải tiền qua đổi khoai tay, sau đó vội vàng dắt con trai rời đi vì sợ lão Vương đổi ý.  

Lão Vương sung sướng với số tiền vàng trên lưng, lão cười không khép được miệng vì nghĩ từ nay mình đã trở thành người giàu có. Nhưng hỡi ơi, từ sau lúc đổi khoai tây lấy tải vàng, lão chẳng thể kiếm được gì để ăn, ngay cả cọng cỏ dại cũng héo khô vì cái nắng chói chang trên đường. Đến lúc này lão Vương mới thấy ân hận vì sai lầm của mình. Cuối cùng lão Vương vì quá đói mà qua đời.

Doi-khoai-tay-lay-bao-tai-vang-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Sau khi chết, lão xuống địa ngục gặp Diêm Vương, ngài nói: “Ta đã cho người một cơ hội sống, một túi khoai tây đủ để ngươi sống sót đến khi tìm thấy nơi ở mới. Thế mà ngươi lại vì lòng tham mà không giữ được mạng mình?”.

“Vì tôi quá nghèo… nên bị mờ mắt trước số tiền vàng đó”, lão Vương buồn bã nói.

“Vậy sao ngươi không bán một nửa số khoai tây thôi?”. Nói xong, Diêm Vương ngập ngừng một lúc rồi lại cất giọng: “Trong kiếp sống kế tiếp, ngươi muốn được rất nhiều người phục vụ hay phục vụ mọi người?”.

Không cần cân nhắc, lão Vương lập tức chọn cái đầu tiên.

30 năm sau, lão Vương lại xuống địa phủ và lần này vừa gặp Diêm Vương lão đã than rằng lừa lịp lão.

“Cớ sao ngươi lại cho rằng ta lừa bịp ngươi?” – Diêm Vương hỏi.

“Ngài nói rằng kiếp này tôi sẽ được nhiều người phục vụ, vậy mà biến tôi thành kẻ ăn xin suốt 30 năm!”, lão Vương tức giận nói.

Nghe vậy, Diêm Vương nghiêm nghị nói: “Đó là do lão quá tham lam muốn mọi người phải phục vụ mình. Thôi được rồi, lần này ta sẽ cho lão thêm một cơ hội nữa, kiếp đến lão muốn được canh giữ một vùng đất rộng lớn hay muốn được canh giữ núi vàng?”.

Lão Vương suy nghĩ một hồi rồi quyết định chọn canh giữ núi vàng. Diêm Vương thở dài nhìn theo lão Vương tiến vào kiếp mới. Cuối cùng, ngài lẩm bẩm: “Thật tội nghiệp, ông ta nghèo vì chính lòng tham vô đáy của mình. Nếu chọn canh giữ vùng đất ông ta sẽ được làm quan huyện. Nhưng tiếc là ông ta lại chọn núi vàng, nên chỉ có thể làm chuột sa chĩnh gạo mà thôi”.

Chúng ta không thể thay đổi số phận của mình, nhưng lại hoàn toàn có quyền kiểm soát hành động và suy nghĩ của mình. Vì vậy, hãy giữ tâm thuần khiết, bởi mọi phúc đức trên đời đều từ tâm bạn mà sinh ra.

Sưu tầm

Xem thêm: Chén cơm thừa – Câu chuyện nhân văn xúc động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận