Chiếc xe đạp của ông – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Sáng đó, nhà tôi nhận được một cuộc điện thoại lạ báo tin ông bị đụng xe, mau đến đưa ông đi cấp cứu. Nghe xong cả nhà tôi ai nấy đều hoảng hốt, chạy vội ra hiện trường vụ tai nạn.

Diệu Nguyễn
15:00 30/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

May thay, nhìn bề ngoài ông tôi có vẻ không bị thương nghiêm trọng lắm. Sau khi vào viện,các bác sĩ thăm khám thì kết luật ông bị rách ở trán, phải khâu 7 mũi và bị tổn thương phần mềm, tụ máu ở vài chỗ, nhưng không quá nghiêm trọng. Thật may là phần đầu và xương của ông không vấn đề gì, cả nhà tôi ai nấy đều được phen hú vía.

Về tới nhà ông kể lại: “Ông đang đạp xe sát vỉa hè bì có một chiếc xe máy ở đâu lao tới, đụng trúng tay lái của ông. Cú va chạm nhẹ thôi nhưng ông lớn tuổi rồi, không xử lý kịp nên loạng choạng ngã xuống hè, đập một nửa người xuống nền xi măng. Người qua đường thấy vậy nên mới giúp ông báo tin về nhà”.

Ở tuổi ngoài 80, ông tôi vẫn thường tự đạp xe đi loanh quanh để thăm thú bà con, bạn bè. Vì ông vẫn khỏe, đầu óc vẫn còn tỉnh táo minh mẫn nên cả nhà thấy không có gì đáng lo khi ông vẫn tự đi lại ngoài đường. Chiều đó, bố tôi trở lại góc đường nơi ông bị ngã để lấy chiếc xe đạp ban sáng gửi tạm nhà dân ven đường cho ông. Tiện thể bố đem chiếc xe đạp của ông ra tiệm để chỉnh lại phần bánh xe trước đã bị cong vênh sau vụ va chạm.

chiec-xe-dap-cua-ong-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Thế nhưng, khi ra tới cửa hàng bố tôi mới giật mình khi bác thợ bảo xe đạp này của ông đã bị han gỉ từ lâu, hai bên càng xe phía trước đều nứt gãy cả rồi. Thế mà ông tôi vẫn đều đặn đi trên chiếc xe đạp đó mỗi ngày mà không hề biết những nguy hiểm đang rình rập. May mà ông không xảy ra vấn đề gì lớn.

Sau sự việc ông té, gia đình tôi còn phát hiện ra nhiều việc mà mình còn chủ quan, không làm chu đáo như khi ông đi ra ngoài không dặn ông cầm theo giấy tờ ghi tên, số điện thoại, địa chỉ liên lạc để phòng những tình huống bất trắc xảy ra. May mà lúc sáng ngã ông vẫn còn tỉnh táo để nhớ số điện thoại. Đã vậy sống cùng nhà nhưng con cháu cũng ít quan tâm đến việc ông đang dùng thuốc nào, hồ sơ khám bệnh để đâu, sổ bảo hiểm y tế cất chỗ nào,… để khi cần có thể trao đổi tiền sử bệnh của ông với bác sĩ.

Kể lại câu chuyện này, ngoài nhìn nhận những thiếu sót của bản thân, hơn cả tôi còn muốn chia sẻ bài học khi trong nhà có người già đến mọi người. Chúng ta cần phải quan tâm sát sao hơn, chu đáo hơn, không chỉ là vấn đề miếng ăn giấc ngủ mà còn phải chú ý đến đồ dùng, các biện pháp đảm bảo an toàn cho những người lớn tuổi trong gia đình. Đừng để khi có vấn đề gì thì con cháu mới ân hận nói “giá như…” thì đã muộn rồi!

Xem thêm: 650 lần lặn biển tìm hài cốt vợ - Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận