Đặc điểm của đứa trẻ kiếm được nhiều tiền trong tương lai là gì?

Một nghiên cứu kéo dài 40 năm qua đã làm nhiều người ngạc nhiên về những đặc điểm của đứa trẻ kiếm được nhiều tiền trong tương lai.

Diệu Nguyễn
12:00 03/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặc điểm của đứa trẻ kiếm được nhiều tiền trong tương lai

Là cha mẹ chúng ta luôn cố gắng, nỗ lực hết mình vì sự nghiệp giáo dục con cái để những đứa trẻ lớn lên có triển vọng. Nhưng nếu hỏi “Thế nào là có triển vọng?” chắc chắn nhiều người sẽ trả lời là “kiếm được nhiều tiền”. Nói một cách thẳng thắn, nhiều bậc phụ huynh mong con mình học hành chăm chỉ, sau này đỗ vào một trường đại học tốt, ra trường kiếm được một công việc rủng rỉnh tiền bạc. Như vậy, con không chỉ lo cho bản thân no đủ mà còn có thể giúp đỡ được người thân.

Tất nhiên không ai chỉ trích mong muốn này quá thực dụng. Bởi suy cho cùng, cơ sở kinh tế quyết định kiến trúc thượng tầng mà. Có câu “có thực mới vực được đạo”, chỉ khi nào nhu cầu vật chất được đáp ứng, người ta mới đòi hỏi những chuẩn mực đạo đức.

Nhà văn Long Ứng Đài của Đài Loan đã từng trả lời khi con hỏi "Bill Gates không học cao mà vẫn thành tỷ phú. Vậy tại sao bắt con phải học?” như thế này: "Mẹ yêu cầu con học tập chăm chỉ không phải chỉ mong muốn con sẽ thành công hơn những người khác, mà vì hy vọng con có nhiều lựa chọn hơn trong tương lai, tìm được công việc ý nghĩa, đúng với ước mơ mà không cần phải bắt buộc làm những việc nặng nhọc, nguy hiểm.

Nếu con giỏi thì con sẽ có nhiều cơ hội, nắm quyền quyết định điều con muốn. Ngược lại, con không đủ khả năng thì hãy chấp nhận cuộc đời mình bị người khác điều khiển số phận. Con muốn sở hữu thứ mà người khác không chạm tới, thì phải chấp nhận trả giá cho những nỗ lực mà người khác không thể, không có mục tiêu con sẽ không bao giờ có được hạnh phúc".

Dac-diem-cua-dua-tre-kiem-duoc-nhieu-tien-trong-tuong-lai-la-gi-1

Khi có khả năng kiếm tiền, trẻ sau này sẽ không cần phải lo lắng nhiều về cuộc sống mưu sinh, có thể tự do lựa chọn cuộc sống mà mình mong muốn. Cổ nhân có câu “Tam tuế khán đại, thất tuế khán lão”, ý muốn nói nhìn trẻ lên 3 có thể biết tính cách của chúng lúc trưởng thành. Nhìn trẻ lên 7 sẽ biết vận mệnh cả đời chúng ra sao. Liệu chúng ta có thể nhìn rõ đặc điểm của đứa trẻ kiếm được nhiều tiền trong tương lai từ khi còn nhỏ hay không?

Trên thực tế có một nghiên cứu được thực hiện 40 năm qua có thể giúp cha mẹ giải tỏa những nghi ngờ này, nhưng kết luận của nó lại có phần hơi khác thường nên sẽ khiến không ít người ngạc nhiên.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, nghiên cứu lại chỉ ra rằng những đứa trẻ hư có xu hướng giàu hơn những đứa trẻ ngoan.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí “Tâm lý học phát triển”: các nhà nghiên cứu đã lấy 700 trẻ em làm đối tượng quan sát, theo dõi chúng từ 12-52 tuổi và cuối cùng đưa ra một bản tóm tắt từ góc độ phát triển nghề nghiệp và mức thu nhập của chúng.

Ngoài việc loại trừ ảnh hưởng của các yếu tố như tình trạng phát triển kinh tế của cha mẹ, chỉ số IQ và trình độ học vấn của chính đứa trẻ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng có một yếu tố phổ biến hơn ở các nhóm thu nhập cao đó chính là thành tích của họ thời thơ ấu khá “tệ”.

Dac-diem-cua-dua-tre-kiem-duoc-nhieu-tien-trong-tuong-lai-la-gi-3

Có nghĩa là khi còn nhỏ, họ luôn thích thách thức cha mẹ, phá vỡ các quy tắc và không mấy ngoan ngoãn trong mắt giáo viên. Theo quan điểm của nghiên cứu trên đặc điểm của đứa trẻ kiếm được nhiều tiền là những đứa trẻ hư. Điều này khác xa so với niềm tin phổ biến của các bậc phụ huynh rằng “con trẻ phải học thật tốt, học chăm chỉ, đỗ vào trường đại học tốt sẽ tìm được việc làm tốt”.

Các nhà nghiên cứu cố gắng suy luận lý do đằng sau và họ kết luận rằng: Đó là do những đứa trẻ hư sẵn sàng thành công hơn. Bởi khi còn nhỏ chúng khó được cha mẹ và thầy cô nhìn nhận tích cực, khi lớn lên chúng càng sẵn sàng theo đuổi thành công để người lớn có cái nhìn khác về mình.

Những đứa trẻ bướng bỉnh cũng thường có xu hướng đặt câu hỏi về những điều xảy ra xung quanh và suy nghĩ vượt quá giới hạn được thiết lập cho chúng. Ngược lại, những đứa trẻ ngoan thì vốn sống trong những lời ca tụng, hào quang nên ít ham muốn “thành công”, “kiếm nhiều tiền” nên chúng sẽ dễ sống chung với hoàn cảnh và khả năng kiếm tiền cũng yếu hơn.

Có thể thấy, động lực mạnh mẽ chính là yếu tố lớn nhất dẫn đến thành công của một người. Tất nhiên, cha mẹ không thể vun vén cho con cái với mục đích chính là “kiếm thật nhiều tiền”, trong khi bỏ qua sức khỏe tinh thần của con cái. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, khi đứa trẻ có kết quả học tập kém hơn, chúng có thể có những tiềm năng khác, điều này còn tùy thuộc vào việc cha mẹ có thể nhìn nhận và khai thác hay không.

Xem thêm: Sự cân bằng – Hiểu được 3 chữ này thuận buồm xuôi gió cả đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận