Sự cân bằng – Hiểu được 3 chữ này thuận buồm xuôi gió cả đời

Hiểu được sự cân bằng, bạn sẽ biết cách nắm giữ mối quan hệ xung quanh mình và tận dụng nó theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

Diệu Nguyễn
05:00 30/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo truyền thông nước ngoài, vào khoảng những năm 1940, Đại học Harvard của Hoa Kỳ đã bắt đầu thực hiện một dự án nghiên cứu khoa học. Dự án này vẫn tiếp tục thực hiện trong một thời gian dài tới gần đây, trải qua 76 năm với sự tham gia của hơn 700 người đàn ông. Những người này đồng ý cho dự án tiến hành điều tra theo dõi và quan sát lâu dài về họ, đồng thời phân tích và thu thập các điều kiện của họ.

Su-can-bang-hieu-duoc-3-chu-nay-thuan-buom-xuoi-gio-ca-do-2

Trong việc lựa chọn đối tượng nghiên cứu, dự án này đã chọn cư dân từ các nhóm người và môi trường khác nhau. Nhóm đầu tiên là 268 sinh viên đến từ Đại học Harvard, đang học năm 2. Nhóm tham gia thứ hai đến từ khu ổ chuột ở phía đông thành phố Boston của Hoa Kỳ, với tổng số 456 người.

Trong khoảng thời gian gần 80 năm, hều hết mọi người đều trải qua chiến tranh, sau đó là đợt suy thoái kinh tế chưa từng có tại Hoa Kỳ. Sau rất nhiều sự kiện cuộc đời, có những người đã thành công trở thành những nhân vật tầm cỡ trong giới chính trị hoặc nền kinh tế Mỹ, nhưng cũng có người ngày càng lụn bại.

Dựa trên kết quả thu được từ cuộc nghiên cứu, họ đã nhận ra một bí quyết thành công mà ở đó, việc cân bằng các mối quan hệ cá nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhưng làm thế nào để tìm ra một tỷ lệ chính xác để đạt được “sự cân bằng” là điều không dễ dàng.

1.   Người nắm giữ sự cân bằng sẽ quan tâm nhu cầu thiết lập các mối quan hệ xã hội nhiều hơn

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người tương đối thành công có xu hướng xây dựng các mối quan hệ xã hội tốt. Ngay từ đầu, cho dù họ không sở hữu nền tảng kinh tế tốt thì sau thời gian, chất lượng cuộc sống của họ sẽ dần tốt lên.

Su-can-bang-hieu-duoc-3-chu-nay-thuan-buom-xuoi-gio-ca-do-1

Nhiều người cho rằng, chỉ cần sống theo ý thức của bản thân, không quan tâm đến suy nghĩ của mọi người, đó là hạnh phúc. Nhưng họ không nhận ra rằng, những mối quan hệ thù hằn khiến họ khó đạt được những mục đích đã đề ra. Những người càng làm rạn nứt nhiều mối quan hệ xung quanh thì càng khó xoay sở mọi việc trong cuộc sống.

2.   Coi trọng chất lượng các mối quan hệ hơn là số lượng

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, trong số những người tham gia thí nghiệm, người có cuộc sống gia đình êm đềm, có các mối quan hệ thân thiết thường có xu hướng hạnh phúc hơn.

Nguyên nhân có thể đến từ năng lượng tích cực mà họ lan tỏa, cũng như cách xử lý các mối quan hệ giữa cá nhân với nhau. Thay vì hành động thiếu suy nghĩ, họ tìm đến sự cân bằng để hài hòa mọi khía cạnh.

3.   Có tầm nhìn và nhận thức rộng lớn hơn để hiểu giá trị của lòng tốt

Các chuyên gia trong cuộc nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, những người có xu hướng thường xuyên giúp đỡ người khác sẽ xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp dễ dàng hơn.

Thế giới có câu: “Hãy tặng ai đó một bông hồng và bàn tay bạn sẽ tỏa hương thơm”. Thông thường, sau khi giúp đỡ người khác, họ sẽ nhận lại được “phần thưởng” tương xứng. Sau này, đa số những người có lòng trong cuộc nghiên cứu đều chọn đi theo con đường bác sĩ, luật sự hoặc chính trị gia.

Su-can-bang-hieu-duoc-3-chu-nay-thuan-buom-xuoi-gio-ca-do-3

Đại đa số mọi người đều hiểu về hai từ “cho đi” và “nhận lại”, nhưng không phải ai cũng làm được như thế. Những người chỉ sống vì bản thân, không quan tâm tới cuộc sống người khác thì sớm muộn gì cũng nhận về nhân quả mà họ đã lựa chọn.

Thế nhưng làm tốt thôi chưa đủ, vì cổ nhân có câu “tốt quá hóa dở”. Điều quan trọng nhất vẫn là tìm ra sự cân bằng. Giống như thế gian có âm dương, mọi chuyện cũng có tốt sâu. Chỉ khi đạt được sự cân bằng, hành trình bạn đi mới dễ dàng và thuận lợi hơn. Giúp đỡ người khác cũng nên có mức độ nhất định, chỉ nên giúp trong khả năng và phạm vi cho phép. Bạn không nên làm việc vô nguyên tắc, gặp ai cũng giúp, gặp chuyện gì cũng nhúng tay. Hành động như vậy không những không nhận được lòng cảm kích mà còn gây phản tác dụng. Hoặc là người nhận sẽ coi đó là chuyện đương nhiên, hoặc họ chỉ cho rằng bạn làm điều thừa thãi. Thâm chí nặng nề hơn họ sẽ cảm thấy đang bị xúc phạm, coi thường.

Cho nên, tìm kiếm được sự cân bằng trong quá trình xử lý các mối quan hệ chính là chìa khóa then chốt để đạt được những thành tựu trong đời. Không ai thành công nếu chỉ có một mình, và không có thành công nào tự nhiên xảy đến. Xây dựng một mạng lưới quan hệ quyền lực cũng tương đương với việc bạn đang sở hữu một mỏ vàng. Đây chính là cơ hội để bạn tìm thấy thành công cho mình!

Xem thêm: Mối quan hệ sẽ quyết định bạn là ai: 3 người quan trọng làm nên giá trị cuộc đời bạn!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận