Cha mẹ sợ bẩn, con kém thông minh: Đừng vì sự sạch sẽ mà “tước đoạt” quyền tự do của trẻ

Cha mẹ sợ bẩn, ưa sạch sẽ quá mức sẽ tước đi ở trẻ một số kỹ năng cần thiết, điều này sẽ cản trở sự phát triển của trẻ về cả thể chất lẫn tinh thần.  Thế nên, trong một số trường hợp, bố mẹ nên để con thoải mái với các hoạt động, dù có nguy cơ bị bẩn cao nhưng sẽ giúp trẻ học hỏi được rất nhiều điều hay ho.

Diệu Nguyễn
15:10 23/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Cha mẹ sợ bẩn trẻ sẽ mất đi quyền tự do sáng tạo

Vẽ vào vở, trên giấy là chuyện rất bình thường. Thế nhưng, nếu một ngày con phát hiện ra việc vẽ trên tấm kính ẩm, trên gương, trên nền gạch,…lại có gì đó rất thú vị thì sao. Đôi khi, nhưng thiên tài sáng tác ra một kiệt tác nào đó lại từng như vậy thì sao. Nên nếu một ngày thấy con đang thổi hơi và tấm kính rồi vẽ lên đó, bố mẹ đừng nên ngăn cấm. Bởi trẻ đang khám học được thêm một điều mới mà con chưa từng biết đến trước đó.

Cha-me-so-ban-con-kem-thong-minh-dung-lay-di-quyen-tu-do-cua-tre-1

Hoặc nếu con là một đứa trẻ thích vẽ, nhưng khắp phòng lại toàn những đồ đạc đắt tiền thì bố mẹ nên tạo một nơi riêng dành cho con. Mà ở đó, bé được thỏa sức sáng tạo. Chỉ có như vậy, con mới có thể phát huy hết tiềm năng của bản thân.

Nếu bố mẹ quá sạch sẽ, không cho phép con được làm bẩn quần áo, làm hỏng đồ đạc hay vẽ vời, viết lên bất kỳ đâu trong nhà thì sẽ làm mai mọt óc sáng tạo lẫn tư duy của trẻ. Tốt hơn hết là hãy để con làm những điều mình thích, còn việc của bố mẹ là tìm một địa điểm thích hợp cho chuyện đó diễn ra mà thôi.

2.   Cha mẹ sợ bẩn trẻ sẽ mất đi quyền khám phá thế giới

Thế giới này có muôn vàn điều hay, nếu muốn học hỏi con phải tự mình khám phá. Sẽ ra sao nếu bố mẹ không cho phép con làm bẩn quần áo, không được cầm vào cành cây, không được nghịch đất cát, không được ra ngoài quan sát thiên nhiên vì sợ con bị ốm, ho… Trên thực tế, trẻ ra ngoài, tiếp xúc nhiều với môi trường xung quanh sẽ giúp con tăng sức đề kháng hơn là một đứa trẻ được bao bọc trong nhà. Dĩ nhiên là khi ra ngoài bố mẹ vẫn cần phải mặc đầy đủ, phù hợp cho con.

Được tiếp xúc với không khí trong lành, cây cối, hoa lá,…trẻ sẽ có cơ hội để khám phá sự tuyệt diệu của thế giới này. Đôi khi, cha mẹ quá sạch sẽ lại không hẳn là tốt, nó sẽ làm con bị mất đi hệ miễn dịch bản thân nên có, cũng như mất đi những kỹ năng sống cần thiết cho sau này.

3.   Cha mẹ sợ bẩn trẻ sẽ mất đi sự độc lập, dẫn đến phụ thuộc vào bố mẹ

Để trẻ tự lập là một trong số những kỹ năng quan trọng mà bố mẹ cần dạy cho con ngay từ khi còn nhỏ. Thay vì cứ kè kè bên cạnh, bảo rằng cái này không được, cái kia không tốt thì cha mẹ nên để trẻ tự khám phá, tìm ra điều đúng sai cho bản thân mình.

Cha-me-so-ban-con-kem-thong-minh-dung-lay-di-quyen-tu-do-cua-tre-2

Nếu cứ bao bọc, làm hết cho trẻ, con sẽ dần mất đi tính độc lập, làm chuyện gì cũng dựa dẫm, ỷ lại vào ba mẹ. Thế nên, những bậc phụ huynh ưa sạch sẽ quá mức, cấm đoán trẻ không được tự bốc ăn, tự rót nước, tự tô vẽ…như thế sẽ hạn chế sự độc lập của con.

4.   Cha mẹ sợ bẩn trẻ sẽ mất đi sự chủ động của bản thân, trở nên rụt rè, tự ti

Nếu được bố mẹ tạo điều kiện, con sẽ thoải mái tự do khám phá mọi thứ mà không sợ bẩn, sợ ướt, sợ bị quát mắng,… Dĩ niên, bố mẹ vẫn cần bảo vệ và đưa ra lời khuyên đúng cho mọi trường hợp. Thế nhưng, hãy có chừng mực để con được sống vui vẻ, thoải mái theo độ tuổi của mình.

Nếu có một ngày con tự gấp quần áo thì dù hơi lung tung, lộn xộn thì bố mẹ cũng đừng nổi giận. Nếu con đi học về với bộ dạng ướt nhẹp vì nghịch mưa, bố mẹ hãy khẩn trương lau người cho con thay vì quát mắng. Nếu con mải sáng tạo, vẽ vời mà vô tình làm bẩn giường, đồ đạc thì bố mẹ hãy nhẹ nhàng nhắc nhở và chuẩn bị cho con một không gian phù hợp hơn. Nếu con tự rót nước và đánh đổ thì cũng đừng nặng lời với trẻ…

Sự chủ động, tự lập trong cuộc sống rất quan trọng, nếu không có nó trẻ sẽ rơi vào trạng thái thụ động, sợ sai, sợ bị bố mẹ quát mắng. Trẻ như vậy sẽ sinh ra tính tình tự tin, khó lòng phát triển, thành công trong tương lai.

Xem thêm: Cha mẹ “nhìn xa trông rộng” thường xuyên nói 5 câu này với con!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận