Cô giáo giỏi nhất - Câu chuyện nhân văn cảm động

Cô giáo rơi nước mắt, nói với cậu học trò của mình: Con mới chính là người dạy cô, cho cô biết thế nào mới là giáo viên thực thụ.

Diệu Nguyễn
08:25 14/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày khai giảng đầu tiên, cô Thompson hào hứng vào lớp, đứng trước mặt các em học sinh lớp 5 của mình, cô vui vẻ nói: Cô sẽ yêu thương các em đều như nhau. Nhưng điều này dường như là không thể!

Vừa vào lớp, cô đã chú ý đến cậu học sinh ngồi hàng ghế đầu, cậu bé tên là Teddy Stoddard. Cô phát hiện, Teddy không chơi cùng các bạn. Áo quần cậu bé trông rất nhếch nhác, người cũng không sạch sẽ thơm tho. Hình như các bạn trong lớp cũng không thích Teddy lắm. Mỗi khi Teddy làm bài, cô Thompson rất thích dùng bút đỏ vẽ dấu gạch chéo lên bài thi của cậu.

Không lâu sau, nhà trường yêu cầu các giáo viên thẩm định thông tin về từng học sinh trong những năm qua, cô Thompson đem hồ sơ của Teddy để cuối cùng mới xem. Nhưng đến khi mở xem, cô đã vô cùng kinh ngạc.

Thầy chủ nhiệm lớp 1 của Teddy viết: “Teddy là một đứa trẻ thông minh, luôn mang trên mặt nụ cười rạng rỡ. Bài tập được ghi rất sạch sẽ, lại vô cùng lễ phép, cậu bé mang đến nhiều niềm vui cho mọi người xung quanh”.

Cô giáo lớp 2 viết: “Teddy là một học sinh ưu tú, rất được bạn bè yêu mến. Nhưng giữa kỳ vừa rồi, cậu bé rất buồn, việc học cũng bị sao nhãng bởi vì căn bệnh của mẹ cậu bé đã đến giai đoạn cuối, cuộc sống gia đình của Teddy hiện đang rất khó khăn”.

Thầy giáo chủ nhiệm lớp 3 viết: “Mẹ qua đời là một cú sốc rất lớn đối với Teddy. Cậu bé muốn cố gắng, nỗ lực trong học tập nhưng cha cậu là một người không có trách nhiệm, nếu không được quan tâm sát sao thì việc học của Teddy có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Thầy giáo lớp 4 viết trong sổ rằng: “Tính tình của Teddy rất quái gở, không có hứng thú gì với học tập. Cậu bé không giao tiếp với mọi người, không chơi với bạn bè và hay ngủ gật trên lớp”.

Lúc này, cô Thompson mới nhận ra vấn đề ở Teddy, cô cảm thấy vô cùng xấu hổ vì hành vi của mình.

co-giao-gioi-nhat-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong

Đến lễ Giáng sinh, khi được các em học sinh tặng quà, cô Thompson lại càng cảm thấy xấu hổ hơn nữa. Bởi quà của các bạn khác đều dùng các loại giấy màu sắc, xinh đẹp để gói, bên trên còn buộc cả dây lụa. Duy chỉ có Teddy là không phải. Món quà của cậu được gói bởi những tờ giấy được xé ra từ mấy túi tạp hóa. Cô Thompson phải rất khó khăn mới mở được gói quà. Bên trong là một vòng tay được làm bằng đá thủy tinh nhưng bị mất một viên và một lọ nước hoa chỉ còn 1/4 lọ. Các bạn học khác thấy vậy thì bắt đầu cười to, chê bai món quà. Cô Thompson ngăn bọn trẻ lại, rồi lớn tiếng khen vòng tay này rất đẹp, cô vui vẻ mang nó trên tay, còn thoa một ít nước hoa lên cổ tay của mình.

Cuối buổi học hôm đó, Teddy đã chạy lại nói nhỏ vào tai cô: “Cô Thompson ơi! Mùi hương trên người cô hôm nay giống hệt mùi của mẹ con trước kia ạ!”. Sau khi bọn ra về hết, cô Thompson đã ngồi khóc hàng giờ liền.

Từ ngày đó trở đi, thay vì chỉ tập trung dạy đọc, dạy toán, cô Thompson còn nghiên cứu làm sao để giáo dục bọn trẻ cho tốt hơn. Cô cũng bắt đầu quan tâm hơn tới Teddy. Nhận được sự quan tâm đặc biệt của cô, đầu óc cậu bé trở nên linh hoạt hơn rất nhiều… Cô Thompson càng khích lệ, phản ứng của cậu bé lại càng nhanh nhẹn.

Đến cuối năm, Teddy đã trở thành học sinh giỏi nhất lớp trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Cho dù cô đã từng nói sẽ yêu thương bọn nhỏ đều như nhau, nhưng Teddy trở thành “con cưng” của cô.

Một năm sau, trong một buổi sáng, cô Thompson phát hiện một mảnh giấy nhỏ được nhét ở khe cửa nhà mình. Cô mở ra xem thì biết đó là của Teddy ghi, cậu bé nói rằng, cô chính là cô giáo giỏi nhất mà cả đời cậu bé gặp được.

Sáu năm sau, cô Thompson lại nhận được một mảnh giấy khác của Teddy. Trong mảnh giấy, cậu bé nói rằng mình đã tốt nghiệp trung học, với thành tích đứng thứ 3 trong lớp và cô vẫn là cô giáo giỏi nhất mà cậu bé từng gặp.

Nhiều năm sau, cô Thompson tiếp tục nhận được một phong thư, lần này Teddy nói, sau khi tốt nghiệp đại học, cậu bé quyết định ở lại trường để học lên tiếp và cậu cũng không quên ghi rằng, cô Thompson vẫn là cô giáo tốt nhất mà cả đời cậu gặp được. Điều đặc biệt là chữ ký lần này còn được viết thêm: Tiến sĩ Y khoa Teddy F. Stoddard.

Mùa xuân năm đó, Teddy lại gởi về một phong thư, cậu nói với cô Thompson mình sắp kết hôn, không biết cô có nguyện ý tham dự lễ cưới của cậu không. Và cậu hy vọng cô sẽ đồng ý ngồi ở chiếc ghế dành cho mẹ của cậu.

Đương nhiên, cô Thompson đồng ý. Khi đến lễ cưới của Teddy, cô còn đeo chiếc vòng tay thủy tinh mà cậu tặng năm xưa, dùng cả loại nước hoa mẹ Teddy đã từng dùng. Khi hai cô trò ôm nhau, Tiến sĩ Teddy Stoddard nhẹ nhàng nói bên tai cô Thompson: “Cảm ơn cô Thompson! Cảm ơn cô đã cho con biết rằng, giá trị của con là gì!”.

Nước mắt chảy dài, cô thì thầm nói: “Teddy, con đã lầm rồi, chính con mới là người dạy ta. Bởi mãi đến khi gặp được con, cô mới biết thế nào là một cô giáo tốt thực thụ!”.

Sưu tầm

Xem thêm: Tài xế taxi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận