Chồng cũ của mẹ - Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Người đàn ông ây không chỉ là chồng cũ của mẹ tôi mà còn là người bạn tri giao của bố tôi, là người thân trong gia đình tôi…thật kỳ lạ!

Diệu Nguyễn
09:00 09/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mẹ tôi và bố tôi đến với nhau khi cả hai đều có người cũ của riêng mình. Chỉ khác là vợ cũ của bố mất sớm, còn chồng cũ của mẹ thì vẫn còn. Có lần mẹ tâm sự, thực ra giữa mẹ và người chồng trước vẫn thương nhau lắm, nhưng do mấy người nhà bên chồng quá quắt quá nên mẹ mới bỏ đi về ngoại, mẹ ở vậy mấy năm sau thì gặp bố tôi rồi nên duyên vợ chồng.

Chia tay rồi nhưng các cụ văn minh lắm, ông với bố mẹ tôi trở thành những người bạn thân hữu của nhau. Chồng cũ của mẹ tôi sống tự do lắm, ông làm nghề thủ công mỹ nghệ, lại thích xê dịch nên cứ đi đây, đi đó suốt ngày. Vừa tài hoa lại vừa vui tính nên ông đến nơi nào cũng được người ta yêu quý, mua hết những sản phẩm do ông làm ra. Khi ông còn sống, tôi thấy cứ thi thoảng ông lại sang nhà tôi chơi, uống rượu với bố. Hai người ngồi mâm cơm trên, còn mẹ với anh em chúng tôi ngồi mâm dưới. Bố với chồng cũ của mẹ nói chuyện rất hợp, nhìn vào ai cũng nghĩ hai người là tri kỷ của nhau. Sau này tôi hỏi bố, trong câu chuyện của hai người có bao giờ nói về mẹ không, bố trả lời “không”. Bố bảo, cả hai người đàn ông lấy một người phụ nữ, ông thì hai mà bà chỉ có một, có nói nhiều cũng thành được hai bà đâu.

Bố tôi làm mộc, ông cũng là một thợ mộc có tiếng trong vùng, khách đến đặt hàng rất nhiều. Khách qua nhà thấy có một ông đan hàng thủ công mỹ nghệ trong nhà, thế là họ cũng đặt hàng của ông. Cứ thế hai ông làm cùng nhau, ông đan ông đục. Có thời điểm hàng nhiều, ông ở lại nhà tôi rất lâu. Hai ông cùng làm, cùng nói chuyện, thi thoảng lại còn hát cùng nhau. Cũng nhiều lần bố tôi tính làm mai cho ông vài cô trong vùng, nhưng ông không chịu. Ông nói, đời ông thích đi đây đi đó, lấy vợ làm gì cho khổ người ta.

Ông đi khắp nơi, mỗi vùng ông tá túc ít tuần, rồi lại khăn gói đi nơi khác. Ông xem nhà tôi là nơi trở về. Mỗi lần về ông lại mang về rất nhiều đặc sản để thiết đãi cả nhà. Mẹ tôi kể rằng, trước khi sinh anh trai tôi, ông đoán được ngày sinh nên dù đang ở xa ông cũng tức tốc về cho kịp ngày. Lúc qua nhà tôi ông còn mang theo một bao gạo to và một túi cá, vì thời đó nhà tôi thiếu thốn lắm.

Ông nói với bố tôi: “Anh muối chỗ cá này đi, để lâu kẻo hỏng. Với gạo thì đem để trên cao cho khỏi mốc. Thằng này con ông nhưng cũng là con tôi. Chăm sóc con tôi cho tốt vào đấy nhé!”. Hai ông cứ thế cười khà khà, chẳng gợn tí ghen tuông nào. Lần đó đưa đồ xong ông đi rất vội, nhưng không lâu sau lại quay về.

Chong-cu-cua-me-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac

Khi tôi lớn, có lần tôi tò mò hỏi mẹ vì sao ông với mẹ lại chia tay. Mẹ nhớ lại đoạn ký ức lúc ấy, vừa kể vừa khóc, đó là nỗi ân hận của mẹ. Ngày đó khi ông phát bệnh trầm cảm, mấy người nhà ông chiếm hết đất đai, nhà cửa, đuổi mẹ tôi ra khỏi nhà. Thế là mẹ đành lòng dứt áo ra đi. Đến khi ông khỏi bệnh tìm mẹ thì mẹ đã có bố tôi rồi. Tôi nghe mẹ nói xong thực sự cũng không biết lúc đó họ cảm thấy thế nào khi gặp lại. Có những điều thuộc về người lớn, nằm trong quá khứ mà tôi nghĩ phận làm con cái như tôi không nên lục lại. Chỉ biết rằng mẹ có nói với bố về những chuyện đã xảy ra, chính bố là người muốn chồng cũ của mẹ về nhà chơi như một người bạn, một người thân trong gia đình. Cứ thế, họ vượt qua những trở ngại trong cuộc sống và tình đời để hồn nhiên sống như những người bạn thân tình. Kể từ đó, gia đình tôi có thêm một thành viên – chồng cũ của mẹ, thật là kỳ nhỉ!

Cả đời ông rong ruổi, ông nói cứ đi đi, chết thì có người đóng quan tài cho rồi (hàm ý là bố tôi đóng), còn người đội tang thì không cần thiết lắm, bởi sống để thương là đủ, chứ sống mà không thương khi chết đi có khóc thì cũng ích gì.

Rồi một ngày ông mất, mẹ tôi đội khăn xô, chảy nước mắt trong cái đám tang vắng vẻ, lành lạnh của ông. Tiễn ông đi rồi, có một người đàn ông ngồi lặng lẽ rất lâu trước hiên nhà. Tôi hiểu sự im lặng đó là sự im lặng của một người vĩnh viễn mất đi một người bạn tốt, một người tri kỷ. Và rồi thời gian cứ vậy trôi đi, bố tôi cũng như ông, đi đến cái đích của hành trình định mệnh.

Hôm nay tôi ngồi viết những dòng này là để tưởng nhớ đến hai thành viên quan trọng trong gia đình và cũng là hai người đàn ông quan trọng trong cuộc đời mẹ tôi. Tôi viết như một lời cảm ơn người đó vì đã tặng cho mọi người, cho tôi một câu chuyện đời về cách sống, cách yêu thương, cách cho và cả cách quên.

Có những điều đẹp hơn cả tình yêu, tồn tại cùng tình yêu, mãi mãi…

Sưu tầm

Xem thêm: Người thầy đáng kính – Câu chuyện nhân văn xúc động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận