Chỉ có kẻ ngốc mới chia hết gia tài cho con – Câu chuyện đáng ngẫm

Một mình cha tần tảo nuôi các con khôn lớn, đến khi già yếu chia hết gia tài cho con lại bị chúng nó khinh thường, xem như của nợ.

Diệu Nguyễn
13:39 05/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một ông lão gần 70 tuổi, vợ mất sớm, ông ở vậy nuôi 5 người con trưởng thành. Các con ông đều rất hiếu thảo, sống hòa thuận với nhau. Bây giờ đứa nào cũng có gia đình riêng và khá giả hết. Nhìn các con ông vui mừng và tự hào lắm.

Thấy bản thân tuổi cao sức yếu, nên ông quyết định chia hết gia tài cho con để các con có thêm điều kiện để phát triển. Ông nghĩ con mình đứa nào cũng ngoan và hiếu thảo, nên sống với bất kỳ đứa nào cũng tốt cả. Thế là ông chia đều phần lớn tài sản cho các con, còn căn nhà đang ở ông giao cho vợ chồng đứa út và ông sống cùng vợ chồng nó luôn.

Ấy vậy mà chỉ được vài tháng, không khí trong nhà liền trở nên ngột ngạt. Vợ thằng út hay đụng thúng đá nia, chửi mắng chó mèo những chuyện đâu đâu làm cho ông mỗi khi nghe được đều cảm thấy chạnh lòng vô cùng. Từ ngày sống cùng ông, vợ chồng nó cũng thường xuyên cãi nhau, đứa nào cũng trở nên nóng nảy bất thường. Vợ nó suốt ngày lẩm bẩm: “Của cải chia đều mà mình phải nuôi ổng, thật không công bằng chút nào!”.

Ông buồn nên bỏ sang ở với vợ chồng thằng hai, con thứ ba, thằng thứ bốn và con thứ năm. Nhưng mỗi nhà cũng chỉ ở được vài tuần là có chuyện. Chúng hành xử như ông là của nợ. Chúng nó họp nhau, bàn tính chuyện phân chia ngày nuôi ông. Rồi chúng nó quyết định bốc thăm theo tháng. Cứ thế, ông ở hết nhà đứa này đến đứa kia, cứ đến chiều cuối tháng chúng nó lại hớn hở dọn hành lý đẩy ông ra cổng cho đứa khác mang về.

Chi-co-ke-ngoc-moi-chia-het-gia-tai-cho-con-cau-chuyen-dang-ngam

Quá buồn và thất vọng, nên ông thường đến mộ người vợ quá cố để tâm sự cho khuây khỏa. Nước mắt ông chảy dài, bây giờ thật lòng ông chỉ trông mong đến ngày đi gặp bà mà thôi. Nếu có kiếp sau ông mong mình không có những đứa con bất hiếu này.

Nhìn thấy tình cảnh bi đát của ông, một người bạn của ông quyết định giúp đỡ. Người bạn tổ chức một bữa tiệc, mời tất cả 5 người con của ông đến dự. Đến lúc 5 người con ngấm men say, người bạn dẫn từng đứa tới căn phòng kín chỉ vào chiếc rương to với nhiều ổ khóa và nói: “Đây là một nửa gia sản của ba các con ủy quyền cho chú giữ hộ, sau này khi ổng mất sẽ chia cho tụi con. Di chúc đã lập, giờ chỉ còn điền phần trăm cho từng đứa vào là xong”.

Lạ thay, sau bữa tiệc ngày hôm đó, đứa nào cũng tranh nhau chăm sóc ông. Tình thương đối với cha lai láng, dạt dào hơn cả lúc trước khi chia tài sản. Thế là ông được sống những ngày tháng sung sướng nhất cuộc đời mình.

10 năm trôi qua, ông tuổi cao nên mang bệnh nặng, bác sĩ tiên đoán ông không qua khỏi trong vài ngày tới. Các con biết chuyện thế là khóc lóc, nắm tay cha không nỡ buông ra. Lúc ông nhắm mắt, chiếc rương được bạn ông tức tốc chở đến đám tang và được đặt trịnh trọng bên cạnh quan tài. Mọi người tò mò không biết trong đó là gì nên cứ nhìn vào chằm chằm. Tang lễ được cử hành trang trọng, phần mộ của ông cũng được xây lên khang trang, sạch đẹp bên cạnh mộ người vợ đã mất.

Sau phần tang lễ, chiếc rương cuối cùng cũng được mở ra, 5 đứa con của ông đứa nào cũng hy vọng mình được phần hơn trong di chúc. Thế nhưng, khi nắp rương vừa được mở…bên trong rương chẳng có gì, chỉ thấy toàn là cát với một tờ di chúc được viết siêu vẹo cùng chữ kỹ của cha: “CHỈ CÓ NHỮNG KẺ NGỐC MỚI CHIA HẾT GIA TÀI CỦA MÌNH CHO CON KHI CÒN SỐNG”

Sưu tầm

Xem thêm: Sự lựa chọn – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận