Chữ ký hổ vồ - Câu chuyện đáng suy ngẫm

Chữ ký của Chín bây giờ lạ lắm, nó run run thế nào ấy, khác hẳn chữ ký “Hổ vồ” của Chín ngày trước! Đời mà, ai biết đâu được chữ ngờ! 

Diệu Nguyễn
08:30 25/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chữ ký hổ vồ - Câu chuyện đáng suy ngẫm

Từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, Chín đã rất thích luyện chữ ký. Chữ ký của Chín lúc thì cong lên như rồng bay, khi thì lại hạ xuống như đại bàng săn mồi,… Nhưng dù dài hay ngắn, chữ ký của Chín luôn liền mạch vì bố Chín dạy chữ ký không được ngắt quãng, còn vì sao lại thế thì Chín không biết.

Sau một thời gian ra trường phấn đấu, Chín được cất nhắc lên vị trí Chánh văn phòng.

Một hôm sếp gọi Chín lên, hỏi: “Làm công tác văn phòng chắc cậu cũng đã hiểu rõ quy trình xử lý công văn, giấy tờ, ký tác thế nào rồi chứ?”

“Dạ báo cáo sếp, em hiểu ạ!”

‘Tôi thấy lâu nay cậu làm tương đối tốt trong công việc văn phòng, văn bản xử lý không trục trặc gì. Chỉ là riêng khâu trình văn bản ký tôi dặn mấy việc, cậu nhớ lưu ý: Các văn bản trình cậu nhớ phải đọc kỹ nội dung, chỉnh sửa đúng thể thức, xong ký nháy trước khi trình lên tôi ký. Còn theo quy định, văn bản cậu được thừa lệnh ký thì phải nhớ báo cáo tôi trước khi ký. Đừng có sai sót gì đấy!”.

“Dạ, em hiểu rồi sếp!”.

Sau đó một tháng, cơ quan triển khai dự án đầu tư trang thiết bị cho hệ thống văn phòng với số vốn rất lớn, lên tới hàng tỷ đồng. Cơ quan họp đi họp lại, văn bản mời thầu phát hành theo đúng quy định. Các nhà thầu nghe tin nườm nượp gửi hồ sơ xin thầu…

Một hôm, sếp gọi Chín lên: “Thế tình hình triển khai dự án thế nào rồi?”

“Dạ báo cáo sếp, chúng em đã xem xét kỹ lưỡng hồ sơ năng lực, chất lượng trang thiết bị và giá cả của từng nhà thầu rồi. Giờ chỉ chờ sếp cho ý kiến quyết định nữa thôi ạ!”.

“Vậy thì tốt, giá cả chỉ là một vấn đề thôi, quan trọng đây là vốn ngân sách nên phải thận trọng. À, trong số các nhà thầu có cậu Tích ở phòng quản trị cơ quan mình, cậu ấy có năng lực, lại là người trong cơ quan nên có thể “ưu tiên” một chút. Cậu lưu ý xem kỹ nội dung, chất lượng, quá trình triển khai dự án rồi có gì trình tôi sớm nghe chưa?”.

“Dạ sếp, em biết rồi!”.

Chu-ky-ho-vo-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Chín ra khỏi phòng sếp liền cười thầm, “nghe nhạc hiệu” là anh đoán được “chương trình” ngay, Bao năm nay làm việc với sếp nên Chín chẳng còn lạ gì, ông ấy kỹ lắm, có “ăn” cũng rất khôn, chẳng ai lần mò ra được gì. Nghĩ đi nghĩ lại thì cũng được, cậu Tích ấy là người dưới quyền, dễ sai bảo với biết giữ mồm mép.

Thế là trước khi trình văn bản chính thức cho sếp, Chín gọi Tích lên văn phòng: “Trong số các doanh nghiệp đấu thầu lần này, có doanh nghiệp nhà cậu. Vậy cậu tính thế nào đây?”.

“Dạ em cũng đang tính lên trình bày với anh. Nếu được tham gia dự án lần này, em xin được trích lại 15-20%. Số này còn tùy thuộc vào giá thầu và phân phối thế nào anh ạ! Còn riêng sếp là 10%. Anh thấy được không ạ?”.

“Tôi thấy giá cao quá, như thế này các nhà thầu khác sẽ có ý kiến. Ban đầu cậu cứ đưa ra mức giá vừa vừa thôi, rồi trong quá trình làm sẽ trình bổ sung. Còn với phần của sếp cậu cứ “gửi” trực tiếp theo “lệ”. Phần của anh thì cậu cứ chuyển theo tiến độ giải ngân vốn đầu tư là được”.

Tích gật đầu, cười đáp: “Em hiểu ý anh nói rồi, riêng với sếp em sẽ trực tiếp báo cáo, anh cứ yên tâm ạ!”.

Đến chiều, Chín chắc mẩm mọi việc đã xong xuôi, nên chuẩn bị đầy đủ các văn bản lên trình sếp. Sếp xem qua một lượt rồi đưa lại cho Chín và dặn dò thêm: “Tôi đã ghi ở góc tờ trình rồi và ủy quyền cho chánh văn phòng là cậu, đồng thời ủy quyền cậu là chủ tài khoản để thanh toán theo tiến độ cho nhà thầu. Đây là dự án quan trọng, nhớ là phải làm cho đúng đấy!”.

“Dạ sếp”, Chín trả lời.

Ôm chồng tài liệu về phòng, Chín vừa mừng vừa lo. Mừng vì sếp đã đồng ý cho triển khai thực hiện dự án, nhờ đó bản thân có “lộc” tiền tỉ. Nhưng lo là tất cả khâu thanh toán của dự án Chín là người trực tiếp ký giấy trắng mực đen, lỡ có sai sót gì thì chỉ mình Chín chịu!

Chín nhìn vào góc tờ trình, thấy dòng chữ sếp ghi “Đồng ý về chủ chương thực hiện Dự án, đề nghị triển khai đúng quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng Dự án”. Bên dưới, chữ ký của sếp xếch lên ngạo nghễ.

Nghĩ đến việc chữ ký “hổ vồ” đây oai phong, lẫm liệt của mình được mọi người trầm trồ: “Chữ ký của anh nhìn rất có uy, thế này còn lên to nữa”, Chín tự hào cười ngất!

Giờ thì Chín lại phải ký... Nhưng không phải ký ra quyền lực, ra tiền tỷ mà là ký vào tờ: Báo cáo giải trình, biên bản làm việc liên quan đến vụ tham nhũng dự án. Chữ ký của Chín bây giờ lạ lắm, nó run run thế nào ấy, khác hẳn chữ ký “Hổ vồ” của Chín ngày trước!  

Sưu tầm

Xem thêm: Mất kết nối trong gia đình hiện đại – Câu chuyện đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận