Chọn đúng lối đi dù bạn xuất phát chậm nhưng chắc chắn sẽ tiến xa hơn

Chọn đúng lối đi so với việc băng băng tiến về phía trước không có mục đích thì quan trọng hơn rất nhiều. Dừng lại và tìm một điểm xuất phát mới trong cuộc sống sẽ giúp bạn nhận ra bản thân thực sự là ai. Từ đó sẽ có nhiều năng lượng hơn để bứt phá đến thành công.

Diệu Nguyễn
05:00 20/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chọn đúng lối đi của mình mới là điều bạn cần quan tâm

So với New York, California chậm hơn 3 tiếng nhưng điều này không làm nhịp sống của nó chậm lại. Obama nghỉ hưu ở tuổi 55 nhưng Donald Trump đắc cử khi đã 70. Cuộc sống này chính là như vậy, chúng ta ai cũng cần một thời điểm để tỏa sáng.

Có một câu nói như thế này: “Tất cả mọi người trên thế giới này đều phát triển theo múi giờ riêng của họ. Những người xung quanh có thể đi trước bạn, nhưng cũng có người đi sau bạn. Tất cả mọi người đều có cuộc đua riêng. Đừng đố kỵ với họ cũng đừng mỉa mai họ. Bởi họ đang ở trong múi giờ riêng của mình và bạn cũng vậy."

Học giỏi nhưng không thành đạt – câu chuyện không của riêng ai

Tôi là một học sinh gương mẫu điển hình. Hồi còn ngồi trên ghế nhà trường điểm của tôi lúc nào cũng ở top khá giỏi. Tôi chẳng gặp vấn đề gì với kiến thức, bài vở trên lớp cả. Nhưng mỗi khi trò chuyện với những người bạn đồng niên tôi lại cảm thấy mình như một tên ngốc vậy. Tôi luôn tự hỏi, những kiến thức và kỹ năng xã hội ấy các bạn mình đã tìm thấy ở đâu?

Tất nhiên, tôi vẫn chọn đặt việc học hành làm ưu tiên nhưng thú thật lúc nào tôi cũng cảm thấy bản thân thiếu thiếu điều gì đó!

Chon-dung-loi-di-du-ban-xuat-phat-cham-nhung-chac-chan-se-tien-xa-hon-4

Đến khi rời trưởng, không còn những bài văn học thuộc lòng, không còn đống lý thuyết nhàm chán, tất cả những gì tôi đối mặt bây giờ chính là thực tế, là xã hội.

Lúc này, không còn là vấn đề ai chăm hay không nữa, mà vấn đề là bạn có tạo ra giá trị gì hay không? Thế nhưng, trong khi mọi người vẫn cố gắng, vẫn đóng góp hằng ngày thì tôi lại ì ạch ở phía sau, chờ đợi một ai đó sẽ dạy tôi cách trở thành người có ích cho xã hội.

Tôi nhận ra bản thân mình tụt hậu quá nhiều, vì lúc nào tôi cũng giữ khư khư cái tư tưởng thời đi học. Tôi chọn một vị trí không xứng với năng lực của mình chỉ đơn giản vì ý nghĩ “Thích viết thì làm những việc như xử lý giấy tờ là đúng quá rồi còn gì”. Tôi sợ rằng, bản thân không đủ năng lực để làm các công việc khác như design, nhiếp ảnh.

Sau cùng tôi chọn dừng lại. Tôi không thể viết tiếp mấy mẩu quảng cáo nhàm chán kia nữa. Tôi không thể sống bình bình mãi được, tôi phải tìm cách để bản thân ngày càng xuất sắc, việc tôi cần làm chính là chọn đúng lối đi cho mình. Tôi nhận ra, ngôi từ không phải là phương tiện truyền tải duy nhất. Đó là giây phút tôi nhận ra rằng, nếu bản thân muốn trở thành một người chuyên nghiệp hơn trong lĩnh vực này tôi phải vượt xa việc viết lách thông thường.

Khi quyết định như vậy, tôi trở về vạch xuất phát với con số 0 tròn trĩnh. Nhưng thay vì trở thành một kẻ vô công rồi nghề, tôi trở nên năng động hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang ở trong tình huống tương tự, hãy lấy lại tinh thần bởi tôi sẽ tiết lộ cho bạn 3 lợi thế của việc chọn đúng lối đi dù bạn có xuất phát điểm chậm hơn kẻ khác:

Bạn trở nên nhân từ hơn với chính mình

Bạn không thể đạt được điều gì hết nếu trở thành kẻ thù lớn nhất của chính mình. Đây là nền tảng để bạn gây dựng mọi câu chuyện khác trong cuộc đời. Có thể bạn là kẻ cầu toàn với mọi thứ, cũng có thể bạn luôn coi mình là kẻ thất bại từ khi chưa bắt đầu bởi công việc đó chỉ đơn giản không là thứ bạn thích.

Chon-dung-loi-di-du-ban-xuat-phat-cham-nhung-chac-chan-se-tien-xa-hon-2

Tôi biết điều này rất khó khăn nhưng việc chấp nhận bản thân đang ở vạch xuất phát là điều cơ bản nhất để phát triển bản thân. Tin tôi đi, khi mới bắt đầu viết lách, tất cả những gì tôi làm là viết, vứt bản thảo vào sọt rác và không ngừng nguyền rủa bản thân là kẻ bất tài, vô dụng. Trong những lúc như vậy thật khó để không ghét bản thân mình. Nhưng hãy kiên nhẫn, đừng quay lưng với chính mình – đó là bài học bạn cần phải ghi nhớ!

Học cách học hỏi để bản thân trở nên cởi mở hơn

Việc hiểu rõ nhu cầu, giới hạn cũng như năng lực của bản thân sẽ khiến bạn trở nên năng động hơn. Một số người thích học cái mới như photoshop, thích viết code,… nhưng cảm giác bất an đi kèm với việc không chọn đúng lối đi, không có định hướng đã khiến họ sợ hãi, không dám dấn thân vào cái mới. Chính điều này làm cản trở bước tiến của bạn.

Chon-dung-loi-di-du-ban-xuat-phat-cham-nhung-chac-chan-se-tien-xa-hon-2

Ngày nay chẳng thiếu nguồn để học kỹ năng mới. Nhưng hãy nhớ một điều rằng, chỉ khi tự tìm tòi, tự biến kiến thức thành tài sản của mình, hiểu tường tận tại sao bản thân cần nó và vận dụng nó vào thực tế, đó mới chính là cách học chủ động.

Việc đón nhận ý kiến của người khác chưa bao giờ là dễ dàng, bởi sự bất an, tự tư rằng bản thân chưa làm tốt, không bằng người ta luôn chờ chực để xâm chiếm suy nghĩ mỗi người. Mỗi khi cảm thấy bất an, chúng ta có xu hướng tiêu cực hóa mọi thứ. Chỉ một chút đố kị, tự ti thôi cũng có thể làm chúng ta chệch hướng hoàn toàn khỏi những dự định ban đầu.

Muốn hoàn thiện bản thân, muốn bản thân ngày càng tốt hơn, xuất sắc hơn bạn cần học cách tiếp nhận phê bình. Thông qua ý kiến của người khác bạn sẽ biết bản thân mình đang ở đâu. Dần dà, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và được truyền cảm hứng bởi chính thành công của người khác. Đây cũng là một cách tuyệt vời để tạo dựng quan hệ, học hỏi từ chính những người xung quanh.

Chọn đúng lối đi bạn sẽ biết mình thực sự là ai

Trở về vạch xuất phát để chọn đúng lối đi, chấp nhận đi chậm hơn người khác cũng đồng nghĩa với chấp nhận những xáo trộn, vỡ mộng, đối mặt với khó khăn, đôi khi là sự từ bỏ. Nhưng bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc vì ít nhất bạn đã dũng cảm đối đầu với số phận. Đó chính là sự phát triển.

Trên con đường mình đã chọn đừng bao giờ hỏi những câu như "Lỡ như mình thất bại thì sao", "Lỡ như mình sai đường thì sao". Chẳng có nghĩa lý gì khi bắt đầu một câu hỏi với "Lỡ như". Chẳng ai dám khẳng định kỹ năng viết lách không giúp ích một chút nào cho lập trình. Chẳng ai nói lòng tốt, sự tò mò, cởi mở, kiên định là vô bổ cả.

Thôi thì hãy dám trở về vạch xuất phát bởi biết đâu đấy, xuất phát điểm mới sẽ đem lại cho bạn một vị trí cao hơn ở vạch đích bạn vẫn đang mơ tưởng thì sao?

Xem thêm: Đừng bao giờ đánh mất niềm tin - câu chuyện nhân văn thú vị

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận